Sự kiện hot
12 năm trước

Thị trường điện máy các tỉnh: tiêu thụ giảm sút

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy đã nỗ lực mở mạng lưới bán hàng ở các tỉnh với hy vọng tăng doanh số khi thị trường ở các thành phố lớn cạnh tranh quá gay gắt. Tuy nhiên, nhiều hệ thống bán lẻ cho biết, sức mua tháng 3 và đầu tháng 4 của nhóm hàng điện máy tại các tỉnh đã giảm khoảng 10 – 20% so với tháng 2.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy đã nỗ lực mở mạng lưới bán hàng ở các tỉnh với hy vọng tăng doanh số khi thị trường ở các thành phố lớn cạnh tranh quá gay gắt. Tuy nhiên, nhiều hệ thống bán lẻ cho biết, sức mua tháng 3 và đầu tháng 4 của nhóm hàng điện máy tại các tỉnh đã giảm khoảng 10 – 20% so với tháng 2.

Giám đốc khu vực của một hệ thống bán lẻ điện máy tại Cần Thơ cho rằng, do công ty thuỷ sản Bình An thiếu nợ tiền cá của nông dân mà trong hai tháng qua, sức mua nhóm hàng điện máy của khu vực Cần Thơ và Hậu Giang giảm sút nghiêm trọng. “Nhiều hộ nuôi cá không có tiền để sống nói gì đến chuyện mua hàng điện máy”, ông nói.

Còn theo ông Quách Vĩnh Nam, giám đốc khu vực Tây Nam bộ của hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động, nông dân nhiều tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre… vốn sống nhờ hạt lúa và trái cây nhưng nay lúa không bán được, còn trái cây giá rẻ nên “chạy ăn từng bữa đã đổ mồ hôi hột, không có tiền để mua điện thoại di động hay các mặt hàng điện máy khác”. Nhận định về sức mua năm nay của khu vực này, theo ông Nam sẽ khó đạt chỉ tiêu do công ty quy định.

Ông Ngô Nguyên Kha, phó giám đốc công ty Mobistar (sản xuất điện thoại di động) đang “kinh lý” thị trường miền Tây Nam bộ và miền Trung xác nhận: “Thị trường các tỉnh đang vào lúc ảm đạm. Sức mua sụt giảm quá sâu. Nguyên nhân chính là người dân không có tiền mặt”. Dù được xem là một thị trường lớn nhưng hiện nay, tại Đà Nẵng, những chiếc điện thoại di động có giá dưới 1 triệu đồng còn bán được hàng, trên 1 triệu đồng rất khó bán, ông Kha cho biết thêm. Vì sức mua kém, nhiều trung tâm điện máy tại Đà Nẵng đã phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân viên.

Theo ông Lê Trung Bình, giám đốc khu vực miền Trung của Thế Giới Di Động, dù đang mùa thu hoạch tiêu và cao su nhưng doanh số của thị trường điện máy ở các tỉnh Dăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum hiện nay vẫn giảm với tỷ lệ khoảng 10% so với hồi tháng 2. Ông Hậu, một người dân ở Chư Sê (Gia Lai) cho biết, dù năm nay tiêu được giá (125.000 đồng/kg) nhưng vì năng suất thấp nên doanh thu trên diện tích không cao bằng năm ngoái. “Năm nay, giá phân, thuốc và tiền công tăng khoảng 17% so với năm ngoái. Nhưng quan trọng hơn, người dân bây giờ biết phòng thủ tiền bạc để còn lo nhiều chuyện nên sức mua sắm nhìn chung giảm”, ông Hậu nhận xét.

Ông Bùi Văn Hoà, phó tổng giám đốc của hệ thống bán lẻ Viễn Thông A cũng xác nhận sức bán ra ở các tỉnh hiện nay có giảm sút, dù đang vào mùa thu hoạch những mặt hàng chủ lực của từng vùng: cá – lúa ở miền Tây Nam bộ, tiêu – cao su ở Tây Nguyên, đánh bắt hải sản ở các tỉnh ven biển của miền Trung.

Riêng thị trường điện thoại di động ở các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp, theo ông Nam, đang có mức tăng trưởng khoảng 5% so với tháng 2, vì người dân ở các tỉnh này đang vào mùa thu hoạch cá.

Trọng Hiền
Theo SGTT

Từ khóa: