Sự kiện hot
12 năm trước

Thị trường 'dậy sóng' với cà phê phân voi giả giá 'cắt cổ'

Thị trường cà phê lại được phen "dậy sóng" khi nhiều đối tượng lừa đảo xuất hiện rao bán loại cà phê phân voi giả với giá siêu đắt 1.100 USD/kg, tương đương với 50 USD/tách (hơn 1 triệu đồng).

Thị trường cà phê lại được phen "dậy sóng" khi nhiều đối tượng lừa đảo xuất hiện rao bán loại cà phê phân voi giả với giá siêu đắt 1.100 USD/kg, tương đương với 50 USD/tách (hơn 1 triệu đồng).

Thời gian vừa qua, thị trường cà phê tại Việt Nam dậy sóng với loại cà phê phân voi không đắng nhưng có giá siêu đắt. Cà phê này có tên là Black Ivory (ngà đen) do một trại nuôi voi lớn đằng sau khu nghỉ dưỡng Tam giác Vàng ở Chiang Rai (Thái Lan) sản xuất, được bán với giá 1.100 USD/kg, tương đương 50 USD/tách, một trong những tách cà phê đắt nhất thế giới. Chính yếu tố độc, lạ, giá cả siêu đắt đó đã thu hút những người có tiền tại Việt Nam tìm mua để thưởng thức.

"Sốt" với cà phê phân voi

Theo tìm hiểu của PV, cà phê phân voi Black Ivory là một sản phẩm mới của tập đoàn Khách sạn Anantara có trụ sở tại Thái Lan. Được biết, loại cà phê trên được tập đoàn sản xuất bằng một công nghệ chế biến khép kín và hoàn toàn bí mật. Anh Phạm Xuân Thanh, du học sinh tại Thái Lan cho biết: "Tại Thái Lan, cà phê phân voi được quảng cáo là sản xuất từ các hạt cà phê Arabica có chất lượng cao nhất, được thu hoạch cẩn thận từ những cao nguyên có độ cao trên 1.500 mét. Sau đó, loại cà phê tươi thượng hạng trên sẽ được làm thức ăn cho voi. Các công nhân sẽ thu hoạch cà phê hột từ phân voi đã được phân hủy, chế biến với công thức tuyệt mật thành loại cà phê được đánh giá là ngon nhất hành tinh.

Cũng theo anh Thanh, tập đoàn trên khẳng định việc sản xuất loại cà phê phân voi trên phải tuân thủ những yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cây trồng một cách nghiêm ngặt. Đặc biệt, các công thức chế biến cũng như phụ gia trong quá trình thành phẩm cà phê Black Ivory được giữ bí mật tuyệt đối. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, trên trang mạng của Anantara cho biết, cà phê phân voi chỉ được tổ chức này đăng ký kinh doanh độc quyền tại 4 khu nghỉ mát ở Thái Lan. Tuy nhiên, tập đoàn này cũng bỏ ngỏ chuyện sản phẩm cà phê phân voi của mình có nhập lậu sang các quốc gia khác hay không.


Một mẫu quảng cáo về cà phê phân voi trên website của tập đoàn Khách
sạn Anantara

Sự xuất hiện thông tin về cà phê phân voi trên các trang mạng đã khiến dư luận trong nước quan tâm, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Theo đó, các tín đồ của thức uống này nhanh chóng đổ xô tìm mua cà phê phân voi để thưởng thức hương vị độc đáo của nó. Nhiều người còn đồn thổi cà phê phân voi rất tốt cho chuyện cải thiện phong độ của đàn ông.

Theo ghi nhận của PV, những người tìm mua loại cà phê phân voi chủ yếu là đại gia, những người có điều kiện kinh tế khá giả. Việc săn tìm chủ yếu đến các cửa hàng kinh doanh cà phê lâu năm tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và một số thành phố khác.

Chia sẻ về nguyên nhân kiếm tìm cà phê đắt nhất hành tinh, anh Nguyễn Minh Tiến, một đại gia kinh doanh thời trang tại quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết: "Sau khi nghe bạn bè đồn cà phê phân voi có công dụng chữa được bệnh, nâng cao bản lĩnh đàn ông, làm đầu óc minh mẫn, tôi đã nhờ người nhanh chóng tìm mua. Tuy nhiên, hiện tôi và bạn bè chưa ai mua được loại cà phê đặc biệt này cả".

Bên cạnh những người đổ xô tìm mua để thưởng thức thì không ít người mong muốn kiếm được nó làm quà "biếu" sếp để lấy lòng. Chị Phan Bích Nhiên, nhân viên văn phòng tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết: "Mấy ngày nay, tôi thường nghe sếp bảo muốn được thưởng thức cà phê phân voi mà nhiều người đồn thổi. Vì đang được "nhắm" bổ nhiệm vào vị trí mới nên tôi đã bỏ công đi tìm mua sản phẩm này. Tuy nhiên, tôi hỏi mua ở nhiều nơi tại TP.HCM và các tỉnh lân cận nhưng không thấy ai bán. Mới đây, tôi nghe trên thị trường chợ đen có một số người đang rao bán. Tôi nhờ người dò hỏi, hy vọng vài ngày tới sẽ mua được hàng".

Ông H., một người từng dính chiêu lừa cà phê phân voi

Xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo

Việc nhiều người đổ xô kiếm tìm cà phê phân voi đã vô tình tạo cơ hội cho những đối tượng lừa đảo tung chiêu lừa. Theo tìm hiểu của PV, nhiều đối tượng lợi dụng chiêu bài Thái Lan sản xuất thành công phân voi và đang được xuất khẩu đi nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam nên đã rao bán loại cà phê trên cho những người có nhu cầu với mức giá không mấy chênh lệch so với ở Thái Lan. Ngoài ra, các đối tượng này còn tung hô những lời quảng bá sản phẩm cà phê phân voi như một loại thực phẩm chức năng.

Dò hỏi thông tin, PV liên lạc với một người tên Tuấn (ngụ tại TP.HCM) hiện đang là đầu mối phân phối cà phê phân voi tại đây. Không đồng ý gặp mặt, người này chỉ trả lời qua điện thoại. Khi PV hỏi muốn mua cà phê phân voi, người đàn ông này cho biết cà phê mà mình đang rao bán được nhập lậu từ Thái Lan. Việc vận chuyển về Việt Nam khó khăn nên giá bán rất đắt, ngang ngửa với giá bán lẻ tại Thái Lan. Tuy nhiên, cũng chỉ có thể mua được vài lạng, còn vài kg thì không có hàng.

Chúng tôi hẹn gặp để xem chất lượng hàng, nhưng Tuấn bảo cho địa chỉ sẽ có người mang đến tận nơi để thử và đánh giá. Từ cuộc trao đổi trên, nắm bắt thêm thông tin từ nhiều nguồn khác, PV biết được Tuấn chính là đối tượng lừa đảo. Một số nguồn tin cho biết, họ từng xem hàng Tuấn rao bán và thấy chẳng khác gì với các loại cà phê bình thường được bán đầy rẫy trên thị trường.

Trao đổi với anh H., (45 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), về chuyện anh vừa bị lừa mua phải cà phê giả, anh này cho hay: "Cách đây mấy ngày, tôi được một người giới thiệu đang bán cà phê phân voi được nhập khẩu từ Thái Lan. Nghe tin trên, tôi rất vui mừng vì cũng đang muốn mua vài lạng để uống thử. Tôi liền yêu cầu người này cho xem cà phê. Anh ta đưa cho tôi một gói cà phê đã xay, có mùi thơm vô cùng ngào ngạt. Tin lời quảng cáo, tôi liền mua một lạng với giá 100 USD. Người này cứ nằn nì tôi mua thêm nhưng tôi bảo phải uống thử xem thế nào rồi mới quyết định. Mua xong, để chắc ăn, tôi đem ra một công ty phân phối cà phê rang xay thì họ bảo đây là cà phê bình thường, không phải cà phê phân voi. Tôi liên lạc lại với người bán thì điện thoại đã "ngoài vùng phủ sóng"".

Theo tìm hiểu thì hiện nay, các đối tượng lừa đảo dùng chiêu lừa phổ biến là sử dụng cà phê bình thường, tẩm hóa chất cho thơm rồi tuyên bố là cà phê phân voi. Một số đối tượng khác thì rao bán cà phê trên mạng. Ai muốn mua thì chuyển tiền đặt cọc qua thẻ ATM, sau đó mới giao hàng. Tuy nhiên, khi người mua chuyển tiền xong thì người bán cũng lặn mất tăm. 

Theo Nguoiduatin

Từ khóa: