Sự kiện hot
12 năm trước

Thanh Hóa: Cả xã đi xua cát tặc

Cát tặc ngang nhiên dùng thuyền, máy móc hút cát trái phép dưới sông Mã, trên bờ chính quyền và người dân dùng gạch, đá ném xuống xua đuổi, nhưng chúng vẫn không chùn bước.

Cát tặc ngang nhiên dùng thuyền, máy móc hút cát trái phép dưới sông Mã, trên bờ chính quyền và người dân dùng gạch, đá ném xuống xua đuổi, nhưng chúng vẫn không chùn bước.

Người dân xã Vĩnh Hùng (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) phản ánh, mỗi ngày, có vài chiếc thuyền cỡ lớn của cát tặc thi nhau hút cát trái phép dưới sông Mã đoạn thuộc địa phận xã Vĩnh Hùng. Tiếng máy nổ ồn ào suốt ngày đêm làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đến lúc không chịu nổi, người dân kéo nhau lên phản ánh với chính quyền. UBND xã Vĩnh Hùng đã chỉ đạo tất cả các ban, ngành của địa phương đi dẹp cát tặc. Thế nhưng, tất cả cứ như “đá ném ao bèo”.

Thuyền hút cát trái phép của “cát tặc” trên sông Mã thuộc địa phận xã Vĩnh Hùng.

Bà Lê Thị Xuyến (72 tuổi), ở xóm Bình, thôn 1, xã Vĩnh Hùng bức xúc: “Tôi sống ở đây ngần này tuổi rồi, nhưng chưa bao giờ thấy tình trạng hút cát trái phép như vậy. Họ ngang nhiên mang thuyền, máy móc vào sát bờ kè của sông mà hút. Nếu Nhà nước không có cách ngăn cản, thì những người hút cát kia sẽ phá nát bờ kè và làm ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của chúng tôi thôi”.

Còn ông Hoàng Đạt Thọ (54 tuổi), cùng thôn với bà Xuyến cho biết: Đợt trước, khi có công an và lực lượng chức năng về dẹp, thì thuyền hút cát trái phép rút lui. Nhưng mấy hôm vừa rồi, khi công an rút về huyện, chúng lại kéo nhau đến hút cát suốt ngày đêm.

Ông Hoàng Đình Nghị – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hùng cho biết, tình trạng hút cát trái phép trên sông Mã trong thời gian qua đã khiến chính quyền và người dân ở đây rất bức xúc. Chính quyền địa phương đã cử rất nhiều lượt cán bộ, công an xã cùng người dân đi dẹp nhưng không xuể.

“Cách đây mấy hôm, đồng chí Trưởng Công an xã bị thương ở chân do đi xua đuổi người hút cát trái phép. Trước đó, trong lúc đi thuyền ra xử lý những thuyền khai thác cát trái phép trên sông Mã, một lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hùng bị chúng đẩy xuống sông. Rất may là đồng chí này được mọi người cứu vớt, thoát chết”- ông Nghị cho biết.

Trao đổi với phóng viên NTNN về vấn đề này, bà Khúc Thị Minh - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Vĩnh Lộc cho biết: Mỏ cát số 15 ở sông Mã, thuộc địa phận xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc) và Định Tân (Yên Định) đã được tỉnh cho đấu giá. Tuy nhiên, hiện nay do chưa bàn giao cho đơn vị trúng thầu để họ quản lý và khai thác, nên một số người lợi dụng việc này đưa thuyền, máy móc đến khai thác trái phép.

“Chúng tôi cũng mong tỉnh tổ chức bàn giao mỏ cát ấy cho đơn vị trúng thầu, để họ quản lý và khai thác theo đúng quy hoạch, quy trình, khỏi làm ảnh hưởng đến dòng chảy, bờ kè và đời sống của người dân khu vực ấy”- bà Minh nói.

Theo tìm hiểu của NTNN, mỏ cát số 15 trên sông Mã có diện tích 60.000m2, với trữ lượng hơn 236.000m3, vừa được UBND tỉnh phê duyệt cho phép Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm, tại xã Định Tân, huyện Yên Định quản lý và khai thác. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉnh chưa bàn giao cho công ty, nên vẫn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép.

theo Dân Việt

Từ khóa: