Sự kiện hot
10 năm trước

Thị trường điện lạnh, “nóng” như thời tiết

Mới đầu hè, nhưng với cái nắng gay gắt diễn ra trên diện rộng, khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện lạnh, điện dân dụng nhất là điều hoà, các loại quạt máy tăng đột biến. Các dòng sản phẩm máy điều hoà, quạt máy có tính năng mới, tiết kiệm điện ngày càng thu hút khách.


Nhân viên siêu thị MediaMart đang tư vấn sản phẩm điều hoà cho khách hàng.

Những ngày đầu tháng 5, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện lạnh phục vụ trong gia đình của người dân cũng tăng nhanh. Đại diện các siêu thị điện máy lớn đều cho biết, so với năm ngoái, năm nay thị trường điện lạnh sôi động hơn, người tiêu dùng không những đã biết mua sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình, mà còn có xu hướng sử dụng sản phẩm mang thương hiệu lớn, sử dụng công nghệ biến tần(công nghệ xanh) có tính năng chống dị ứng, khử độc, khử mùi, rất phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Dạo qua các trung tâm, siêu thị điện máy như HC, Media Mart, Nguyễn Kim… chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm điện lạnh ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại hay tính năng với đủ loại nhãn hiệu lớn như Panasonic, LG, Samsung, Daikin, Mitsubishi, Hitachi, Electrolux…

Theo chân chị Hà Linh (Hoàng Mai, Hà Nội), một khách hàng thường xuyên của siêu thị điện máy Topcare, chị cho biết: “Nhà mình phòng khách và phòng ngủ của hai vợ chồng cũng có lắp điều hòa rồi, nhưng năm nay mới đầu hè mà đã nắng nóng thế này nên hai vợ chồng quyết định lắp điều hoà cho phòng của con gái, cũng lên mạng tìm hiểu thông tin về thị trường điện lạnh thì thấy có khá nhiều mẫu mã, cả tính năng mới như khử độc, khử mùi... nên mình đang phân vân chưa biết chọn thương hiệu nào.”

Chị Hoài An, nhân viên siêu thị điện máy Media Mart chia sẻ: “ Có rất nhiều mẫu mã, chủng loại cho khách hàng lựa chọn như điều hoà treo tường, điều hoà tủ đứng hay điều hoà cassette âm trần. Bây giờ khách hàng vẫn ưa chuộng loại truyền thống là điều hào treo tường và tủ đứng, còn điều hoà cassette thường sử dụng ở các phòng họp, cơ quan hay nơi có không gian rộng rãi…vì nó có công suất lớn. Chúng tôi tư vấn còn tuỳ thuộc vào yêu cầu, không gian lắp đặt và điều kiện kinh tế của khách hàng để chọn được sản phầm phù hợp. Khách bình dân, kinh tế không nhiều lắm có thể lựa chọn các dòng sản phẩm của LG, Elextrolux, Sharp giá dao động khoảng từ 6 đến 8 triệu đồng. Khách cao cấp, họ thường sử dụng các dòng sản phẩm của Daikin, Panasonic, Mitsubishi, đây là ba thương hiệu hàng đầu về điều hoà, có giá dao động từ 9 đến 14 triệu đồng”.

Còn chị Cao Thị Ngọc Oanh, quản lý bộ phận bán hàng điên lạnh tại siêu thị điện máy HC cho biết: ”Trong một tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày chúng tôi bán được 100 bộ điều hoà các loại, sức mua của người dân cũng tăng hơn năm ngoái, nhưng vẫn chậm”

Tuy nhiên, tại một số của hàng điện máy, bên cạnh các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, chúng tôi nhận thấy có một số sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc như: LCD, Gree...với các tính năng tương tự các thương hiệu lớn, có mức giá tương đối thấp, dao động trong khoảng 5,5 đến 7 triệu đồng, đang được giới bình dân ưa chuộng.

Dòng sản phẩm quạt điện vẫn chủ yếu là các chủng loại quen như: quạt cơ, quạt phun sương, quạt tản nhiệt, quạt tích điện, quạt không cánh, quạt hơi nước hay tạo ẩm…của các thương hiệu: Sunhouse, Kangaroo, Sanyo, Panasonic, Saiko…Ưa chuộng nhất vẫn là các dòng sản phẩm quạt phun sương, quạt hơi nước, tạo ẩm...cũng giống như máy điều hoà nhiệt độ, các dòng sản phẩm này đều có tính năng khử độc, khử mùi, đuổi muỗi… Giá của mặt hàng này được bán ra từ mức bình dân cho tới cao cấp, dao động lớn từ vài trăm nghìn đồng đến trên 2 triệu đồng.

Chị Thu Hằng, nhân viên siêu thị điện máy HC cho hay: “giá cả mặt hàng quạt phun sương, quạt hơi nước năm nay so với năm ngoái tăng không đáng kể, lượng tiêu thụ lớn tăng gấp đôi so với năm ngoái”.

Hiện nay, các mặt hàng điện lạnh rởm, trôi nổi trên thị trường rất nhiều, nó chủ yếu được bán ở các cửa hàng điện máy, điện gia dụng nhỏ lẻ. Chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông minh, nên tìm hiểu thông tin, chất lượng, giá cả sản phẩm mình muốn mua và nếu có thể hãy đến những trung tâm, siêu thị điện máy có uy tín để có được sự tư vấn sử dụng sản pẩm phù hợp với túi tiền, không gian nhà mình.

Sử dụng điều hoà như thế nào để tiết kiệm điện?.

- Quý khách nên đặt nhiệt độ cho máy lạnh từ 230C - 280C . Nếu muốn tiết kiệm điện hơn nữa nên sử dụng thêm quạt để vừa làm thoáng phòng vừa làm nhiệt độ trong phòng đều hơn. khi đó chỉ cần đặt ở chế độ 280C - 290C là đủ . Nếu sử dụng theo cách này quý khách sẽ tiết kiệm được từ 30 % – 40 % tiền điện.

- Điện áp phải ổn định ở trong khoảng 200 – 220V. Nếu không phải có ổn áp riêng cho điều hoà.

-Nếu điều hòa không sử dụng trong thời gian dài quý khách nên tắt nguồn điện vào máy. Và nên tháo pin ra khỏi điều khiển để tránh chẩy nước ở pin gây ra hỏng điều khiển .

Trong quá trình sử dụng, máy điều hoà cần được bảo dưỡng thường xuyên:

- Tháo vỏ ngoài của máy, lấy khăn mỏng lau các bộ phận làm lạnh, thiết bị sấy, cánh quạt, motor điện, dùng máy hút bụi hút hết bụi trong máy. Chú ý: khi lau không va chạm làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử và tấm tản nhiệt.

- Đối với bộ phận lọc không khí: trong quá trình sử dụng, thông thường gần 1 tháng phải lau rửa 1 lần hoặc nhiều hơn với môi trường nhiều bụi bẩn. Rửa bằng nước sạch pha thêm một chút xà phòng rồi lau khô bằng vải mềm.

- Nếu máy sử dụng liên tục thì phải nhỏ dầu khoảng 2-3 lần/năm vào quạt gió và motor điện.

Một số lưu ý khi sử dụng điều hoà để không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

- Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột: không nên ra vào phòng điều hòa hoặc bật điều hòa ngay, nhất là khi mới ở ngoài trời nắng về hay vừa vận động mạnh, ra nhiều mồ hôi.

- Hạn chế tình trạng độ ẩm thấp trong phòng điều hòa bằng cách thường xuyên uống nước hoặc để một chậu nước dưới máy điều hòa. Ngoài ra, chúng ta cũng nên lau sàn nhà bằng rẻ ướt.

- Không nên nằm điều hòa quá lâu để tránh làm giảm thân nhiệt cơ thể.

- Không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào vị trí nằm, hướng nằm.

- Đuổi không khí tù đọng trong phòng bằng mở cửa, bật quạt sau mỗi lần sử dụng điều hòa và trước khi sử dụng điều hòa.

- Để điều hòa ở nhiệt độ ổn định, thích hợp trong suốt thời gian sử dụng.

- Vệ sinh phòng điều hòa, máy điều hòa thường xuyên.

- Nên chọn sử dụng điều hòa có chức năng lọc không khí…

Minh Thơ - Ngọc Anh

Từ khóa: