Sự kiện hot
13 năm trước

Thị trường ôtô: nhấn ga tăng… giá

Tỷ giá được điều chỉnh tăng cộng với việc áp dụng biểu giá kiểm soát ô tô nhập khẩu để tính thuế nhập khẩu mới của Hải quan khiến thị trường ôtô đầu năm vào cuộc đua giá.

 Tỷ giá được điều chỉnh tăng cộng với việc áp dụng biểu giá kiểm soát ô tô nhập khẩu để tính thuế nhập khẩu mới của Hải quan khiến thị trường ôtô đầu năm vào cuộc đua giá.

Ông Trần Hoàng Hồng, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư Gia Trần (quận 3, TPHCM), cho biết, Hội đồng quản trị của Cty ông đã duyệt ngân sách mua thêm 4 xe ôtô Innova Toyota V4 số tự động, 2.0 lít để phục vụ hoạt động kinh doanh vào cuối năm 2010.

Theo bảng báo giá ở thời điểm ấy, xe có giá 737 triệu đồng/chiếc (bao gồm thuế GTGT). Sau Tết, Cty nhận được thông báo từ nhà phân phối: giá xe tăng thêm 53 triệu đồng. Cty Gia Trần phải mất thêm trên 200 triệu đồng để mua 4 xe.

Ngoài Toyota Việt Nam, nhiều hãng xe khác cũng công bố bảng giá mới như: Ford Việt Nam, Hyundai Thành Công (nhà phân phối xe độc quyền xe Hyundai), GM Deawoo, Auto Trường Hải, Honda Việt Nam... Mức tăng giá ôtô thường dao động trong khoảng 5 - 7,2%.

Các nhà nhập khẩu ôtô đang phải chịu áp lực 2 trong 1  Ảnh: Hữu Vinh
Các nhà nhập khẩu ôtô đang phải chịu áp lực 2 trong 1. Ảnh: Hữu Vinh.

Ông Cao Ngọc Nguyễn Duy, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của hãng Porsche tại Việt Nam, cho biết, thực tế sự điều chỉnh giá nói trên là theo tỷ giá VND và USD, còn giá xe vẫn không thay đổi theo giá USD.

Trong khi đó, các nhà nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang liểng xiểng vì áp lực… hai trong một: tỷ giá và mức giá tối thiểu để tính thuế. Tổng cục Hải quan mới đây ban hành bảng giá quản lý rủi ro cho năm 2011, trong đó mức giá tính thuế đối với các loại ôtô nhập khẩu cả cũ lẫn mới tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD/chiếc so với năm 2010, nhằm hạn chế gian lận thương mại thông qua giá tính thuế đối với các loại ôtô nhập khẩu.

Ông Dương Hùng Phong, chủ chuỗi salon ôtô Hùng Phong ở TPHCM, cho biết, những hợp đồng đặt hàng của khách nhưng chưa đến thời hạn giao hàng phải chịu lỗ để bảo vệ chữ tín, còn vài chục chiếc đang nằm trong kho thì đành nâng giá.

Căn cứ tỷ giá mới cùng chính sách áp thuế mới, nhiều loại xe nhập khẩu đội giá lên đến nửa tỷ đồng. Xe Lexus ES350, 3,5 L, đời 2010 có giá cũ (gồm thuế nhập khẩu) là 56 nghìn USD, giá mới là 66 nghìn USD; xe Lexus LS600HL, 5,0 L, đời 2010 giá cũ 162 nghìn USD, giá mới 168 nghìn USD; Audi A8, 4,2 L, đời 2010, giá cũ 113 nghìn USD, giá mới 136 nghìn USD…

3 "cú sốc" từ việc tăng giá xăng

Theo Hữu Vinh/Tiền Phong

Từ khóa: