Sự kiện hot
12 năm trước

Thêm nguồn vốn cho vay sản xuất kinh doanh cá nhân

Tính tới thời điểm hiện tại, rất nhiều ngân hàng công bố các gói hỗ trợ lãi suất cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh cá nhân.

Tính tới thời điểm hiện tại, rất nhiều ngân hàng công bố các gói hỗ trợ lãi suất cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh cá nhân.

Tổng nguồn vốn các ngân hàng công bố dành cho đối tượng này lên tới hàng ngàn tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi giảm hơn lãi suất hiện hành từ 1 đến 1,5%.

Kế hoạch sản xuất - kinh doanh dè dặt

Kinh tế 2012 được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Do vậy, các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh đều thận trọng hơn trong kế hoạch năm 2012, linh hoạt thích ứng với tình hình, lựa chọn lĩnh vực, cải tiến sản phẩm để quay vòng vốn nhanh nhất.

Dạo quanh thị trường sản xuất - kinh doanh cá nhân những tháng đầu năm 2012 có thể thấy, “mùa” sản xuất - kinh doanh mới cũng đã bắt đầu. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh cá thể vẫn dè dặt trong các kế hoạch kinh doanh dài hạn. Nếu như thời điểm này hàng năm, các hợp đồng thu mua nguyên nhiên liệu đã được hoàn tất, thì hiện giờ, các chủ đơn vị kinh doanh cũng chia nhỏ các hợp đồng này theo từng giai đoạn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ xưởng gỗ tại huyện Từ Liêm - Hà Nội cho biết: “Trước đây, hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt, gia đình cũng có ý định mở thêm một cơ sở kinh doanh trong nội thành. Tuy nhiên, sang đến năm nay, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí sản xuất, chi phí nhân công đều tăng nên đành gác lại kế hoạch này”.

Chủ một Showroom đồ nội thất trên phố Cát Linh - Hà Nội chia sẻ: “Thời điểm này chỉ mong duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, việc vay vốn ngân hàng để phát triển hay mở rộng hoạt động kinh doanh là tương đối mạo hiểm khi đầu ra của sản phẩm bị giảm khá nhiều”.

Nguồn vốn ưu tiên cho sản xuất - kinh doanh cá nhân

Nhằm thúc đẩy thị trường và tiếp vốn cho các kế hoạch kinh doanh của khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể, nhiều ngân hàng công bố các gói hỗ trợ lãi suất cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh cá nhân. Tổng nguồn vốn các ngân hàng công bố dành cho đối tượng này lên tới hàng ngàn tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi giảm hơn lãi suất hiện hành từ 1 đến 1,5%.

Tại ABBank, ngân hàng áp dụng mức giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân vay sản xuất - kinh doanh trả góp hoặc vay bổ sung vốn lưu động là 1,5% lãi suất so với lãi suất ban hành của sản phẩm từng thời kỳ. Ngoài ưu đãi giảm lãi suất, chính sách vay của sản phẩm cũng rất linh hoạt: mức cho vay tối đa lên đến 80% giá trị đảm bảo, thời hạn vay tối đa là 120 tháng. Đối tượng được vay vốn là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể. Nguồn vốn ABBank dự kiến giải ngân cho chương trình này là 800 tỷ đồng. Chương trình được áp dụng trong thời gian từ 1/3 đến hết 30/4/2012.

Sau gần 1 tháng triển khai chương trình, số lượng hồ sơ khách hàng đề nghị vay vốn tại ABBank đã tăng 120% so với thời điểm trước khi công bố chương trình. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ được chấp nhận lên đến 80%. Dư nợ giải ngân cho vay sản xuất - kinh doanh cá nhân từ khi triển khai chương trình đến nay đã đạt gần 200 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ nhu cầu vay vốn cho sản xuất - kinh doanh của khách hàng cá nhân vẫn cao, nhưng cho tới thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3, khi lãi suất huy động giảm thì các ngân hàng mới giảm được lãi suất đầu ra. 

“Chính sách tín dụng của ABBank ưu tiên cho vay sản xuất - kinh doanh, vay bổ sung vốn lưu động nhằm quản lý dư nợ theo chu kỳ sản xuất - kinh doanh. Trong thời gian tới, khi thị trường dần ổn định, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi cho khách hàng để khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn”, đại diện ABBank chia sẻ.

Việc các ngân hàng đẩy mạnh nguồn vốn cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh đối với khách hàng cá nhân được coi là tín hiệu tích cực góp phần khơi thông dòng vốn cho thị trường, thúc đẩy nền kinh tế. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về lãi suất, về chi phí đầu vào, nhưng có thể nhận thấy những hiệu quả bước đầu của các chương trình nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng. 

Thành Nguyễn
Theo DTCK


Từ khóa: