Sự kiện hot
12 năm trước

Thao túng giá chứng khoán sẽ bị phạt 400 triệu đồng

Bà Vũ Thị Chân Phương, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết như vậy.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết như vậy.

Bà Vũ Thị Chân Phương

Năm 2011, UBCK tăng cường xử lý các vi phạm về CBTT gắn với trách nhiệm cá nhân. Thưa bà, biện pháp này sẽ được tăng cường trong năm nay?

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về CBTT mặc dù đã được tăng cường, với việc áp dụng chế tài xử phạt cao hơn so với trước đây, nhưng vi phạm còn xảy ra, tập trung ở hai dạng chính. Một là vi phạm về nghĩa vụ báo cáo, CBTT về giao dịch của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn của công ty đại chúng và người có liên quan của các đối tượng này. Hai là vi phạm về nghĩa vụ báo cáo, CBTT của tổ chức niêm yết.

Thời gian qua, việc xử phạt các hành vi vi phạm này gặp nhiều khó khăn, do ý thức tự giác tuân thủ pháp luật của các cá nhân, tổ chức chưa cao, thiếu hiểu biết hoặc không hiểu rõ các quy định pháp luật về chứng khoán. Nhiều sai phạm về CBTT do trách nhiệm cá nhân, chứ không phải do DN, nên UBCK đã và sẽ tăng cường xử lý vi phạm gắn với trách nhiệm cá nhân cụ thể. UBCK còn có công văn yêu cầu các Sở GDCK tăng cường giám sát, xử lý vi phạm về chế độ báo cáo, CBTT. Sở GDCK xem xét tính chất, mức độ vi phạm của tổ chức niêm yết để có biện pháp xử lý kịp thời như cảnh báo, đưa chứng khoán vào diện bị kiểm soát...

Việc xử lý trách nhiệm cá nhân có tiếp tục được tăng cường trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 85/2010/NĐ-CP sắp được ban hành?

Dự thảo Nghị định có 6 điểm sửa đổi, bổ sung lớn là: xử lý hành vi vi phạm chào bán chứng khoán riêng lẻ; vi phạm quy định về chào bán cổ phiếu và chứng chỉ lưu ký chứng khoán tại nước ngoài của DN Việt Nam; vi phạm quy định về niêm yết chứng khoán của tổ chức phát hành Việt Nam tại Sở GDCK nước ngoài; vi phạm về quản trị công ty đại chúng; vi phạm về hoạt động của CTCK, công ty quản lý quỹ và vi phạm quy định về chào mua công khai. Ngoài xác định trách nhiệm cá nhân đối với vi phạm chế độ báo cáo và CBTT, dự thảo Nghị định tiếp tục làm rõ trách nhiệm cá nhân ở các tổ chức, DN vi phạm để quy trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi vi phạm như vi phạm quy định về quản trị công ty đại chúng, chào mua công khai...

Gần đây xảy ra một số vi phạm về quản trị công ty tại các công ty đại chúng, mà điển hình là vi phạm về quyền tham dự ĐHCĐ của cổ đông; vi phạm trình tự, thủ tục tổ chức ĐHCĐ; vi phạm các quy định về ngăn ngừa xung đột lợi ích… Nghị định sửa đổi hướng tới làm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của từng cá nhân để quy trách nhiệm pháp lý và từ đó áp dụng chế tài xử phạt tương ứng.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung hình thức xử phạt đối với các thành viên HĐQT, tổng giám đốc (giám đốc), kế toán trưởng, cổ đông lớn và những người có liên quan của tổ chức chào mua công khai, DN mục tiêu, nhân viên CTCK... là những người biết thông tin về chào mua công khai tiến hành mua bán chứng khoán cho chính mình, hoặc tiết lộ thông tin cho bên thứ ba hoặc xúi giục, lôi kéo người khác mua bán chứng khoán trước thời điểm chính thức chào mua công khai.

Đối với hành vi giao dịch nội gián và thao túng giá chứng khoán, có biện pháp mới nào sẽ được áp dụng trong năm 2012, thưa bà?

Đây là các hành vi vi phạm nghiêm trọng trên TTCK, nên năm nay, UBCK tiếp tục tập trung giám sát, xử lý. Khung hình phạt theo hướng tăng nặng đối với các vi phạm này sắp được ban hành. Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 85, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng mức xử phạt đối với hành vi thao túng giá chứng khoán tối đa lên 400 triệu đồng, thay cho mức tối đa 300 triệu đồng như hiện nay.

Ngoài nâng mức xử phạt chính, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật từ việc thực hiện hành vi vi phạm. Cách tính khoản thu trái pháp luật từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán đã được UBCK xây dựng và sẽ ban hành vào cuối tháng 2 này.

UBCK đang tham gia với Bộ Tư pháp xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ luật Hình sự về tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Ngoài ra, UBCK sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để phát hiện và xử lý có hiệu quả hơn các hành vi có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự.

Được biết, UBCK đang đẩy mạnh tranh tra các CTCK, việc thanh tra tập trung vào những điểm mấu chốt nào, thưa bà?

 Năm nay, UBCK sẽ gia tăng số lượng đoàn thanh tra, kiểm tra đối với CTCK, trong đó có các CTCK có vốn góp từ ngân hàng. Nội dung kiểm tra chú trọng kiểm tra định kỳ về an toàn tài chính và khả năng thanh toán của các CTCK, đánh giá tình trạng tài chính, kết quả kinh doanh của các CTCK nhằm hỗ trợ công tác tái cơ cấu CTCK và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các CTCK.

Với các công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, UBCK tập trung thanh tra, kiểm tra về giám sát tuân thủ, quản lý tài sản của khách hàng nhằm ngăn ngừa xung đột lợi ích, việc tuân thủ các nguyên tắc về tổ chức hoạt động, quy định về ngân hàng giám sát, ngân hàng lưu ký...

Với công ty đại chúng, UBCK sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động niêm yết, hoạt động chào bán, việc thực hiện nghĩa vụ BCTT của công ty đại chúng, tổ chức niêm yết.

Hữu Hòe
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: