Sự kiện hot
11 năm trước

Thanh Hóa: Ném lợn chết dịch ra sông

Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn lợn tại Thanh Hóa đang gia tăng do nhiều lợn chết trong vùng dịch bệnh bị người dân đem thả trôi sông.

Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn lợn tại Thanh Hóa đang gia tăng do nhiều lợn chết trong vùng dịch bệnh bị người dân đem thả trôi sông.

Ông Lê Xuân Trường - Phó phòng Nông nghiệp huyện Triệu Sơn xác nhận, dịch bệnh LMLM trên lợn đã xuất hiện tại 2 xã Xuân Thọ và Hợp Lý từ trước Tết dương lịch. Do đó, huyện đã chỉ đạo ngành thú y và chính quyền hai xã nêu trên tiến hành tiêu hủy một số lợn ốm, chết do bệnh LMLM.

Tại xã Hợp Lý, ông Lê Đăng Nhung - Chủ tịch UBND xã cho biết, từ ngày 24.12.2012 đã phát hiện ổ bệnh LMLM trên địa bàn xã. Ngay sau khi phát hiện dịch, UBND xã đã có thông báo cấm vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn tại địa phương, đến khi hết dịch bệnh.


Lợn chết được thương lái chở trên đường (ảnh chụp đoạn qua thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn).

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay tình hình dịch bệnh LMLM trên đàn lợn ở huyện Triệu Sơn đang diễn biến khá phức tạp. Song, công tác phòng chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng tỏ ra bị động, không sâu sát. Riêng số liệu thống kê số lợn nuôi tại hộ anh Nguyễn Văn Hà (thôn 13, xã Hợp Lý) có sự khác biệt giữa xã và Phòng Nông nghiệp.

Theo ông Lã Văn Lâm - Trưởng phòng Nông nghiệp Triệu Sơn: “Hộ anh Nguyễn Văn Hà nuôi 23 con lợn, trong đó có 3 con mắc bệnh là lợn con”. Đầu tháng 1, ông Lê Xuân Trường lại khẳng định: “Gia đình anh Nguyễn Văn Hà nuôi 63 con lợn, đã có 9 con lợn chết vì bệnh LMLM phải tiêu hủy”.

Về nguyên nhân chính dẫn đến lợn ở Hợp Lý, Xuân Thọ bị bệnh LMLM, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Triệu Sơn cho rằng do không được tiêm phòng. Bởi lẽ, với giá 16.500 đồng/liều vaccin phòng bệnh LMLM, thì hầu như người dân không tiêm cho đàn lợn thịt mà chỉ tiêm phòng cho số lợn nái. Chính vì vậy, đàn lợn thịt không được tiêm phòng dễ mắc bệnh khi thời tiết xấu.

Một điều đáng lo ngại là nguy cơ bùng phát dịch LMLM trên đàn lợn tại Triệu Sơn và cả tỉnh Thanh Hóa rất cao khi nhiều lợn chết bị ném xuống sông mà không được tiêu hủy đúng quy định. Trên kênh C6 đoạn chảy qua địa bàn xã Hợp Tiến và Hợp Thành, chúng tôi chứng kiến nhiều xác lợn chết trôi nổi, đang phân hủy.

Trong khi đó, xã Hợp Tiến và Hợp Thành lại giáp với xã Hợp Lý - nơi có ổ dịch LMLM trên lợn. Ngoài ra, chúng tôi cũng bắt gặp xác lợn chết trên cánh đồng giáp ranh giữa xã Hợp Thành và xã Hợp Thắng, thậm chí lợn đã chết được thương lái chở bằng xe máy đi xuôi xuống phía huyện Đông Sơn mà không bị lực lượng chức năng ngăn chặn...

Hồng Đức
theo Dân Việt

Từ khóa: