Sự kiện hot
11 năm trước

Thêm tiện ích, trị bệnh “thiếu nụ cười”

“Lãnh đạo một số quận huyện nói với tôi: quận 1 “chế” ra phương thức này, nọ để làm gì. Chúng tôi làm việc này không phải là lấy thành tích.

“Lãnh đạo một số quận huyện nói với tôi: quận 1 “chế” ra phương thức này, nọ để làm gì. Chúng tôi làm việc này không phải là lấy thành tích. Nếu không mạnh dạn thì 5-10 năm sau vẫn còn cơ chế xin - cho” - ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1 chia sẻ.


Ông Phạm Thành Kiên.

Ngồi nhà làm hồ sơ

Được biết, sau “bấm máy chấm điểm cán bộ”, quận 1 vừa triển khai tiếp phương thức “nhận - trả hồ sơ hành chính tại nhà dân”. Kết quả thực hiện bước đầu như thế nào ?

Từ ngày 1-12-2012, UBND quận 1 triển khai thực hiện. Phương thức nhận - trả hồ sơ hành chính tại nhà hoàn toàn miễn phí. Người dân chỉ cần gọi số tổng đài 1900561515.

Bà con ở phường nào thì tổng đài sẽ tự động hướng dẫn liên hệ trực tiếp với UBND phường đó để tiếp nhận đăng ký và lưu sổ. Sau khi tiếp nhận, UBND phường sẽ xác minh và báo cáo quận.

Lãnh đạo các phòng ban của quận cử cán bộ công chức (CBCC) kết hợp với phường xuống nhà dân hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục. Nếu hồ sơ đầy đủ thì tiếp nhận.

Thời hạn phải giải quyết hồ sơ quy định tương tự như giải quyết tại cơ quan. Ngày tiếp nhận được xem như ngày nộp hồ sơ. Sau khi giải quyết xong, CBCC sẽ trực tiếp xuống tận nơi để giao cho bà con.

Có một số nghiệp vụ, hồ sơ tương đối phức tạp, chẳng hạn như địa chính, nhà đất …việc nhận trả hồ sơ tại nhà có thuận tiện và không làm mất thời gian của người dân?

Đối với hồ sơ xin phép xây dựng, CBCC được giao xuống làm việc với dân phải nghiên cứu trước hồ sơ trong thời hạn 5 ngày, kiểm tra có vướng quy hoạch, giải tỏa, thậm chí sửa chữa bản vẽ…

Nếu chưa đầy đủ, cần điều chỉnh, bổ sung thì hướng dẫn người dân bổ túc hồ sơ và khi hoàn tất thì sẽ trực tiếp xuống gặp dân để nhận hồ sơ nên cũng tương đối đơn giản và không mất nhiều thời gian.

Để xác định đối tượng cần phục vụ tại nhà, UBND quận giao các phường xác minh vì cảnh sát khu vực, UBND phường nắm rõ tình trạng sức khỏe của người dân. Nếu làm chỉ để lấy thành tích thì không khó.

Chỉ cần xuống địa phương nhờ một số bà con đăng ký làm thì có số liệu báo cáo ngay việc sau một thời gian triển khai mà bà con chưa đến với mình chúng tôi đang tìm nguyên nhân. Chúng tôi xác định vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Trên lý thuyết ai cũng khen nhưng quan trọng là đến khi làm, liệu người dân có hài lòng không…

Tiến tới giám sát hành vi công vụ của cán bộ công chức


Bấm máy chấm điểm cán bộ. Ảnh: Lê Thư.

Phương thức bấm máy chấm điểm cán bộ đã triển khai đến đâu?

Hiện nay phương thức này đã được triển khai tại 10/10 phường. Trong quý I/2013, UBND quận sẽ triển khai tiếp tại một số nơi người dân còn kêu ca như Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Chi cục thuế và Bệnh viện quận 1. Vừa qua, UBND quận đã làm việc với lãnh đạo Công an TPHCM và đạt được sự nhất trí cao.

Bấm máy chấm điểm cán bộ, UBND quận không quan tâm đến chỉ số hài lòng. Không phải CBCC nào cứ đạt 100% là được khen. Đó là chỉ tiêu bắt buộc. Còn có ý kiến không hài lòng, CBCC có liên quan phải giải trình.

Thưa ông, UBND quận 1 đã hài lòng hay sẽ tiếp tục thực hiện CCTTHC?

Chúng tôi vẫn tiếp tục cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Song song với phương thức nhận - trả hồ sơ thủ tục tại nhà, một số nghiệp vụ khác đã và đang được triển khai qua mạng như đăng ký kinh doanh, sao y giấy tờ hộ tịch và trong tuần tới sẽ triển khai cấp phép xây dựng qua mạng.

Hiện nay, quận đã xây dựng xong phần mềm. Chúng tôi đang xây dựng quy trình thủ tục. Chỉ cần người dân lên website điền các thông tin cần thiết vào mẫu đơn xin cấp phép xây dựng (có sẵn) và gửi cho quận. Sau khi tiếp nhận (qua mạng), bộ phận tiếp nhận sẽ hồi đáp. Thông tin hồi đáp hẹn ngày CBCC xuống địa điểm xây dựng để thẩm định, kiểm tra thực địa và nhận hồ sơ. Như vậy, người dân chỉ cần đến cơ quan thụ lý hồ sơ một lần (thay vì ít nhất là hai lần như làm hồ sơ trực tiếp) để nhận lại hồ sơ.

Vậy, sắp tới sẽ tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính nào nữa hay không?

Trong năm 2013, quận đặt mục tiêu phải kiểm soát hồ sơ thủ tục tốt hơn, nâng cao vai trò của MTTQ, người dân. Việc giám sát sẽ gắn liền với công tác chống tham nhũng. Sau này không chỉ chấn chỉnh thái độ mà đòi hỏi cao hơn là giám sát hành vi công vụ. Các quy định phải rõ ràng, minh bạch, làm sao đến CBCC luôn cảm thấy bị giám sát khi thi hành công vụ.

Người dân sẽ thể hiện vai trò giám sát qua phiếu. Vừa qua, quận 1 đã phát 50.000 phiếu cho các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn. Cán bộ nào làm tốt hoặc có hành vi nhũng nhiễu, người dân sẽ ghi vào phiếu và gửi MTTQ quận. UBND quận đã nhận được 197 phiếu ý kiến. Căn cứ những ý kiến trên, vừa qua Phòng Tài Nguyên - Môi trường quận xác minh và cho thôi việc một trường hợp.

Cảm ơn ông.

Trên cơ sở Nghị định 63/CP của Chính phủ và một số mục tiêu mở rộng phục vụ người dân, UBND quận 1 đã triển khai hình thức nhận và trả hồ sơ hành chính tại nhà đối với một số trường hợp không tiện đi lại được như người lớn tuổi, già yếu, phụ nữ có thai, trẻ mồ côi không có người hướng dẫn…

Mong muốn của UBND quận là ngày càng phục vụ người dân tốt hơn. Đặc biệt, khi cán bộ công chức được cử đến nhà dân thì sẽ hiểu được những khó khăn của bà con để nâng cao chất lượng phục vụ.

 Huy Thịnh
theo Tiền phong

Từ khóa: