Sự kiện hot
8 năm trước

Thanh Hóa: Mùi cá chết nồng nặc bủa vây khu kinh tế Nghi Sơn

Mùi cá chết, chất thải từ các xã vùng ven biển được cộng hưởng bởi nắng nóng, gió đông khiến khu kinh tế Nghi Sơn bị bủa vây bởi mùi hôi tanh tưởi.


Bao bì dính cá chết được chất thành đống bốc mùi hôi thối

 

Càng tới gần xã Hải Thanh, Hải Bình (huyện Tĩnh Gia) thì mùi đặc trưng tanh tanh, lờm lợm lại ngày càng đậm đặc hơn. Nếu người nào không quen, cộng với cái nắng nóng như thiêu, như đốt sẽ bị choáng, thậm chí ngất xỉu.

Trưa ngày 30/5, dẫn chúng tôi đi thực tế, ông Đinh Tiến Hưng, Giám đốc cảng cá Lạch Bạng (đóng ở xã Hải Bình) phải đeo 2 lớp khẩu trang. Vừa bước chân xuống khỏi xe, mùi xú uế đã bốc lên nồng nặc, đầu cá, tôm chết lâu ngày được bày la liệt giữa đường đi. Kinh khủng hơn là cả đống túi bóng dính đầy cá để lâu ngày chờ tái chế khiến mùi càng nồng nặc. Theo quan sát của PV, nước từ đống bao bì này chảy lênh láng ra đường bốc mùi cực kỳ khó chịu. Giòi nhung nhúc từ đó bò ra khiến nhiều người thấy phát hoảng.

 


Đầu tôm được phơi tràn lan giữa đường bốc mùi khó chịu

 

Ông Hưng cho biết: “Các hộ dân ở đây bất chấp việc tuyên truyền, vận động, lập biên bản xử lý của Ban quản lý cảng phơi đầu cá, tôm khiến mùi hôi, tanh bốc lên nồng nặc. Gần đây hộ bà Hoàng Thị Thúy rửa, tái chế túi ni lông trên mặt đê phía bắc càng khiến mùi cá chết xông lên rất khó chịu. Thậm chí có cá nhân tập kết cát, đổ đất đá trái phép, chúng tôi đã nhắc nhở, báo cáo chính quyền địa phương có hướng xử lý nhưng các cơ quan cấp trên kiểm tra được một thời gian thì đâu lại vào đó.”

Nói về trách nhiệm của Ban quản lý Cảng cá Lạch Bạng, ông Hưng thở dài: “Chúng tôi chỉ có thẩm quyền nhắc nhở, lập biên bản về các hành vi vi phạm chứ không được xử phạt, cưỡng chế. Sau khi phát hiện vi phạm, Ban đã báo cáo với cấp trên, cơ quan chức năng vào kiểm tra, xử lý nhưng không dứt điểm. Mùi tanh, nồng bốc lên là có thật, nếu không quen thì không thể nào chịu được. Không chỉ vậy, nước thải, mùi của các cơ sở chế biến bột cá trên địa bàn cũng khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.”

 


Công ty TNHH chế biến hải sản Ngọc Sơn vừa bị xử phạt 40 triệu vì gây ô nhiễm

 

Tình trạng ô nhiễm là như vậy nhưng khi làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Hải Bình Nguyễn Văn Chi lại rất thờ ơ: “Chúng tôi cũng có nghe người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm trong cảng cá. Nếu là bên trong cảng thì Ban quản lý phải tiến hành, kiểm tra, xử lý, xã chỉ phối hợp thôi. Còn các cơ sở chế biến bột cá có ô nhiễm hay không thì ở cấp xã không có phương tiện, thiết bị để đánh giá chính xác được.”

Trưởng ban kinh tế Nghi Sơn Nguyễn Văn Thi lắc đầu ngao ngán: “Sau mỗi trận mưa, nắng nóng trở lại thì mùi cá bốc lên khiến anh em tôi rất khó chịu. Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt để xử lý tình trạng ô nhiễm mùi trong khu vực, chứ như thế này thì chẳng ai dám ra khỏi phòng".

theo Công lý

Từ khóa: