Sự kiện hot
12 năm trước

Thêm hàng loạt cây xăng đóng cửa: Lỗ quá nên... nghỉ bán!

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 6.3, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho rằng, với giá xăng, dầu hiện nay, giá bán trong nước vẫn thấp hơn từ 4 - 8 ngàn đồng so với các nước trong khu vực và chung đường biên giới.

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 6.3, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho rằng, với giá xăng, dầu hiện nay, giá bán trong nước vẫn thấp hơn từ 4 - 8 ngàn đồng so với các nước trong khu vực và chung đường biên giới.

Bà Mai cũng khẳng định giá xăng, dầu, gas là những mặt hàng đăng ký giá nhưng kinh doanh theo cơ chế thị trường, tuy nhiên Nhà nước vẫn sẽ dùng những công cụ kiểm soát không để tăng giá bất hợp lý nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Trước thông tin từ một số báo phản ánh một số DN kinh doanh xăng dầu đang có hiện tượng “găm” hàng chờ lên giá, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cũng cho biết Thủ tướng đã giao cho Bộ Công thương xem xét xử lý nghiêm các DN, cơ sở kinh doanh có hiện tượng này theo đúng pháp luật. “Ngay sau cuộc họp Chính phủ chiều 6.3, một phó thủ tướng phụ trách khối đã họp khẩn cấp với Bộ Tài chính và Bộ Công thương để bàn về vấn đề này” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.

“Hết xăng”

Trong ngày 6.3, lại thêm nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội đóng cửa với lý do “hết xăng”, “nghỉ bán hàng”. Tại cây xăng treo biển Doanh nghiệp xăng dầu tư nhân Sơn Hậu - một đại lý của TCty Dầu VN (PV Oil) nằm trong khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai) lúc 10 giờ sáng đã thấy treo biển “nghỉ bán hàng”. Thậm chí cửa hàng này vẫn còn để nguyên rào chắn vào khu vực bán xăng, chứng tỏ không chỉ nghỉ tạm thời. Đây là cây xăng duy nhất ở khu đô thị Đại Kim với 4 trụ bơm đã không hoạt động, nên từ sáng sớm, nhiều người dân đã phản ứng khi thấy Cty không mở cửa bán xăng.

Nhân viên cây xăng ở đây cho biết, Cty không cung cấp đủ hàng nên không có hàng bán. Tuy nhiên, theo đại diện của doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng dầu cho cây xăng này (Cty xăng dầu dầu khí miền Bắc), vẫn cấp đủ hàng cho đại lý, có lẽ do hoa hồng thấp nên đại lý tự ý nghỉ bán, không lấy xăng. Trên địa bàn HN nhiều ngày qua, đặc biệt là khu vực Hà Tây cũ cũng xảy ra tình trạng nhiều cây xăng tư nhân tự ý ngừng bán hàng với nhiều lý do.

Tại TPHCM, ngày 6.3, số lượng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán đã tăng lên hơn so với 1-2 ngày trước đó. Trưa 6.3, tại cây xăng Mỹ Nga trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, với 4 trụ bơm đã treo bảng hết xăng. Theo nhân viên cây xăng, cửa hàng đã hết hàng. Tại địa bàn quận Bình Thạnh, trưa 6.3, trạm xăng số 140 - 142 đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh cũng treo bảng hết xăng. Trong khi đó, đại lý bán lẻ xăng dầu của DN tư nhân TM&VT Lan Anh ở góc đường Âu Cơ – Lũy Bán Bích, quận Tân Phú (ngừng bán từ 4.3) đến ngày 6.3 vẫn chưa bán lại.

Cây xăng tại góc đường Âu Cơ – Lũy Bán Bích (TPHCM) treo biển hết xăng. Ảnh: T.Phan

Tại Thừa Thiên – Huế, đến ngày 6.3, các cây xăng tạm đóng cửa vì lý do thua lỗ ở các xã Quảng An, Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền; xã Phong Chương, Điền Hoà, huyện Phong Điền; phường Hương Sơ, thành phố Huế... vẫn chưa hoạt động trở lại. Không những thế, một số cây xăng khác ở các xã Điền Lộc, Điền Hương (huyện Phong Điền) và một số xã ở huyện Quảng Điền cũng đóng cửa vì lý do tương tự. Còn trên địa bàn TP.Huế và các huyện khác, đến thời điểm này các cây xăng vẫn hoạt động bình thường. Sáng 6.3, lãnh đạo Sở Công Thương Thừa Thiên – Huế đã đi kiểm tra và lập biên bản các cây xăng nói trên.

Tại Đắc Nông, theo ông Biện Văn Minh - Giám đốc Sở Công Thương Đắc Nông - cho biết, những ngày vừa qua, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã ngừng bán dầu diesel do thiếu hụt nguồn cung. Riêng trong ngày 5.3, có 7 cửa hàng báo cáo không còn dầu để bán, chỉ mở cửa để bán xăng. Theo ông Minh, thời điểm này là mùa tưới càphê nên nhu cầu tiêu thụ dầu diesel tăng đột biến, trong khi số lượng cung ứng từ các doanh nghiệp đầu mối vẫn không tăng.

“Lỗ quá nên nghỉ”

Qua tìm hiểu thực tế, các đại lý xăng dầu đều thừa nhận, do giá bán không đủ bù đắp chi phí nên càng bán càng lỗ. Hiện mức hoa hồng đại lý do DN đầu mối chi trả chỉ khoảng tối đa 250đ/lít, thậm chí thấp dưới 200đ/lít ở những địa bàn trung tâm, trong khi chi phí bán hàng, trả lương nhân viên, thuê nhà xưởng, khấu hao thiết bị, hao hụt xăng dầu... tùng tiệm cũng đã 300-400đ/lít. Chủ một cây xăng tư nhân không cho nêu tên tiết lộ: “Kinh doanh xăng dầu thời buổi này rất khó khăn. Ngừng bán thì bị rút giấy phép, nhưng càng bán thì thu không đủ bù chi, lỗ quá nên nhiều cây xăng mới nghĩ ra cách bán hàng cầm chừng, được đến đâu, hay đến đó”.

Chủ một đại lý bán lẻ xăng dầu tại TPHCM  cho biết, nguyên nhân khiến cây xăng tạm ngừng bán trong những ngày qua là do hết hàng, trong khi đó nguồn hàng từ tổng đại lý cũng hạn chế nên không đủ cung cấp. Tuy ngày 6.3, cửa hàng đã mua được hàng, nhưng những ngày qua do có một số tin đồn xăng tăng giá nên nhiều cửa hàng xăng khác cũng đổ dồn về tổng đại lý mua hàng đông, khiến việc nhận hàng phải xếp hàng và chậm trễ. Ngoài ra, do  thiếu lái xe bồn và ảnh hưởng của quy định giờ cấm xe tải vào nội thành nên việc vận chuyển xăng về cửa hàng đến nay vẫn chưa kịp. Dự kiến ngày 7 hoặc ngày 8.3, cửa hàng sẽ có nguồn hàng bán trở lại bình thường.

Cửa hàng xăng trên phố Định Công Thượng chiều 6.3:?Chỉ có 2/4 cây xăng hoạt động với 2 nhân viên túc trực tại cửa hàng. Ảnh: Nguyễn Lộc

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, việc cây xăng hết hàng phải tạm ngừng do các yếu tố trên không phải chỉ xảy ra trong đợt này, mà trước đây vài tháng cũng đã diễn ra. Lý do này cũng được một cửa hàng xăng dầu khác đưa ra khi cơ quan chức năng đến kiểm tra. Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, ngày 5.3, lực lượng QLTT đã phát hiện một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận 2 ngừng kinh doanh với lý do hết hàng, xe bồn chưa đến giao hàng kịp. Lực lượng chức năng đã kiểm tra và đúng là bồn chứa xăng vào thời điểm kiểm tra đã cạn. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, xe bồn đã đến giao hàng và cây xăng này hoạt động bình thường trở lại.

Về phía các doanh nghiệp đầu mối, chiều 6.3, trao đổi với phóng viên Lao Động, TGĐ Petrolimex Trần Văn Thịnh mặc dù không tiết lộ con số lỗ của 2 tháng đầu năm, nhưng vị TGĐ này thừa nhận hiện lượng bán hàng của tập đoàn đã tăng đáng kể. Điều này có nguyên nhân từ việc gánh nặng nguồn cung đang chất lên nhà cung ứng chủ lực này khi nhiều nguồn cung khác, cả bán buôn (các DN đầu mối xăng dầu) và bán lẻ (các cây xăng) đều bán cầm chừng để giảm lỗ.

Cũng trong chiều 6.3, ông Đặng Vinh Sang - TGĐ Cty Saigon Petro cho biết: “Trong mấy ngày qua, Saigon Petro vẫn cung cấp hàng với lượng hàng ổn định cho các khách hàng, không có việc hạn chế bán hàng”.        

Đà Nẵng: Khó xử lý cây xăng ghim hàng

Ngày 6.3, Chi cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng cho biết: Chi cục đã tiến hành kiểm tra các cây xăng mà Báo Lao Động đã nêu, tuy nhiên chưa phát hiện sai phạm nào và các cơ sở này đều có lý do thông báo lên Sở Công Thương. Hiện, chi cục tiếp tục kiểm tra các cây xăng trên địa bàn, giám sát liên tục để tránh trường hợp các cây xăng vi phạm. Về nghi vấn “ghim hàng”, rất khó để phát hiện và xử lý khi các cây xăng đều có lý do rõ ràng. Trong tháng 2 vừa rồi, chi cục đã xử lý vi phạm hai trường hợp là cửa hàng xăng Hòa Hiệp số 2 (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) do sử dụng phương tiện đo lường sai. Phạt 10 triệu đồng đối với trạm cấp phát xăng dầu của Cục Kỹ thuật Quân khu 5 (120 Nguyễn Văn Thoại) vì bán sai giá niêm yết do thương nhân đầu mối quy định.   

Lê Đình Dũng

Theo Lao dong


Từ khóa: