Sự kiện hot
10 năm trước

Thị trường Hà Nội trước bão Haiyan: Người bán sốt sắng, người mua thờ ơ

Dự báo, siêu bão Haiyan sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thủ đô Hà Nội và có thể gây ngập úng, nhiều người kinh doanh thực phẩm tươi sống đã sớm lên kế hoạch tích trữ để bán cho người tiêu dùng trong những ngày cõ bão.

Dự báo, siêu bão Haiyan sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thủ đô Hà Nội và có thể gây ngập úng, nhiều người kinh doanh thực phẩm tươi sống đã sớm lên kế hoạch tích trữ để bán cho người tiêu dùng trong những ngày cõ bão. Tuy nhiên, ngược lại với tâm lý sốt sắng đón bão của những chủ kinh doanh, người tiêu dùng tỏ ra không quá sốt sắng, tâm lý mua thực phẩm tích trữ không nhiều.

“Háo hức” chờ bão để… bán hàng

Đến các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội như chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Ngọc Hà, Cống Vị, Vĩnh Phúc… hầu hết các dãy bán hàng thực phẩm tươi sống như thịt, tôm, cá, rau củ quả chồng cao ngút ngàn đợi người mua.


Các chợ trên địa bàn Hà Nội đều trong cảnh ngập hàng hóa và nhiều người bán nhưng người mua không nhiều

Chị Trần Thị Huyền, bán thủy, hải sản tại chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy cho biết: “Nghe tin bão đổ bộ về Hà Nội, tôi đã nhập hàng số lượng rất lớn, nhiều hơn ngày thường tới 3 lần vì nghĩ rằng người dân sẽ mua đồ ăn tích trữ. Nhưng quả thật, qua phiên chợ sáng nay khiến tôi thấy thất vọng vì mọi việc không diễn ra theo ý mình. Có người mua nhưng số lượng không nhiều, rất nhiều khách quen chỉ mua nhỉnh hơn ngày thường khoảng 1-2kg. Trong khi trước đây, nghe tin bão về khách mua nhiều lắm, có nhiều gia đình mua tới 5-7 kg”.


Chị Huyền nhập thêm số lượng lớn cá nhưng lượng bán ra lại tăng không đáng kể

Chị Hà Thị Anh, bán gà trên chợ tạm ngõ 385, đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) than thở: “Nghĩa bão về thì bán hàng tốt nên ngoài gà đã thịt sẵn tôi mua thêm ba lồng gà sống. Tăng thêm một người đi bán cùng nhưng không ngờ từ sáng đến giờ mới bán được thêm 2 con gà sống. Tôi cũng nói khách mua không chiều bão không có người bán giá lại tăng nhưng thuyết phục cũng vô ích. Ai cũng bảo chỉ cần mua tăng thêm ít, đến lúc có bão to thì tính sau hoặc người thì bảo, muốn mua thì lúc nào cả có”.

"Gần 100 con gà mà ế thì nguy to, chỉ cần mấy ngày bão chăm chúng, lo cho nó ăn thì nguy cơ lỗ cầm chắc", chị Anh lo lắng. 


Chi Hà Thị Anh với nỗi lo ế gà

Bỏ tâm lý mua tích trừ vì sợ lãng phí

Người bán có tâm lý tích trữ chờ báo nhưng theo quan sát của chúng tôi người dân có tâm lý tích trữ thực phẩm ngày bão không nhiều. Chỉ một số ít người mua số lượng nhiều hơn ngày thường, không mua số lượng lớn vì sợ bão như những trận bão trước kia.


Đã quá trưa ngày 9/11 nhưng tại chợ đầu mối nông sản Dịch Vọng,  Cầu Giấy, rau, củ vẫn ngập chợ.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, ngõ Đa Lộc, đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Bão về thì tôi cũng chỉ mua thêm ít đồ ăn, có tăng nhưng tăng không đáng kể. Vì trước đây, cứ nghe tin bão về là tôi lại mua tích trữ nhưng ăn chẳng hết, đồ ăn để lâu mất ngon. Rau củ quả mua nhiều thì hỏng thối rất lãng phí”.

Chị Nguyễn Hải Đường, xóm Trại, xã Phú Diễn, quận Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Tôi chỉ mua đồ ăn trong ngày, cùng lắm là ngày hôm sau nữa, vì để lâu mất ngon. Kể cả có bão muốn có đồ ăn thì mua lúc nào chẳng được, chợ cũng ở gần nhà kiểu gì chả có người bán. Trước đây, tôi cũng có tâm lý tích trữ khi bão về nhưng lãng phí còn quá tội, thà có bão về mua đắt một tý nhưng tươi ngon còn hơn mua nhiều để thối, hỏng thì tính ra rẻ mà lại bị đắt. Hơn nữa, toàn của ăn sống người hỏng vứt đi phải tội chết”.

Kỳ Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: