Sự kiện hot
10 năm trước

Thành lập 5 đoàn kiểm tra phòng chống bệnh tay chân miệng

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết Bộ Y tế vừa quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra phòng chống bệnh tay chân miệng.


Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho người dân xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Các đoàn kiểm tra sẽ bắt đầu làm việc từ tuần này, đặc biệt tại các tỉnh thành có số mắc tay chân miệng cao trong 4 tháng đầu năm như Thành phố Hồ Chí Minh tăng 28,9%; Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 34,4%, Cà Mau tăng 15,5%; Kon Tum tăng 69,7% và Đắk Lắk tăng 3,9%. Trong đợt kiểm tra này, Bộ Y tế sẽ xem xét lại khả năng thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân tay chân miệng của hệ thống điều trị.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho thấy, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã ghi nhận 17.410 trường hợp mắc tại hầu hết các tỉnh trên cả nước và ghi nhận 2 trường hợp tử vong tại Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Mặc dù số mắc giảm 20% và số tử vong giảm 5 trường hợp so với cùng kỳ năm 2013 nhưng hiện nay bệnh tay chân miệng có số mắc cao tập trung ở khu vực miền Nam với 14.254 trường hợp tương đương 83,5% tổng số ca mắc trên cả nước.

Ông Phu nêu rõ tại Việt Nam, bệnh tay chân miệng thường có số mắc bắt đầu tăng cao từ tháng Ba đến tháng Năm và từ tháng Chín đến tháng 12. Như vậy thời điểm hiện nay là bắt đầu của vụ dịch.

Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa trong khi điều kiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường của Việt Nam chưa đảm bảo. Bệnh tay chân miệng hiện chưa có vắcxin phòng bệnh nên bệnh có thể bùng phát trong thời gian tới nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống ngay từ đầu mùa.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã ký văn bản yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa nhi các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh tay chân miệng.

Theo đó, các bệnh viện cần phân tuyến điều trị, tổ chức lọc bệnh nhân điều trị ngoại trú và điều trị nội trú, thực hiện lưu đồ xử trí bệnh tay chân miệng và củng cố nguồn lực cho đơn nguyên điều trị hồi sức bệnh ở tuyến tỉnh.

Đối với các bệnh viện tuyến cuối (như bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh), Bộ Y tế cũng yêu cầu rà soát các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế tại các đơn vị điều trị bệnh để tiếp nhận các ca bệnh nặng; đồng thời tổ chức các kíp thường trực cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh theo địa bàn đã được phân công khi có yêu cầu…

Về tình hình bệnh thủy đậu, Cục trưởng Trần Đắc Phu cho biết tại Việt Nam, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, số mắc trung bình hàng năm khoảng 30-40 nghìn trường hợp, bệnh thường nhẹ và hầu như không có tử vong.

Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã ghi nhận 16.380 trường hợp mắc thủy đậu tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Số mắc tăng cao hơn so với cùng kỳ 2013 (7.900 trường hợp mắc) nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2008, năm có đợt dịch thủy đậu (22.821).

Hiện nay, vắcxin thủy đậu được cung cấp đủ theo nhu cầu của người dân. Từ đầu năm đến nay do nhu cầu người dân đi tiêm vắcxin phòng chống thủy đậu tăng cao đột biến nên có lúc vắcxin không kịp nhập về để tiêm cho người dân.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan làm việc với các đơn vị cung ứng vắcxin khẩn trương nhập khẩu; đồng thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng có kế hoạch đặt hàng để mua vắcxin tiêm phòng phục vụ người dân một cách chủ động hơn.

Hiện tại các công ty cung ứng vắcxin đã cung cấp vắcxin và nhập bổ sung đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thu Phương
theo Vietnam+

Từ khóa: