Sự kiện hot
11 năm trước

Thêm 43 bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Tấm bản đồ mang tên “Nhiên liệu và năng lượng” của Trung Quốc được in vào năm 1980 cũng thể hiện rõ cực nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Tấm bản đồ mang tên “Nhiên liệu và năng lượng” của Trung Quốc được in vào năm 1980 cũng thể hiện rõ cực nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Sáng 8.1, tại TP. Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức họp báo công bố số lượng bản đồ và atlas cổ do ông Trần Thắng (Việt kiều Mỹ) tặng đợt 2. Tổng số bản đồ trao tặng đợt này là 43 tấm cùng 1 atlas được in bằng nhiều thứ tiếng (như Trung, Pháp, Anh…) từ năm 1626 đến 1980, có nội dung thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Trần Đức Anh Sơn - Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng, cho biết trong năm 2012, ông Trần Thắng đã gửi tặng Đà Nẵng 150 tấm bản đồ và 2 tập atlas cổ. Trong đó, có 110 tấm bản đồ gốc, 40 tấm được tái bản.


TS Trần Đức Anh Sơn giới thiệu về tấm bản đồ “Nhiên liệu và năng lượng”.

Điểm chung của những bản đồ này là cương giới lãnh thổ Trung Quốc luôn được tô khác màu, hoặc giới hạn bằng những đường kẻ đậm nét để phân biệt với cương giới các nước láng giềng và luôn chỉ giới hạn đến cực nam của đảo Hải Nam, không hề có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trong các bản đồ này.

Đặc biệt, trong dịp trao tặng lần này, tấm bản đồ mang tên “Nhiên liệu và năng lượng” của Trung Quốc được in vào năm 1980 cũng thể hiện rõ cực nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Xuân Trang
theo Dân Việt

Từ khóa: