Sự kiện hot
11 năm trước

“Thần vàng” và những chiêu lừa bạc tỷ

Dantin - Xưa nay nhiều người chỉ biết tới những vụ thầy cúng, thầy bói cao tay giả thánh, giả thần nhập vào để phán bừa, phán bậy rồi nhân cơ hội đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người mê tín.

Dantin - Xưa nay nhiều người chỉ biết tới những vụ thầy cúng, thầy bói cao tay giả thánh, giả thần nhập vào để phán bừa, phán bậy rồi nhân cơ hội đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người mê tín. Vậy mà khi gặp “cao thủ lừa” Nguyễn Thị Thơm, những thầy bói dẫu có “cao tay” tới đâu đều phải “ngả mũ” bởi chiêu lừa có một không hai của thị...


Một trong những đền, miếu mà “nữ quái” Nguyễn Thị Thơm bỏ tiền để “công đức”.

Giăng bẫy

Đầu tháng 1/2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn trình báo của bà Trương Thị Nhung (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội) hành nghề “thầy bói” và sư thầy Thích Đàm T. trụ trì chùa Trung Sơn (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về việc bị “nữ quái” Nguyễn Thị Thơm, ở thôn Ngọc Nương, xã Mỹ An (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) “giăng bẫy” lừa đảo lấy 900 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, PC45 đã chỉ nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ hành vi của Nguyễn Thị Thơm. Đến ngày 9/3/2013, khi đối tượng này đang thực hiện hành vi lừa đảo khác thì bị trinh sát PC45 phát hiện bắt giữ. Khám người thị, lực lượng chức năng thu 4,5 triệu đồng, 10 dây chuyền, lắc, bông tai và nhẫn kim loại màu vàng.

Đấu tranh khai thác,PC 45 đã làm rõ: Vào năm 1993, Nguyễn Thị Thơm đã từng bị Công an tỉnh Hà Bắc (cũ) phát lệnh truy nã về tội “lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản công dân”. Tuy nhiên, “ngựa quen đường cũ”, trong quá trình trốn chạy Nguyễn Thị Thơm với nhiều vỏ bọc và sử dụng những tên gọi khác nhau đã liên tục tiến hành nhiều phi vụ lừa đảo và lẩn trốn cơ quan Công an. Nguyễn Thị Thơm khai nhận, trong quá trình “trốn nã”, thị thường lang thang dò hỏi, xin số điện thoại của những thầy bói có tiếng ở các tỉnh, dùng sim điện thoại khuyến mại liên hệ, tiếp cận với họ để nhờ xem bói rồi lên kế hoạch giăng bẫy lừa đảo. Đối tượng mà thị nhắm tới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là những thầy bói có tiếng, có điều kiện về kinh tế. Số tiền lừa đảo mỗi lần xấp xỉ hàng tỷ đồng.


“Cao thủ lừa” Nguyễn Thị Thơm tại cơ quan cảnh sát điều tra.

Cuối tháng 10/2012, Nguyễn Thị Thơm với tên giả là Duyên tìm đến nhà bà Trương Thị Nhung là một thầy bói khá nổi tiếng để xem bói. Khi Duyên (tức Thơm) vừa đến, “thầy” Nhung mừng như bắt được vàng, bụng như cờ mở bởi Thơm đi xe hơi, ăn mặc sang trọng như một đại gia, lắm tiền, nhiều của. Sau khi gieo quẻ, bà “thầy” Nhung phán: Duyên có đứa con trai gặp hạn rất nặng nên phải mở phủ trình đồng để “giải nghiệp, cầu siêu”, nếu không con của Thơm sẽ chết. Chi phí để có thể “giải nghiệp” cho con trai Thơm hết tới... 300 triệu đồng.

Biết thừa thầy bói Nhung phán bậy nhưng vốn đã có sẵn kế hoạch để giăng bẫy lại “thầy” nên Thơm vẫn giả bộ tin và đồng ý mở phủ “trình đồng” rồi xin số điện thoại của “thầy” để tiện liên hệ. Ít ngày sau, khi “thầy” Nhung gọi điện hỏi chuyện mở phủ thì Thơm bịa ra câu chuyện cách đây ít lâu, nhà thị đào được một cái chum bên trong có 130 thỏi vàng (mỗi thỏi tương đương 26 cây vàng) và đã lấy cho 13 gia đình trong dòng họ mỗi nhà một thỏi. Nhưng từ khi nhận vàng, các gia đình trên đều có một người chết. Hiện Thơm đang lo mua trả lại số vàng đã cho để “thần vàng” không đánh chết người nhưng hiện mới mua được 12 thỏi, còn thiếu một thỏi nên muốn mượn tiền, vàng của “thầy” để đặt lễ, đợi đến khi cúng giải hạn xong thì sẽ hoàn trả lại “thầy” đầy đủ.

Thấy chuyện lạ, thầy bói Nhung đưa Thơm đến gặp sư thầy Thích Đàm T. trụ trì chùa Trung Sơn (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Tại đây, Thơm đã kể lại câu chuyện “thần vàng” cho hai người nghe. Những ngày sau, Thơm liên tục gọi điện cho chị Nhung và sư thầy Thích Đàm T. hỏi vay tiền để cúng trả “thần vàng”.

Thậm chí, để tạo niềm tin, Thơm đã nhờ “thầy” Nhung và sư thầy Thích Đàm T. đến tận nhà để cúng giải hạn và bỏ hàng chục triệu đồng mua sắm lễ lạt và không quên kèm theo một khoản tiền công hậu hĩnh cho “thầy”. Lên tới nơi, nhìn nhà Thơm khang trang, đầy đủ tiện nghi sang trọng, đắt tiền còn Thơm vàng đeo đỏ người nên cả “thầy ” Nhung và sư thầy Thích Đàm T. đều không nghi ngờ gì cả.

Sau lần đầu đi lại cúng bái, đầu tháng 12/2012, Thơm xuống tận nơi mời hai người lên nhà chơi và cúng “thần vàng” giúp. Lần này, khi đang làm lễ, Thơm bất ngờ ngã lăn ra, phun máu me đầy mồm và lảm nhảm nói là bị “thần” đánh, “vật” đòi vàng khiến những người chứng kiến đều tin chuyện “thần vàng” là có thật.

“Vợt” vàng!

Cả tin trước hoàn cảnh của Thơm, ngày 4/1/2013, sư thầy Thích Đàm Thiện và bà Trương Thị Nhung đã đồng ý mang 900 triệu đồng cho Thơm vay để cúng trả “thần vàng”. Nhận được tiền, Thơm hứa chỉ mượn trong 7 ngày rồi sẽ trả lại đầy đủ rồi đặt lên bàn thờ cúng. Sau khi cúng xong, bà Nhung và sư thầy Thích Đàm T. đã lên xe về Hà Nội nhưng trên đường về, do nghi ngờ nên cả hai đã quay lại nhà Thơm nhưng lúc này đối tượng đã cao chạy xa bay đem theo 900 triệu đồng tiền vay được. Lúc này, biết bị lừa thì đã muộn nên “thầy” Nhung và sư thầy Thích Đàm T. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Thơm với cơ quan công an.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Thị Thơm khai nhận thực ra chẳng có thần thánh nào “vật” cả mà việc bỗng dung bị hộc máu mồm là chẳng qua trước khi làm lễ, thị đã nhanh tay “thủ” trước một ống đựng tiết lợn sống trong người. Khi làm lễ, lợi dụng lúc không ai để ý thị liền chiêu một ngụm rồi bất ngờ ngã lăn ra nhà phun phì phì tiết lợn và nói là bị thần thánh “vật” đòi vàng để lừa mọi người.

Theo thượng úy Đỗ Đức Kiên, cán bộ Đội điều tra án xâm phạm sở hữu (Phòng CP45) Công an tỉnh Bắc Giang, với thủ đoạn giả danh “thần vàng” nhập vào, Nguyễn Thị Thơm đã lừa đảo không ít người nhưng do nạn nhân e ngại nên không trình báo với cơ quan CA. Hiện tại mới có thêm 1 nạn nhân là bà Nguyễn Thị Khuy (SN 1957) ngụ xã Xuân Hòa huyện Xuân Trường, Nam Định đến trình báo cũng bị “nữ quái” Nguyễn Thị Thơm lừa. Cũng với thủ đoạn bịa ra câu chuyện “thần vàng”, ngày 25/9/2012 (âm lịch), “thầy” Khuy đã mang lên cho Thơm vay 600 triệu đồng để làm lễ cúng “thần vàng” và bị Thơm cuỗm mất.

Đi lừa để chi tiêu và....công đức(?!)

Số tiền mà “Cao thủ lừa” Nguyễn Thị Thơm nhận: lừa đảo chiếm đoạt được, thị khai nhận, đã công đức 700 triệu đồng xây dựng đền Cô Mơ và chùa Ngọc Nương ở xã Mỹ An, số còn lại thị trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Ông Dương Văn Trung, trưởng thôn Ngọc Nương , xã Mỹ An (Lục Ngạn, Bắc Giang) xác nhân: “Những năm qua, gia đình Thơm đã nhiều lần công đức cho thôn xây dựng đền, chùa với số tiền hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2011 bà Thơm công đức 550 triệu đồng, năm 2012 là 150 triệu đồng. Các hộ gia đình nghèo khó trong thôn đều được bà Thơm giúp đỡ một phần nhất định”. Bản thân ông Trung cũng không nghi ngờ gì vì cho rằng gia đình Thơm giàu có là do làm vườn.

Ông Dương Văn Lượng (ngụ cùng thôn Ngọc Nương) cho biết: “Có lần bà ấy từng tuyên bố là chỉ lừa lại những kẻ đi lừa, tiền bạc bà ấy lừa được đều mang về xây dựng cho làng cho xã. Bà ấy còn bảo giờ toàn là thầy bói lừa thôi đừng có cúng bái mê tín linh tinh, quan trọng là cái tâm của mình”(?!)

Hải Nam

Từ khóa: