Sự kiện hot
9 năm trước

“Thần y” chữa bệnh gan miễn phí trên đất Kiên Giang

ĐS&TD - Cuộc gặp gỡ đầy may mắn với vị thầy lang đầy bí ẩn, bà Đoàn Hồng Loan ngụ ấp Rạch Vược (xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) có nằm mơ cũng không ngờ rằng chính mình lại nắm giữ bài thuốc “độc quyền” chữa đứt các bệnh về gan. Và từ sau cuộc tương phùng đầy bất ngờ, vị lương y “bất đắc dĩ” ấy rong ruổi khắp nơi thu thập thảo dược, chữa bệnh miễn phí với mong muốn trả ơn đời.


Bà Loan đang rất bận đun thuốc cứu người

 

Cuộc hội ngộ bất ngờ

Bà Loan sinh ra lớn lên và lập gia đình ngay tại vùng đất hẻo lánh. Từ nhiều năm trước, bố chồng của bà cũng là một vị lang vườn có tiếng tại vùng đất Châu Đốc, An Giang. Ông được mọi người biết đến nhờ tấm lòng lương thiện, các vị thuốc chữa được một số căn bệnh hiểm nghèo, nhưng điều đặc biệt ông bốc thuốc miễn phí ngay tại nhà.

Biết được tấm lòng vị tha của cha, chồng bà Loan cũng lặn lội về quê tìm cha học hỏi đông y. Sau đó, ông chuyên nghiên cứu tìm tòi về thảo dược trong tất cả loại sách đông y, nối nghiệp cha bốc thuốc miễn phí.

Thế nhưng, một vị thầy thuốc dốc tâm tận tụy vì người bệnh lại mang chứng u gan quái không có cách nào chữa trị. Hằng ngày, ông trực tiếp xúc thảo dược, bốc từng thang thuốc cho người dân nơi đây, nhưng lại không chú ý đến sức khỏe bản thân. Đến khi phát bệnh thì dường như mọi thứ đã quá muộn màng:

“Ông nhà phát bệnh vào cái đêm trăng tròn giữa năm, lúc đó thấy ông khó thở đau nhức dữ dội gia đình liền đưa đi bệnh viện. Khám xong tôi đã chết lặng khi bác sĩ báo ông nhà bị u gan thời kỳ cuối. Dù đã chữa khỏi bệnh cho hàng trăm người, nhưng ông không thể tự chữa cho bản thân mình. Tôi thấy bệnh viện không còn cách nào chữa trị, đành đem ông nhà về quê để mong mỏi những thang thuốc nam cứu được mạng sống của ông. Thế nhưng chỉ hơn một tháng sau là ông đã ra đi vĩnh viễn”, bà Loan cho biết.

Nhắc về người chồng xấu số, bà Loan còn buồn bã hơn vì tiếc nối nhiều điều. Khi đưa chồng về nhà điều trị đông y, bà không thôi thúc giục các con đi tìm danh y, nhiều phương thuốc thần kỳ cứu chồng. Thế nhưng, do căn bệnh quái ác lại đến hồi phát bệnh nặng nhất, nên uống bao nhiêu thang thuốc ông đều nôn mửa, đau đớn không chịu được.

Con trai bà Loan là anh Nguyễn Văn Tính cũng bôn ba khắp nơi tìm thần y cho cha, trong một ngày tình cờ trên chuyến xe về Cần Thơ. Anh nghe được nhiều người nhắc đến một vị lang vườn rất bí ẩn, đang có một phương thuốc chữa hẳn các bệnh về gan. Không làm mất nhiều thời gian, anh liền tức tốc đi tìm vị lang y ấy, tại đây anh bất gặp một số phận mang u gan ác tính giống cha mình. Nhưng điều kỳ diệu ông lang vườn có thể bốc thuốc chữa trị được cho bản thân mình, bằng 11 vị thảo dược.

Vui mừng quá mức, vì nghĩ rằng cha mình sẽ được cứu sống, anh liền bày tỏ nỗi lòng và xin ghi chép về vị thuốc thần kỳ của thầy lang. Thấy tấm lòng hiếu thảo của anh Tính, vị lang vườn tận tình nói rõ ràng các công thức, liều lượng, cách bào chế 11 loại thảo dược. Mang thuốc về đến nhà anh Tính liền tìm kiếm thảo dược, bào chế thuốc cho cha uống, nhưng uống bao nhiêu thì nôn mửa ra bấy nhiêu vì bệnh tình ông quá nặng, vài ngày sau thì cha anh trút hơi thở cuối cùng trong niềm thương tiếc của gia đình.

Thời gian dần trôi qua, phương thuốc bí truyền đã bị anh Tính quên hẳn đến khi đứa em gái thứ 3 trong gia đình báo tin bị chứng gan nhiễm mỡ. Bất ngờ anh nhớ lại phương thuốc ông lang vườn chuyên trị các bệnh về gan, anh liền báo cho mẹ biết và điều chế thuốc cho em gái uống.

Kỳ tích hy hữu đã xảy ra, sau hơn 5 tuần dùng thuốc thì thấy bệnh tình con gái thuyên giảm rất nhiều bà Loan tiếp tục giảm liều lượng thuốc và cho con uống đến khi khỏi hẳn bệnh: “Tôi chỉ nghe con trai nói rồi nấu thuốc cho con gái uống, ai ngờ thuốc thần kỳ sau vài tháng uống thì con tôi đi tái khám, bác sĩ bảo nó đã hoàn toàn khỏi bệnh. Tôi mừng lắm, bắt đầu từ đó tôi kêu các con đi tìm kiếm 11 loại thảo dược về bào chế để có ai bệnh thì giúp người ta”.

Từ đó, bà Loan tìm tòi ngày đêm về cách bào chế, liều lượng: “Đây cũng là cái số, trước chồng tôi cũng bốc thuốc chữa gan nhưng thuốc chỉ có 3 loại kết hợp nhau. Còn thuốc này đến 11 loại thảo dược, cách bào chế cũng phức tạp hơn nhiều, từ chừng bệnh của con gái tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm bốc thuốc cho từng loại của bệnh gan. Mong sao bà con được khỏe mạnh trở lại từ vị thuốc này, để tôi báo đáp ơn đời”, bà Loan tâm sự.

Thuốc quý chữa bệnh gan

Cũng theo lời bà Loan, phương thuốc này là khắc tinh của các chứng về gan như: U gan, suy gan, gan nhiễm mỡ… Sau khi chữa khỏi cho con gái bà đã bốc thuốc cho nhiều người trong họ hàng đang mắc các chứng gan quái ác, nhờ dùng thuốc đều đặn theo ngày nên bệnh của nhiều người đã thuyên giảm đi rất nhiều.

 


Trong nhà bà Loan lúc nào cũng rất nhiều thuốc

 

Tuy nhiên, những ai đã khỏi bệnh thì lâu ngày cũng phải dùng thuốc này lặp lại trong tháng hay trong quý. Vì theo bà Loan: “Gan của mình đã nhiễm bệnh thì nó sẽ yếu đi rất nhiều, được sự hỗ trợ của thuốc thì bệnh tình thuyên giảm, có thể dứt hẳn nhưng trong nó luôn ẩn chứa sẳn mầm bệnh có thể tái phát tùy lúc”.

Phương thuốc bí truyền ấy có tất cả 11 vị thảo dược bao gồm: Lá cây quao, cây sậy non, ô rô, trinh nữ hoàng cung, cây mần ri, cây vòi voi, vỏ cây gáo vàng, hắc xủ, rễ cau, mướp gai, rễ tranh.

Những loại thảo dược này tuy dễ dàng tìm được ở khắp nơi, nhưng phương pháp điều chế thuốc thì rất phức tạp. Người điều chế phải biết tổng thể về dược tính, cũng như giai đoạn đầu sơ chế các loại dược liệu từ khi còn tươi. Phải phơi cho các loại thảo dược này thật khô ráo, thái nhỏ và tránh bị ẩm móc. Mỗi thang thuốc được bà Loan bốc rất kỹ càng, bà phân nhiều loại khác nhau, viết rõ ràng tên thuốc để tránh nhầm lẫn, sau đó bốc mỗi loại một nhúm tay, trộn đều và người bệnh chỉ cần cho vào ấm sắc lấy nước uống.

Tuy nhiên, phương thuốc này sẽ thật hiệu nghiệm cho những người biết kiên trì chống đối bệnh tật: “Tôi thì bốc thuốc theo liều lượng có sẵn, trong 11 vị thuốc kia có 1 loại dược tính hơi mạnh là cây mướp gai, biết tính dược nên mỗi lần phân liều là tôi bốc ít hơn một tý”.

Bà Loan còn nhấn mạnh thuốc này có nhiều vị kết hợp với nhau nên rất đắng, khó uống nên đòi hỏi mọi người phải chịu khó, kiên trì mới mong dứt bệnh: “Thuốc thì phải uống liên tục, sau hai bữa cơm. Nếu đã uống được vài tháng liền, thấy bệnh tình thuyên giảm rồi thì phải giảm liều dùng và nấu nước loãng hơn như uống nước trà hằng ngày”, bà Loan tận tình chỉ bảo.

Hỏi kỹ hơn về thảo dược, bà Loan cho biết, do kinh nghiệm lâu năm của bản thân khi bào chế thảo dược và phần tìm hiểu từ những vị bác sĩ đông y nên bà biết rõ tính dược các loại thuốc của mình, ngoài ra khi dùng thuốc mọi người không cần kiêng cữ ăn uống, sinh hoạt. Điều cần nắm được của mỗi bệnh nhân là khi thấy bệnh tình thuyên giảm thì phải đi tái kham ngay, để chủ động nắm bắt được bệnh tình và giảm liều lượng thuốc vì lạm lụng nhiều quá có thể gây tổn hại cho bao tử. Bà cho hay, căn bệnh và cơ địa mỗi người khác nhau, thời gian lành bệnh cũng vậy nhưng thông thường chỉ cần uống thuốc chừng 3-5 tháng thì sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Bà cụ ấy suốt ngày lầm lũi trong nhà kho chứa thuốc, tất bật trên bếp lửa đun thuốc nhưng lúc nào cũng niềm nở với mọi người xung quanh. Nhất là những người bệnh tìm đến nhà bà: “Chào cô cậu, đến bốc thuốc hả, cho ai bị bệnh gì?” là câu chào hỏi thân thiện mỗi khi có người lạ bước vào nhà.

Tâm sự cùng bà được một lúc thì bà bảo, bà không phải thần y gì như mọi người đã đồn đoán. Vì vô tình biết được phương thuốc thần kỳ chữa khỏi nhiều bệnh, nên bà muốn dùng công sức còn lại của cuộc đời làm chút ít việc thiện giúp người và nối tiếp lý tưởng cao đẹp của nhà chồng: “Mong sao không ai gặp hoàn cảnh éo le như tôi, có thuốc mà không chữa kịp cho chồng…”, bà Loan trầm giọng lại và tiếp tục công việc dang dở với nồi nước thuốc trên bếp.

Đức Thịnh

Từ khóa: