Sự kiện hot
5 năm trước

Thảo mộc giảm cân Slimming Care: Công bố một đằng, bán hàng một nẻo?

Tăng cân sau dịp nghỉ lễ, chị Đỗ Thu Giang (29 tuổi, ở Định Công, Hoàng Mai) vì tin những lời quảng cáo của một fanpage thuốc giảm cân Sliming Care và mua sản phẩm về sử dụng. Dùng đến ngày thứ hai, chị đã bị... tiêu chảy.

Choáng, môi khô, da tái nhợt vì giảm cân

Fanpage trên có tên là “Thuốc giảm cân Sliming Care”, chị Giang đã được tư vấn chi tiết về công dụng của sản phẩm giảm cân có tên “Giảm cân sliming care Có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, không gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khoẻ. Đặc biệt, sản phẩm còn giúp làm thon gọn cơ thể, giảm mỡ bụng, thon đùi.

Các thông tin phản hồi rất tích cực về giảm cân Slimming Care có tác dụng giảm cân rõ rệt
Các thông tin phản hồi rất tích cực về giảm cân Slimming Care có tác dụng giảm cân rõ rệt

Chị Giang chia sẻ: “Fanpage này còn gửi cho tôi cả những hình ảnh phản hồi của khách hàng sử dụng, có khách giảm từ 70kg xuống còn 58kg sau 1 liệu trình. Thậm chí, có khách hàng uống 5 viên đã giảm được 2,7kg. Do quá tin tưởng tôi đã đặt mua một 1 hộp với giá được khuyến mại còn 550 nghìn đồng và khuyến mại thêm một hộp Plus với 20 viên ngoài. Thế nhưng, chỉ dùng đến ngày thứ 3, cơ thể tôi đã có dấu hiệu lạ”.

Theo đó, sau khi sử dụng viên thảo dược ngày thứ 2, chị Giang bị tiêu chảy, đến ngày thứ 3, số lần tiêu chảy tăng lên. “Thời gian ngồi trong bồn cầu quá nhiều khiến tôi không thể nhớ nổi là bao nhiêu lần bắt đầu từ ngày thứ 3 trở đi. Tôi phải nghỉ làm, không có cảm giác đói hay thèm ăn trong khi mất rất nhiều nước. Tôi luôn trong tình trạng choáng váng, môi khô, da tái nhợt”, Giang bức xúc.

Nhãn sản phẩm ghi nội dung thảo mộc giảm cân Slimming Care
Các thông tin phản hồi rất tích cực về giảm cân Slimming Care có tác dụng giảm cân rõ rệt

“Vậy mà khi mua hàng, họ cam kết viên thảo dược này an toàn 100%, không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Khi đó, họ còn nói sẽ hỗ trợ tư vấn, theo sát khách hàng trong suốt quá trình sử dụng. Vậy mà khi tôi phản hồi về tác dụng phụ của sản phẩm họ đã không giải đáp những thắc mắc của tôi”.

Công bố một đằng, nhãn hàng ghi một nẻo

Sản phẩm giảm cân Slimming Care được Cục an toàn thực phẩm tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 919/2019/ĐKSP với tên gọi Thực phẩm bảo vệ sức khỏe thảo mộc Slimming Care do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Slimming Care Việt Nam tại địa chỉ số 2 đường Lý Thái Tổ (phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm lại ghi rõ dòng chữ Thảo mộc giảm cân Slimming Care. Phải chăng, công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Slimming Care Việt Nam đang cố tình “lách” để đánh lừa người tiêu dùng về tác dụng giảm cân?

Bên cạnh đó, Nghị định 43/2017 của Chính phủ quy định về ghi nhãn hàng hoá nêu rõ, những nội dung bắt buộc phải được thể hiện trên nhãn hàng hoá bao gồm: tên hàng hoá; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; định lượng hàng hoá; ngày sản xuất, hạn sử dụng; thành phần định lượng; thông tin cảnh báo...

Nghị định 15/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm cũng nêu rõ: Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ phải đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, trước khi sản phẩm được lưu hành trên thị trường.

Tuy nhiên, sản phẩm mà độc giả cung cấp có dấu hiệu vi phạm một trong những quy định ghi nhãn. Cụ thể, đầu tiên là nhãn sản phẩm ghi dòng chữ “Thảo mộc giảm cân Slimming Care dù phiếu công bố không được cấp là “giảm cân”.

Nhãn sản phẩm thế hiện rất chung chung, không thể hiện được rõ
Các thông tin phản hồi rất tích cực về giảm cân Slimming Care có tác dụng giảm cân rõ rệt

Nhãn hộp không có số đăng ký lưu hành sản phẩm, thông tin Công ty TNHH Slimming Care Việt Nam được ghi trên nhãn rất chung chung, không thể hiện đây là đơn vị sản xuất hay là đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm sản phẩm ra thị trường.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục ATVSTP, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng khẳng định: “Nhãn sản phẩm phải thể hiện được đơn vị, địa chỉ sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm, chịu trách nhiệm sản phẩm. Phải có số Chứng nhận công bố phù hợp quy định ATTP, số xác nhận công bố hợp quy sản phẩm in trên nhãn. Ngoài ra, phải đáp ứng các yêu cầu về ghi nhãn khác, như: Chỉ định, chống chỉ định, cách sử dụng, dạng bào chế, số lô sản xuất, hạn dùng, điều kiện bảo quản...”.

Theo ông Đáng: “Những danh mục cần ghi nhãn trên là điều kiện tiên quyết để một sản phẩm đủ điều kiện lưu hành trên thị trường. Ngược lại, sản phẩm không đáp ứng được các yêu cầu ghi nhãn đều được coi là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Những sản phẩm không đủ điều kiện chỉ có thể qua mặt cơ quan chức năng bằng hình thức bán online như mạng xã hội, Facebook, để lừa dối người tiêu dùng. Đối với sản phẩm giảm cân có thể hiện mã vạch và tem bảo hành, tem chống hàng giả… thì tôi khẳng định tem nhãn, mã vạch không chứng minh được điều gì liên quan đến chất lượng sản phẩm”.

Về tác dụng chính của TPCN hỗ trợ giảm cân nói chung, ông Trần Đáng phân tích thêm: “TPCN hỗ trợ giảm cân có 5 cơ chế. Một là ức chế thần kinh trung ương làm cho người dùng có cảm giác không muốn ăn, việc này sẽ điều tiết nguồn năng lượng đưa vào. Cơ chế thứ hai là ức chế khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng. Cơ chế thứ ba là kích thích việc đốt cháy mỡ trong cơ thể. Bốn là làm cho tăng việc thải trừ trong hệ thống tiêu hoá. Năm là gây chậm tiêu hoá, người dùng luôn cảm thấy đầy dạ dày, không có cảm giác đói.

Từ 5 cơ chế này, sản phẩm TPCN nếu không được kiểm soát chặt chẽ từ đầu ra sẽ rất nguy hiểm, nếu đơn vị sản xuất không đảm bảo được liều lượng thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hại đến sức khoẻ khách hàng. Ví dụ ức chế thần kinh quá mức, tình trạng không muốn ăn kéo dài sẽ gây thiếu chất, người yếu, suy kiệt cơ thể, suy nhược cơ thể. Hoặc tăng đào thải thì dẫn đến hiện tượng mất nước, mất muối, ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp cao dẫn đến rối loạn chuyển hoá nước điện giải, dễ gây tử vong.

Chính vì vậy, với những sản phẩm trôi nổi như Slimming Care, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, thu hồi và tiêu huỷ để bảo vệ người tiêu dùng”.

PGS.TS Trần Đáng khuyến cáo: “Người tiêu dùng tuyệt đối không mua những sản phẩm không có nhãn hoặc ghi nhãn không đầy đủ, không có số công bố chứng nhận ATTP và số công bố xác nhận hợp quy sản phẩm”.

Để khách quan thông tin, phóng viên đã đến tận trụ sở công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Slimming Care Việt Nam để đặt lịch làm việc, tuy nhiên, các địa chỉ này chỉ tồn tại những quán ăn. Cơ quan địa phương cũng xác nhận không có tên công ty ở địa chỉ này.

Liên hệ qua điện thoại với bà Phan Quỳnh Anh - Tổng Giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sliming Care khẳng định: “Sản phẩm mà công ty bán ra thị trường đều đủ cơ sở pháp lý, tiêu chuẩn, bên công ty cũng có luật sư riêng chứ không phải không có đâu mà không hiểu luật, các sản phẩm mới của công ty đều làm với nhà máy mới cơ sở vật chất và mọi thứ được tốt hơn. Hơn nữa, xưởng bên công ty cũng được lên truyền hình rồi”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc!

Minh Châu

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: