Sự kiện hot
7 năm trước

Theo chân những ‘hiệp sĩ’ cứu nạn, cứu hộ miễn phí trong đêm ở Sài Gòn

Hơn 3 tháng nay, nhiều người tham gia giao thông "gặp nạn" vào ban đêm đã được nhóm bạn trẻ có tên SOS Sài Gòn giúp đỡ miễn phí.

Thành viên nhóm SOS Sài Gòn vá xe miễn phí cho người gặp nạn trong đêm. (Ảnh: Phước Thuận)

Đội SOS hiện nay có hơn 12 thành viên, được anh Hồ Tuấn Sang nhóm trưởng tập họp từ nhiều nghành nghề khác nhau trên địa bàn TP HCM.

Ban ngày, từng thành viên đều tập trung vào công của riêng của mình. Khi thành phố chìm vào giấc ngủ, họ lại bắt đầu công việc chung là cùng nhau rong ruổi trên các tuyến đường như quốc lộ 1A, Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội…sẵn sàng hỗ trợ khi có trường hợp người dân gặp tình huống xui rủi như bị hư xe máy dọc đường, bị tai nạn cần sơ cứu y tế và đưa đi cấp cứu…

Một đêm thức trắng cùng các ‘hiệp sĩ’ SOS Sài Gòn.

Theo lời giới thiệu của một người bạn, một ngày cuối tháng 8, tôi tìm đến địa chỉ số nhà 232/21 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM đã quá 21h30. Lúc này trong căn phòng vọn vẹn chưa tới 10 mét vuông đã có hơn 10 người ngồi tụ lại bàn kế hoạch, phân công nhiệm vụ, thu xếp bộ đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế bỏ gọn gàng vào những chiếc túi xách.

Khoảng 20 phút sau, đúng 22h công tác hậu cần đã được chuẩn bị xong, các thành viên bắt đầu chia thành 2 nhóm nhỏ lên đường tỏa đi khắp các tuyến đường trong nội đô thành phố.

Trong chuyến đi thưc tế này, tôi ngồi chung xe với anh Hồ Tuấn Sang (nhóm trưởng đội SOS Sài Gòn) để tiện hỏi chuyện về việc sáng lập đội SOS Sài Gòn.

Nói về ý tưởng lập nhóm giúp đỡ người khác, anh Sang cho biết, trong một chuyến đi phượt ở Tây Nguyên, anh không may tôi bị rơi xuống đèo.

"Lúc đó đã hơn 23h, trời lại đang mưa lớn, lúc đó đường vắng tanh trong đầu tôi suy nghĩ chắc mình sẽ không thể chở về được nữa.

Trong lúc tuyệt vọng mắt lim dim dần vì mệt mỏi thì lúc đó được người dân phát hiện và đưa tôi thoát khỏi lưỡi hái thần chết.

Từ hôm đó, trong thâm tâm tôi lúc nào cũng nuôi quyết tâm phải làm gì đó giúp đỡ nhiều người khác," anh Sang chia sẻ.

Khi con phố vắng người nhóm SOS bắt đầu rong ruổi trên các tuyến đường để giúp người dân không may gặp nạn trong đêm. (Ảnh: Phước Thuận)

23h30 đêm, hơn 1 tiếng xuất phát từ đường Cộng Hòa đến Công viên Hoàng Văn Thụ, theo đường Bạch Đằng qua xa lộ Hà Nội đến quốc lộ 1A đoạn gần Khu lịch Văn hóa Suối Tiên, chúng tôi phát hiện 2 người đàn ông ngoài 40 tuổi trong tình trạng say rượu đứng giữa đường.

Anh Sang liền bật đèn xi nhan tấp vào lề đường rồi bước xuống xe thân mật hỏi chuyện thì biết 2 người này quê Long An. Hôm nay, có cuộc vui với bạn bè nên họ đã uống quá chén, khi đến đây không làm chủ được tay lái nên đã tự ngã xuống đường.

Ngay sau đó, các thành viên đã hỏi địa chỉ nhà và đưa hai người đàn ông này về đến nhà an toàn.

Sau khi đưa 2 người đàn ông say rượu về nhà tại quận 12, nhìn đồng hồ cũng đã quá quá 0h, chúng tôi tiếp tục sang quốc lộ 1A. Đi khoảng 30 phút, nhóm thiện nguyện thấy một thanh niên 25 tuổi đang dắt bộ chiếc xe máy trên đường.

Anh Tiến (thành viên nhóm SOS Sài Gòn) nhanh nhẩu lái xe vượt lên trước rồi ngỏ lời giúp đỡ.

Người thanh niên ban đầu ngỡ ngàng, tỏ vẻ nghi ngờ và lắc đầu từ chối. Anh Tiến liền nhanh miệng giải thích rằng, nhóm của anh là nhóm tình nguyện, giúp đỡ mọi người miễn phí.

Quan sát thấy chúng tôi nói chuyện lịch sự, người thanh niên mới vui vẻ nhận sự giúp đỡ. Anh này cho biết, xe của anh bị thủng lốp, đã phải dắt bộ khá xa mà không có ai sửa xe giúp trong đêm.

Vậy là nhóm tình nguyện liền vui vẻ dắt xe lên lề đường, lấy dụng cụ rồi cần mẫn ngồi vá xe trong đêm.

"Xe tôi bị thủng lớp chỗ cầu vượt Bình Phước. Tôi phải dắt bộ 500 mét mà vẫn không thấy tiệm sửa xe nào hoạt động cả. Vừa mệt, vừa đói, điện thoại lại hết pin tôi không thể gọi người nhà ra hỗ trợ, may mắn gặp mấy anh đội SOS giúp đỡ," anh Nguyễn Phương Anh (quận 4, TP HCM) cười cho biết.

Vui, buồn công việc thiện nguyện

Sau 4 tiếng rong ruổi trên đường, các thành viên ai cũng thấm mệt và đói. Mọi người rủ nhau vào quán hủ tiếu gõ ven đường để ăn khuya.

Trên tay cầm lát chanh vắt vào tô hủ tiếu, anh Đắc Đức Thăng, một thành viên của nhóm kể: “Tính đến nay, tụi mình không nhớ hết đã giúp được bao nhiêu trường hợp. Có người sau khi nhận được giúp đỡ đã bắt tay cảm ơn, có trường hợp vừa sửa xong là leo lên xe nổ máy chạy đi ngay sợ bị vòi tiền”.

Kết thúc công việc thiện nguyện lúc 3h sáng mọi người ai cũng mệt và đói, các thành viên ăn vội to hủ tiếu để về tranh thủ nghỉ ngơi để sáng hôm sau bắt đầu công việc thường ngày. (Ảnh: Phước Thuận)

Theo anh Hồ Tuấn Sang, sau 3 tháng đi vào hoạt động, nhiều người đã biết đến nhóm SOS Sài Gòn. Nhiều lần nhóm được người dân tặng quà, dù chỉ là chiếc đèn pin, cái bánh, ổ bánh mì... Những món quà tuy nhỏ, nhưng là động lực rất lớn để các thành viên trong nhóm duy trì hoạt động.

Ngoài những hoạt động như vá, sửa xe, sơ cấp cứu, đưa người bị tai nạn giao thông vào viện miễn phí..., thời sắp tới, anh Sang và các thành viên dự kiến sẽ thực hiện thêm những công việc ý nghĩa khác như tuyên truyền để người dân ngừng xả rác, hỗ trợ khách nước ngoài đến TP HCM.

Mong rằng, những hoạt động của đội SOS Sài Gòn sẽ lan tỏa và được nhiều người ủng hộ, cùng chung tay với đội xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Phước Thuận
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: