Sự kiện hot
9 năm trước

Thị trường bất động sản TP HCM khởi sắc

ĐS&TD - Sáu tháng đầu năm 2015, thị trường Bất động sản tại TP HCM đã thu hút hàng trăm triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và số lượng Bất động sản giao dịch thành công cũng tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái…

 

Vốn đầu tư nước ngoài tăng cao

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, từ đầu năm đến nay vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) chiếm tỉ lệ cao nhất so với các lĩnh vực khác. Cụ thể, trong số 1,08 tỉ USD vốn FDI, thì vốn đầu tư vào BĐS đã chiếm gần 40%, khoảng 386 triệu USD.

Trong sáu tháng đầu năm, có 5 dự án BĐS được cấp phép. Đáng chú ý, là dự án đầu tư lên đến trên 200 triệu USD để phát triển khu căn hộ và trung tâm thương mại ở quận Bình Thạnh của Cty TNHH Bay Water.

Các chuyên gia trong ngành đánh giá thị trường BĐS trong nước đang có những dấu hiệu phục hồi nên đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là ở các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Mặc dù, các khoản đầu tư chưa được thật sự ổn định nhưng việc tăng cường các nguồn vốn này là một tín hiệu tốt cho thị trường BĐS.

Một công ty quản lý quỹ tại TP HCM cho biết họ vừa gọi vốn từ nhà đầu tư Mỹ mở một quỹ với quy mô ban đầu khoảng 50 triệu USD. Mục đích là đầu tư vào nhà ở cao tầng và căn hộ dịch vụ cho thuê phân khúc trung cấp trở lên tại TP HCM. Nếu tình hình khả quan, nhà đầu tư có thể tăng quy mô vốn lên đến 100-150 triệu USD.

Cũng tại TP HCM, một công ty BĐS đã tiếp đại diện quỹ đầu tư của Nhật Bản, quỹ này hiện đang quản lý khoảng 5 tỷ USD về lĩnh vực BĐS. Hai bên đã ký kết các thỏa thuận về việc rót vốn vào các dự án nhà ở trung cấp tại TP.HCM. Theo đó, đối tác Nhật Bản dự kiến trong giai đoạn đầu có thể rót 100 triệu USD vào thị trường nhà ở trung cấp với giá cạnh tranh.

Ngoài dòng vốn từ các quỹ BĐS, còn có không ít cá nhân và công ty nước ngoài rót tiền vào BĐS tại TP HCM. Qua tìm hiểu, tại khu Đông Sài Gòn, trong hai tháng qua, trung bình mỗi tháng có khoảng 40 căn hộ được bán. Đa phần các vụ mua bán đến từ nhóm khách hàng có liên quan đến người Hàn Quốc. Ngoài ra, trong quý II/2015, một công ty Hàn Quốc còn mua một lúc gần 20 căn hộ chung cư cao cấp tại quận 9 để làm nhà ở cho chuyên gia.

Một số nhà môi giới BĐS tại khu Đông TP HCM nhận định, việc các công ty Hàn Quốc đẩy mạnh thu mua nhà tại quận 9 là do Samsung khởi công nhà máy 1,4 tỷ USD tại TP HCM trong tháng 5 vừa qua. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở sửa đổi, bổ sung cho phép cá nhân và tổ chức nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam sắp có hiệu lực vào tháng 7 tới đã tạo thêm động lực cho các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Lượng giao dịch thành công tăng mạnh

Theo Cục quản lý nhà và thị trường BĐS, trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường BĐS cả nước đã có hơn 14.000 giao dịch thành công. Trong đó, lượng giao dịch thành công tại TP HCM gấp 2,8 lần cùng kỳ năm 2014.

 

 

Cụ thể, ở một số phân khúc như căn hộ chung cư diện tích nhỏ, những dự án có vị trí đẹp dễ cho thuê, lượng giao dịch thành công đạt mức tăng trưởng khá và tăng liên tục. Thời gian gần đây, phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự tại TP HCM cũng có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, lượng giao dịch thành công chủ yếu tại những dự án vị trí đi lại thuận tiện, hạ tầng tốt. Ước tính 6 tháng đầu năm 2015, TP HCM có khoảng 7.050 giao dịch thành công.

Tuy thị trường đang nóng, nhưng giá nhà những tháng gần đây vẫn khá ổn định. Những dự án có tiến độ nhanh, hạ tầng tốt, vị trí đẹp, một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, giá chào bán tăng nhẹ tại thị trường thứ cấp từ 3-5%.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, lượng giao dịch tăng mạnh trong thời gian gần đây là do các doanh nghiệp BĐS tiếp tục hỗ trợ về tín dụng cho người mua nhà. Tại một số dự án, chủ đầu tư đưa ra phương thức giao nhà sau khi trả 30-50% giá trị căn hộ, số còn lại trả góp không lãi suất, hay cam kết thuê lại căn hộ 2 năm… để thu hút khách hàng..

Tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn so với cùng kỳ các năm trước, chính sách tiền tệ ổn định, lãi suất có xu hướng giảm… đã thúc đẩy hoạt động sản xuất, xây dựng trong những tháng đầu năm 2015 có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Do đó, trong thời gian tới, thị trường BĐS có xu hướng sẽ tiếp tục hồi phục tích cực.

Hồ Ninh

Từ khóa: