Sự kiện hot
7 năm trước

Thị trường bất động sản nửa cuối 2017: Trầm lắng nhưng vẫn nhiều cơ hội

Thị trường bất động sản đã trải qua 2 quý đầu năm 2017 với những diễn biến khá trầm lắng. Thị trường căn hộ cao cấp giao dịch không đáng kể, giao dịch tăng mạnh ở phân khúc đất nền và căn hộ giá rẻ. Nhiều chuyên gia dự báo những tháng cuối năm 2017 thị trường không có nhiều biến động nhưng vẫn chứa đựng nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

Nơi sôi động, chốn đìu hiu…

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm có 8.200 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập, số lượng doanh nghiệp thuộc khối kinh doanh BĐS là 2.300 doanh nghiệp. Như vậy, mỗi ngày có đến 13 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh BĐS được thành lập mới. Báo cáo của JLL cho thấy thị trường BĐS đã thu hút được 19,2 tỉ USD vốn FDI, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong sáu tháng qua, số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ rõ hoạt động kinh doanh của lĩnh vực bất động sản tăng 3,86% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong năm năm gần đây, kết quả này đã giúp đóng góp 0,21% vào sự tăng trưởng của toàn nền kinh tế từ đầu năm đến nay.

Phân khúc đất nền cả Hà Nội và TPHCM đều có sự tăng trưởng mạnh. Không chỉ đất nền ngoại ô như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, Hà Nội đang có sự tăng trưởng mạnh, tại TPHCM các quận huyện vùng ven như Củ Chi, Cần Giờ cũng ghi nhận biến động tăng giá mạnh mẽ. Theo con số thống kê của sàn giao dịch bất động sản Đại Minh (Hà Nội) thì trong tháng 6 và nửa đầu thangs7 sàn giao dịch khoảng 700 hợp đồng thì trong đó chiếm đến 80% là giao dịch đất nền và căn hộ giá rẻ, đã qua sử dụng. Tỉ lệ giao dịch căn hộ cao cấp không đáng kể dù nguồn cung dồi dào. “Người tiêu dùng quan niệm mua căn hộ cao cấp là tiêu sản, như đi ô tô. Giá căn hộ đã qua sử dụng giảm khoảng 35% so với giá trị ban đầu nên những căn hộ mới tung ra thị trường rất khó bán”- một nhân viên tư vấn bất động sản lý giải.

Tại thị trường phía nam, theo nghiên cứu của Công ty cổ phẩn Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), trong năm 2016, các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm tỷ lệ khoảng 70% nguồn cung.Nhưng đến quý 1/2017 khoảng 45% nguồn cung lại đến từ các dự án căn hộ bình dân. Đây là sự chuyển hướng rõ nét cho thấy mức độ sụt giảm nguồn cung căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa nhận định, nguồn cung căn hộ cao cấp quá nhiều nên người mua sẽ có nhiều lựa chọn, những căn hộ cao cấp có giá từ 3.500 – 4.000 USD/m2 sẽ trở nên khó tiêu thụ hơn những căn hộ có giá 5.000 – 6.000 USD/m2 ở khu vực trung tâm TP.HCM. Bởi lẽ, người mua đã có sự lựa chọn tới chất lượng, dịch vụ nhiều hơn. Thị trường đất nền và căn hộ giá rẻ tại TPHCM cũng tăng vọt trong nửa đầu năm 2017.

Thị trường sẽ về đâu những tháng cuối năm?

"Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2017 sẽ không có xu hướng rõ rệt, cơ hội sẽ đến theo từng dự án cụ thể. Trong đó, những căn hộ trung, cao cấp có vị trí tốt vẫn là sự lựa chọn hợp lý với những người có năng lực tài chính", TS Đinh Thế Hiển cho biết.

Tương tự TS Đinh Thế Hiển, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư, Savills Việt Nam cũng có cái nhìn khá lạc quan về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm. Theo ông Khương, nửa cuối năm 2017 thị trường bất động sản sẽ có bước tăng trưởng ổn định, trong đó, hai phân khúc phát triển mạnh là nhà ở và nghỉ dưỡng.

"Việc tăng giá bất động sản vẫn ở mức tăng nhẹ, và phụ thuộc chủ yếu vào vị trí dự án, chưa tạo thành xu hướng rộng khắp trên toàn thị trường và có gia tốc theo thời gian....Tuy nhiên, sự khởi sắc của phân khúc thị trường này còn phụ thuộc vào sự khởi sắc chung của thị trường bất động sản cũng như các loại hình thị trường khác", ông Khương cho biết.

Tuy được dự báo sẽ chững lại so với năm 2016 và đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung cầu hiện đang có xu hướng lệch về phía bất động sản cao cấp, nhưng năm 2017 cơ hội cho thị trường vẫn còn không phải ít.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), giá nhà hiện tại của Việt Nam vẫn còn thấp hơn các nước rất nhiều. Trong khi đó, hạ tầng và kinh tế của Việt Nam đang phát triển, nhu cầu sở hữu của người dân vẫn còn rất lớn và đang có xu hướng gia tăng.

Đáng lưu ý, ngoài các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm thì đầu tư bất động sản vẫn được ưu tiên lựa chọn do tiền gửi ngân hàng thiếu hấp dẫn về tích sản. Cụ thể, vàng đang trong xu thế giảm; tỷ giá khó tăng hơn 5%; còn chứng khoán thì có nhiều rủi ro, khó thu hút người mới.

“Các thay đổi khó lường chính sách đối ngoại đối với Việt Nam của Tổng thống Mỹ là yếu tố rủi ro cần thận trọng trừ khi Chính phủ Việt Nam tìm ra được một hình thức hợp tác mới. Do vậy, năm 2017 việc chuyển hóa từ tài sản sang một phần tiền mặt là cần thiết, hạn chế vay vốn ngân hàng là việc nên làm”, ông Quang khuyến cáo.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều yếu tố kinh tế, chính trị tác động như hiện nay, các nhà đầu tư và người mua nên tìm hiểu cẩn thận và thấu đáo về sản phẩm mà mình muốn mua trước khi đặt bút ký kết các hợp đồng. Các chủ đầu tư cũng nên có những khảo sát thị trường trên diện rộng và chuyên sâu hơn để có thể đảm bảo được khoản đầu tư của mình có khả năng sinh lời cao nhất.

Bình Minh

Từ khóa: