Sự kiện hot
10 năm trước

Thị trường bất động sản: Kịch bản “sốt” trở lại là rất khó

Ngày 28/5, buổi Tọa đàm giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thực trạng và triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam” đã được diễn ra tại Hà Nội. Các chuyên gia đều có chung quan điểm là kịch bản thị trường này “sốt” lại là rất khó.


Ông Trần Ngọc Quang, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: các chủ đầu tư nên quan tâm, nhìn nhận lại những bài học đã qua, đừng tăng giá, vì nếu tăng giá sẽ làm chậm đến tiến trình phục hồi thị trường.

Xu hướng giảm giá cắt lỗ đã dừng lại

Liên quan đến việc nhìn nhận đánh giá thị trường bất động sản thời gian qua, ông Trần Đức Diễn, đại diện Liên minh Sàn giao dịch G5 nêu quan điểm: Trong thời kỳ thị trường bất động sản trầm lắng như cuối năm 2012, đầu 2013, khi triển khai một số dự án, chúng tôi phải tư vấn cho chủ đầu tư các chính sách giá phù hợp với thị trường.

Về phía liên minh G5, chúng tôi phải thực hiện theo đúng pháp luật, giá bán được niêm yết công khai, không có khoản chênh lệch. Từ quý III/2013, ở một số dự án mà chúng tôi thực hiện đã xuất hiện lộ trình tăng giá theo các đợt bán hàng của chủ đầu tư. Chúng tôi cho rằng lộ trình tăng giá đó phù hợp với thị trường và được thị trường chấp nhận bảo đảm quyền lợi cho những người mua sản phẩm sớm.

“Thị trường bất động sản vừa qua có dấu hiệu ấm lên khá rõ nét, thông qua việc gia tăng số lượng giao dịch thành công, mặt bằng giá có cải thiện, thậm chí một số dự án còn tăng giá hoặc thu thêm tiền chênh.

Đặc biệt là tăng trưởng tín dụng cho bất động sản. Ngân hàng hồ hởi hơn khi rót tiền vào bất động sản. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với ý kiến thị trường cần có sự điều chỉnh tiếp theo, về mặt quản lý nhà nước cũng cần có sự thận trọng để thị trường vững bền hơn”, ông Diễn nói.

Kịch bản thị trường bất động sản “sốt” lại là rất khó

Mặc dù thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên nhưng khi trả lời cầu hỏi liệu thị trường bất động sản có “sốt” như trước đây hay không, câu trả lời của ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh là “Thị trường khó lặp lại kịch bản cũ của những năm 2009”.

Còn ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thì cho rằng: Thị trường chắc không “sốt” như đợt trước. Qua các lần “sốt” vừa rồi, nhất là đợt “sốt” gần đây giá được đẩy lên rất cao, sau một thời gian dài gặp khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, sản phẩm không bán được.

Điều đó đã mang đến những kinh nghiệm đáng quý cho chủ đầu tư trong việc cung cấp và định hình phân khúc sản phẩm. Bên cạnh đó, các nhà đầu cơ, người có nhu cầu thực về bất động sản cũng có những bài học và kiến thức về thị trường.

Nhu cầu thực về nhà ở của người dân hiện vẫn còn rất lớn. Nhưng với những biến chuyển hiện nay, người mua nhà ở thực đã có thể mua được nhà bằng tiền gửi tiết kiệm. Còn nhà đầu cơ muốn đầu tư cũng phải tính toán bởi hiện nhiều nhà đầu cơ phải bán cắt lỗ rất nhiều mới bù lại được khoản đầu tư.

Ông Trần Ngọc Quang, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng: Thị trường bất động sản sẽ không thể quay lại “sốt” được nữa. Hiện tượng một số chủ đầu tư tăng giá gần đây là không bền vững.

Với tư cách đại diện cho Hiệp hội Bất động sản, tôi cho rằng các chủ đầu tư nên quan tâm, nhìn nhận lại những bài học đã qua, đừng tăng giá, vì nếu tăng giá sẽ làm chậm đến tiến trình phục hồi thị trường. Điều đó là không mang lại lợi ích cho chính chủ đầu tư và thị trường bất động sản nói chung.

Thị trường phục hồi với tốc độ vừa phải

TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, Thành viên Ban Cố vấn Chính phủ cũng nêu quan điểm: “Tôi đồng ý rằng, hiện các giao dịch bất động sản đang tăng, tính thanh khoản cao hơn. Tuy nhiên, để thị trường này có thể “sốt” lại thì vẫn rất khó”.

Lý do ông Nghĩa đưa ra là kinh tế đang phục hồi nhưng mức độ phục hồi rất chậm. Với đà phục hồi này thì khó có thể trở thành bong bóng bất động sản. Các tổ chức quốc tế như ADB, WB… đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Kinh tế tăng trưởng chậm nên thị trường bất động sản cũng khó “sốt”.

Bên cạnh đó, hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% toàn hệ thống ngân hàng năm 2014 vẫn rất khó khăn. Triển vọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khó trở lại nhanh vì nợ xấu khó xử lý nhanh, nhiều vấn đề về tái cơ cấu ngân hàng chưa được thực hiện đến tận gốc rễ… Để phục hồi tăng trưởng tín dụng có thể khéo dài vài ba năm. Thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng tín dụng. Thêm vào đó, niềm tin trên thị trường trước đây suy giảm cũng không dễ phục hồi.

“Điều hy vọng nhất hiện nay với thị trường bất động sản là ngoài chuyện phục hồi kinh tế, xử lý nợ xấu đẩy SXKD tăng lên thì cơ chế tài chính, chính sách cho thị trường này cũng đã minh bạch hơn. Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng vào sự phục hồi của thị trường với tốc độ vừa phải”, ông Nghĩa nói.

Ninh Toàn
theo Xây Dựng

Từ khóa: