Sự kiện hot
12 năm trước

Thị trường chứng khoán: Dẫn dắt bởi tin đồn

Sóng trên cổ phiếu STB chưa kịp lắng xuống thì thông tin về việc mua lại HBB của SHB đang làm cổ phiếu ngân hàng chuyển động mạnh.

Sóng trên cổ phiếu STB chưa kịp lắng xuống thì thông tin về việc mua lại HBB của SHB đang làm cổ phiếu ngân hàng chuyển động mạnh.

Dường như thị trường chứng khoán đang bị dẫn dắt bởi tin đồn và nhà đầu tư đang “say mồi” trong cổ phiếu ngân hàng.

Say mồi với cổ phiếu ngân hàng

Trong suốt tuần qua, với những thông tin về chuyện SHB mua lại HBB, cổ phiếu của hai ngân hàng này đã có những chuyển động đáng chú ý. Cổ phiếu ngân hàng trở nên đắt giá trước những thông tin về thâu tóm, sáp nhập. Cổ phiếu SHB, HBB, STB, EIB… tăng liên tục trong nhiều phiên. Từ đầu năm đến nay HBB trở thành “hiện tượng” của sàn Hà Nội với mức tăng giá cực mạnh với 71%, đạt 7.200 đồng/cổ phiếu, trong khi đó SHB cũng tăng 91%, đạt 10.900 đồng/cổ phiếu.

Không chỉ nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang đua nhau gom cổ phiếu ngành ngân hàng. Cổ phiếu ngân hàng được đánh giá đang rất rẻ, nhiều cổ phiếu dưới mệnh giá. Vì vậy, đây đang là mảnh đất làm ăn màu mỡ của các nhà đầu tư, cũng có thể là những thế lực muốn thâu tóm một số ngân hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, chuyên viên phân tích cao cấp của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, những hành động cụ thể của UBCK nhà nước phần nào đã tạo cho thị trường có sự khôi phục mạnh mẽ. Mặc dù những động thái trên được công bố vẫn chưa có tác động trực tiếp nào đến thị trường mà gián tiếp đến tâm lý nhà đầu tư thì khá nhiều. Tuy vậy, để thị trường trở nên hưng phấn như hiện tại chủ yếu vẫn là tâm lý chạy theo tin đồn của nhà đầu tư.

Trong khi đó ông Micheal Kokalari, Giám đốc khối Nghiên cứu Phân tích Công ty Chứng khoán Kim Eng Việt Nam dự đoán VN-Index sẽ đạt 600 điểm vào giữa năm 2012. Qua đó, nhiều người cũng tin rằng chỉ số VN-Index sẽ đạt 500 ngay trong tháng này. Bởi lẽ, nhà đầu tư đang hào hứng mua vào, còn người nắm giữ thì chưa muốn bán.

Kênh đầu tư chứng khoán đang thu hút dòng tiền quay trở lại sau khi các nhà đầu tư tiếp tục quay lại với thị trường. Đặc biệt là sự trợ lực của cổ phiếu ngân hàng thông qua những vụ thâu tóm, sáp nhập. Niềm tin dường như đã trở lại sau khi vĩ mô có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là những cam kết về lãi suất ngân hàng đang dần được hiện thực hóa. Thực chất thị trường đã bắt đầu hưng phấn từ đầu tháng 3 khi Thủ tướng Chính phủ đã ký 3 văn bản liên quan đến việc phát triển TTCK giai đoạn 2011 - 2020 và thông qua Đề án tái cấu trúc ngân hàng.

Cần tỉnh táo với tin đồn

Từ mức lèo tèo vài trăm tỷ đồng/phiên trên cả hai sàn năm 2011 thì hai tuần vừa qua với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng/phiên xuất hiện nhiều hơn cũng đủ làm cho thị trường hấp dẫn. Dòng vốn mọi ngả đường đều đã bắt đầu dồn về TTCK là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, 2 năm ngụp lặn trong vòng ảm đạm đã được thị trường khôi phục trong vòng hai tuần thực sự là quá chênh vênh.

Trong khi đó, nhà đầu tư có vẻ hưng phấn thái quá khi dòng tiền chảy vào cả những mã cổ phiếu yếu kém. Trong phiên giao dịch kỷ lục ngày 5/3, có đến hơn 500 mã tăng trần trên cả 2 sàn. Việc nhà đầu tư bắt đầu tham lam và lao vào mua trần khiến độ rủi ro ngày càng tăng cao.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Kim Eng Việt Nam cảnh báo: “Mặc dù dòng tiền vào thị trường hiện đang rất mạnh và chứng khoán có thể tăng lên những mốc cao mới, nhưng hiện vẫn có một số lo ngại về sức sống của các công ty niêm yết và lo ngại về một đợt xả hàng của các tay chơi lớn trong bối cảnh tin tốt được tung ra ồ ạt và chứng khoán đã tăng mạnh trong một thời gian dài”.

Với những phiên giao dịch có giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng như những ngày gần đây, tiền cho vay để mua chứng khoán cũng trở nên khan hiếm. Lãi suất cho vay chứng khoán vì thế đã lên đến 23%/năm. Đây cũng là yếu tố khiến thị trường thêm rủi ro. Và rủi ro nhất là thị trường đang ngày càng xuất hiện nhiều tin đồn đến từ khối ngân hàng đang là tâm điểm của thị trường.

Mặc dù có những chuyển biến tích cực và sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, VN-Index khó lòng đạt được mốc 500 điểm. Hầu hết các chuyên gia cho rằng, với tâm lý đám đông của các nhà đầu tư nhỏ lẻ Việt Nam, bất cứ thời điểm nào lực cầu biến mất cũng lập tức kéo theo làn sóng bán tháo. Trong bối cảnh cổ phiếu ngân hàng đang tạo nên xung lực nhất định với nhà đầu tư thì tin đồn ảnh hưởng rất lớn tới giá cổ phiếu của ngành này. Từ đó quyền lợi nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng không nhỏ với những cổ phiếu có lượng cung lớn trên thị trường như cổ phiếu ngân hàng.

Việt Lê
Theo Infonet

Từ khóa: