Sự kiện hot
10 năm trước

Thận trọng với sàn giao dịch bất động sản Hưng Hưng Thịnh

(ĐS&TD) - Dự án La Astoria do CTCP Đầu tư Xây dựng An Gia Hưng làm chủ đầu tư, tọa lạc tại Q.2, TP.HCM. Sàn giao dịch bất động sản Hưng Hưng Thịnh (Sàn Hưng Hưng Thịnh) phân phối dự án nhưng không nắm rõ pháp lý, đặc biệt là giấy phép xây dựng.


Hình ảnh lễ động thổ dự án La Astoria vào tháng 9/2014 (Ảnh lấy từ trang web la-astoria.com.vn/)

Môi giới tung chiêu

Theo thông tin từ website http://la-astoria.com.vn/, dự án La Astoria được động thổ từ tháng 9/2014. Trên các phương tiện truyền thông, website rao vặt, có nhiều thông tin chào bán dự án này. Mặc dù vậy, Báo ĐS&TD lại nhận được thông tin dự án còn nhiều điểm mập mờ về pháp lý.

Để tìm hiểu vấn đề này, PV Báo ĐS&TD (trong vai khách hàng) đã liên hệ môi giới sàn Hưng Hưng Thịnh để tìm hiểu thực tế. Trưởng phòng kinh doanh sàn Hưng Hưng Thịnh, tên B.D, giới thiệu dự án đã được khởi công và chính thức có nhà mẫu ngay trong tháng 10 này. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy phép xây dựng của dự án thì khách lại không được cung cấp văn bản này.

Thay vào đó, chị B.D tiếp tục “dụ” khách hàng, giấy phép xây dựng là Quyết định số 3985/QĐ-UBND ghi “Quyết định về việc công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở P.Bình Trương Tây, Q.2”. Rõ ràng đây là 2 văn bản khác nhau, không thể nhầm lẫn! Trưởng phòng kinh doanh một sàn giao dịch bất động sản trả lời theo cách này thì không rõ các nhân viên cấp dưới sẽ còn tung “chiêu” gì?

Chưa hết, B.D tiếp tục thuyết phục bằng cách dẫn điều 2, Khoản 1, Mục h của Nghị quyết 43/NQ-CP ký ngày 1/6/2013 với nội dung: “Không yêu cầu thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình của dự án đầu tư thuộc khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500”. Ngoài ra, còn Khoản 1, Điều 9 của Nghị định 64 với nội dung: “Sau thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà cơ quan cấp phép không cấp phép hoặc không có văn bản trả lời thì chủ đầu tư được khởi công xây dựng theo hồ sơ thiết kế đã nộp cho cơ quan cấp phép, khi đã đáp ứng các điều kiện khởi công quy định tại Điều 72 Luật xây dựng và các quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều này”.

Phải chăng tất cả các lý lẽ thuyết phục để chứng minh dự án này không cần giấy phép xây dựng vẫn có thể động thổ rồi khởi công? Đây là cách làm việc của cá nhân hay đã được sàn Hưng Hưng Thịnh đào tạo từ trên xuống?

“Đá bóng” và né tránh báo chí?


Hình ảnh thực tế Dự án La Astoria

Sau khi xác nhận việc môi giới dự án La Astoria đưa thông tin mập mờ, PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Bích Trâm - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Hưng Hưng Thịnh. Qua điện thoại, bà Trâm trả lời: “Lấy giấy phép xây dựng phải liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư. Còn Hưng Hưng Thịnh chỉ phân phối”.

Cách trả lời này phải chăng là tư duy của những sàn môi giới “lụi”, chỉ biết bán hàng, còn “sống chết mặc bay”? Mặt khác, việc công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh đã được quy định tại Điều 11, Luật kinh doanh bất động sản. Vậy, sàn Hưng Hưng Thịnh đang kinh doanh theo Luật gì?!

Để tìm hiểu rõ hơn, PV cũng đã liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Xây dựng An Gia Hưng. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, nhân viên ở đây đều nói, lãnh đạo đã đi họp và chưa tiện cung cấp thông tin! Phải chăng lãnh đạo công ty này muốn “né tránh” báo chí để che giấu sai phạm?

Thực tế, trên địa bàn TP.HCM chúng tôi chứng kiến không ít những trường hợp khách hàng nuốt “trái đắng” khi dính vào những dự án chưa được cấp phép xây dựng. Khách hàng cần hết sức thận trọng với những dự án mà chủ đầu tư và môi giới đều mập mờ thông tin.

Chuyên gia nói gì?

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM Nguyễn Văn Hậu phân tích: “Trên thực tế các quy định pháp lý, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, kể từ ngày 20/10/2012, “trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng”.

Bên cạnh đó, ngày 6/8/2014, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND, quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng. Trên địa bàn thành phố chỉ cho phép nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt không cần phải có giấy phép xây dựng.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân, đó là các trường hợp nhà phố, nhà liền kề. Riêng các dự án chung cư cao tầng thì bắt buộc phải có giấy phép xây dựng. “Dự án xây dựng khi chưa có giấy phép, một khi khách hàng đã mua căn hộ tại dự án đó, rủi ro sẽ rất lớn. Thậm chí, trong quá trình xét duyệt, dự án đó có thể không được cấp phép xây dựng thì khách hàng đã mua căn hộ tại dự án sẽ chịu thiệt thòi rất lớn”.

Chung quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, khách hàng một khi đã đổ tiền ra mua, cần nghiên cứu kỹ các cơ sở pháp lý của dự án đó. Đặc biệt, các giấy tờ như tiền sử dụng đất, sổ đỏ của dự án và giấy phép xây dựng… để tránh rủi ro về sau.

Báo ĐS&TD sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những thông tin liên quan đến dự án La Astoria sau khi có phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Thái An

Từ khóa: