Sự kiện hot
7 năm trước

Thanh niên giả giọng nhiều lãnh đạo để lừa tiền doanh nghiệp

Với biệt tài giả giọng từ già đến trẻ và có khả năng nói chuyện Phương đã thực hiện hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày giả danh lãnh đạo các tỉnh, thành để lừa đảo các doanh nghiệp.


Phương tại cơ quan công an. Ảnh: Song Ngọc.

Ngày 5/5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an cho biết vừa bắt giữ Trịnh Duy Phương (27 tuổi, quê Cà Mau) điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo công an, các trinh sắt bắt quả tang khi Phương đang thực hiện phi vụ lừa đảo, tự xưng là cán bộ đầu ngành để đặt mua chiếc xe Z1000 với giá trị hơn 300 triệu đồng ở Long An.

Theo hồ sơ từ công an, Phương thụ án 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, ngay sau khi mãn hạn tù Phương bỏ đi khỏi nơi cư trú. Đến khoảng năm 2015, thanh niên 27 tuổi hành nghề lừa đảo.

Được biết, Phương là người đồng tính, có biệt tài là giả giọng nên Phương đã nghỉ ra chiêu trò giả danh các lãnh đạo cấp cao ở các tỉnh, nhằm thực hiện hành vi lừa đảo của mình đến các doanh nghiệp…

Theo đó, mỗi ngày Phương gọi khoảng 400 cuộc điện thoại đến nhiều tỉnh, giả danh các cán bộ cấp cao tại tỉnh, chức sắc tôn giáo để lừa đảo.

Có trường hợp người này giả là người nổi tiếng, chức sắc tôn giáo… để vận động từ thiện sau đó bằng cách nào đó chiếm đoạt tiền.

Có trường hợp lại giả là lãnh đạo địa phương có người thân bị tai nạn ở các tỉnh lân cận và đề nghị được giúp đỡ bằng cách cho vay tiền. Hoặc giả là quan chức lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của các cửa hàng kinh doanh lớn sau đó Phương tới lấy hàng rồi bán tiêu xài.

Qua quá trình theo dõi, trinh sát xác định nam thanh niên thường xuyên di chuyển, lấy nhà hàng khách sạn làm nơi ăn ở và thay đổi liên tục số điện thoại. Các nạn nhân thường là chủ nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh, chức sắc tôn giáo…

Đến ngày 4/5, Phương tự xưng là cán bộ đầu nghành, gọi điện để đặt mua chiếc xe Z1000 có trị giá hơn 300 triệu đồng tại tỉnh Long An thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

Hiện tại công an chưa xác định được có bao nhiêu nạn nhân bị Phương lừa đảo và tổng số tiền là bao nhiêu. “Vì có nhiều trường hợp người bị lừa vì một số lý do nào đó không trình báo và thậm chí là người bị mạo danh cũng không hề hay biết sự việc nên việc điều tra xác minh đang còn tiếp tục” – một cán bộ điều tra cho hay.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Song Ngọc
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: