Sự kiện hot
12 năm trước

Thị trường sẽ sớm tìm được điểm cân bằng

Theo các CTCK, nếu không có thêm thông tin gì quá tiêu cực, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong vài phiên tới.

Theo các CTCK, nếu không có thêm thông tin gì quá tiêu cực, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong vài phiên tới.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/3.

Gii ngân nếu HNX-Index phc hi t vùng 67-69 đim

(CTCK Woori CBV)

Thị trường tiếp tục suy giảm khi kết thúc phiên giao dịch 12/03/2012, chỉ số VN-Index giảm 4,09 điểm (0,95%) xuống 428,02 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 74,8 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch 1.150,69 tỷ đồng.

Tương tự chỉ số HNX-INDEX giảm 2,3 điểm (3,21%) xuống 69,26 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 59 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch là 551,86 tỷ đồng.

Thị trường có diễn biến trái chiều đầu phiên, sau đó sụt giảm khá mạnh. Tuy nhiên, nhờ thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất chính thức xuống 13%, đã khiến lực cầu giá thấp mạnh lên và 2 chỉ số thu hẹp biên độ giảm điểm.

Nhóm cổ phiếu ngành than tiếp tục giữ giá khá tốt, BVH đột biến tăng trần ngay từ đầu phiên, STB đẩy gần trần cuối phiên do nước ngoài đẩy mạnh cầu đối với cổ phiếu này. Ngoài ra cũng có 1 số cổ phiếu khác cũng có giao dịch hấp dẫn hoặc đi ngược thị trường ngay từ đầu phiên như JVC, HVG, RAL…

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 12/03/2012  cả 2 sàn kết thúc phiên với sự suy giảm ở cả 2 sàn. Như vậy phiên hôm trước đó thực chất vẫn là phiên ngừng nghỉ trong xu hướng giảm. Thông tin về việc tăng giá xăng dầu đã có tác động rất xấu tới thị trường chung, bất chấp việc hạ lãi suất diễn ra kể từ ngày 13/03/2012.

Tuy nhiên, nếu như phiên ngày 13/3 tiếp tục suy giảm thì chỉ số HNX-Index sẽ chạm vào vùng hỗ trợ khá mạnh ở mức 67-69 điểm và nếu như có sự hồi phục từ ngưỡng này thì có thể xem xét giải ngân một phần trở lại.

Th trường nhiu kh năng s sm tìm được đim cân bng

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 4,09 điểm (-0,95%) xuống 428,02 điểm; HNX-Index giảm 2,3 điểm (-3,21%) xuống 69,26 điểm. Khối lượng 2 sàn phiên 12/3 tiếp tục giảm so với những phiên trước đó với 74 triệu đơn vị trên HSX và 59 triệu trên HNX.

Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn ở mức 1,7 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn HSX với giá trị ròng 42,4 tỷ, tuy nhiên họ lại bán ròng khá mạnh (hơn 16 tỷ) trên HNX đặc biệt tại các mã như VCG, PVX, PVS.

Về thông tin vĩ mô, trần lãi suất huy động sẽ chính thức hạ xuống 13%/năm từ ngày mai (13/03), đồng thời các lãi suất chủ chốt khác như tái cấp vốn, tái chiết khấu cũng giảm 1% xuống tương ứng 14% và 12%. Thông tin lãi suất đã được thông báo từ trước nên thị trường đã hầu như không có phản ứng gì nhiều trong phiên giao dịch buổi chiều.

Thị trường đã điều chỉnh 5 phiên liên tiếp với mức giá sụt giảm so với đỉnh ở các mã khoảng từ 10-15%. Nếu không có thêm thông tin gì quá tiêu cực, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong vài phiên tới. Trên khía cạnh kỹ thuật, mức hỗ trợ trước mặt của 2 chỉ số ở mức 67 điểm (HNX) và 410 điểm (HSX).

Có th xut hin các đợt hi phc nh

(CTCK Ch Ln - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục giảm điểm với KLGD khớp lệnh giảm. So với phiên trước, KLGD khớp lệnh giảm 4,2% trên HOSE và giảm 20,5% trên HNX. Mặc dù phiên 12/3 là phiên giao dịch mà số cổ phiếu khủng (hơn 316 triệu cp) trong phiên giao dịch ngày 6/3/2012 về đến tài khoản nhưng thanh khoản thị trường vẫn giảm cùng với sự giảm điểm của các chỉ số.

Điều này cho thấy, các nhà đầu tư đang chấp nhận mức lỗ 5-10% ở hiện tại và động thái cắt lỗ vẫn chưa thực sự diễn ra. Chúng tôi cho rằng, trong cả ngắn và trung hạn các chỉ số vẫn đang chịu áp lực giảm điểm. Tuy nhiên, các chỉ số giảm điểm trong tình trạng khối lượng giảm. Điều này cho thấy, áp lực bán ra trong các phiên sắp tới có thể sẽ được hạn chế.

Trong ngắn hạn, HNX-Index đang có mức chống đỡ tại 66-67 điểm. VN-Index đang có mức chống đỡ quanh mức 415-420 điểm. Thị trường có thể xuất hiện các đợt hồi phục nhỏ sau khi các chỉ số chạm mức chống đỡ này.

 

Lc cu s sm quay li trong 1 - 2 phiên tiếp theo

(CTCK Mirae Asset)

Phiên 12/3 khiến chúng tôi khá lo lắng về xu hướng sắp tới của 2 chỉ số, các tín hiệu tích cực cuối tuần rồi và cả thông tin giảm lãi suất cũng không thể khiến lực cầu tỏ ra quan tâm và trở lại thị trường.

Với kỳ vọng lực cầu vẫn sẽ quay lại khi thị trường tiếp tục giảm điểm, chúng tôi cho rằng, lực cầu sẽ sớm quay lại trong 1 - 2 phiên tiếp theo và đó là phiên có tính chất quyết định. Tuy nhiên, NĐT cần tỏ ra thận trọng trong giai đoạn hiện nay, do đó việc mua vào nên chờ đến khi thị trường có tín hiệu xác nhận sự trở lại của lực cầu này.

Mặt khác, nếu các tín hiệu phá đáy xuât hiện, NĐT nên mạnh dạn bán ra để bảo toàn vốn. 

Th trường s nhn được nhiu h tr t nhóm bluechip

(CTCK ACB - ACBS)

Mặc dù tiếp tục bị bán mạnh ngay từ đầu phiên, nhưng sự hồi phục mạnh cuối giờ của các mã vốn hóa lớn như STB, CII … giúp VN-Index chỉ giảm nhẹ.

Điểm tích cực là khối lượng giao dịch tiếp tục giảm, cho thấy lực bán đang yếu dần qua các phiên. Cây nến Doji xuất hiện khi VN-Index tiếp xúc với đường trung bình 20 ngày, đưa ra thấy tín hiệu đảo chiều khá tin cậy cho VN-Index.

BVH vừa phá ra khỏi vùng tích lũy 54-61 ngày 12/3 với phiên tăng trần. Mã này nhiều khả năng tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, nhiều mã cổ phiếu khác như STB, EIB, MSN, FPT … hiện đang giao dịch gần vùng hỗ trợ của mình.

Do đó, VN-Index và VN30-Index có thể sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ các cổ phiếu nói trên trong các phiên tới. Nếu tăng, VN-Index có thể phục hồi về đỉnh trước đó ở 468, trong khi VN30-Index là 538.

HNX-Index cũng có phiên giảm mạnh ngày 12/3. Đóng cửa ở mức 69,26 điểm, chỉ số này có thể đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 70-72.

Như vậy, HNX-Index có thể tiếp tục giảm sâu về vùng hỗ trợ tiếp theo ở 64-65, đồng thời là mức Fibonacci 61,8%. Điều này, nếu xảy ra, sẽ cho thấy xu hướng tăng hiện tại đang suy yếu.

Tuy nhiên, tương tự VN-Index, HNX-Index có thể sẽ nhận được hỗ trợ từ nhiều cổ phiếu thành viên đang giao dịch ở vùng hỗ trợ của mỗi cổ phiếu. Do đó, HNX-Index có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ trong các phiên tới.  

Th trường s tái hin kch bn ging co

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên khởi động tuần mới không thực sự thành công, chốt phiên cả HNX và VN-Index đều bị sắc đỏ chi phối, đà giảm đặc biệt sâu trên sàn Hà Nội.

Áp lực điều chỉnh với lực bán mạnh tiếp tục dâng lên làm chủ thị trường trong phần lớn thời gian của phiên, trong khi đó bên cầm tiền tỏ khá tõ râm lý thận trọng, tác động không mong muốn từ đợt tăng giá xăng cuối tuần trước vẫn còn hiện hữu.

Đáng chú ý là NHNN đã công bố điều chỉnh hạ mặt bằng lãi suất, chính thức áp dụng từ ngày 13/03/2012, thông tin này đã giúp đợt giao dịch buổi chiều có phần khởi sắc hơn nhưng sức hỗ trợ của nó dường như cũng không đủ mạnh, có thể là do thông tin kể trên đã được dự báo và phản ánh nhiều vào giá của cổ phiếu trong suốt đợt tăng nóng vừa qua, theo đó hai sàn vẫn không tránh được sự bao trùm của gam màu đỏ.

Tính thanh khoản của thị trường tiếp tục sụt giảm, mặc dù vẫn ở mức khá cao nhưng rõ ràng đây không phải là một tín hiệu tích cực.

Theo chúng tôi, tuần giao dịch này nhiều khả năng sẽ vẫn là một tuần điều chỉnh và tích lũy của thị trường, trong bối cảnh thời điểm công bố về mức tăng của lạm phát trong tháng 3 này còn khoảng hơn 1 tuần nữa thì tâm lý chờ đợi trong thận trọng của các nhà đầu tư có thể sẽ đóng vai trò chủ đạo.

Trong phiên giao dịch ngày 12/3, nhiều khả năng thị trường sẽ tái hiện kịch bản giằng co trong biên độ hẹp hoặc xấu hơn là tiếp tục giảm điểm. 

Duy trì quan đim lc quan vào đin biến th trường

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch đầu tuần tiếp tục chứng kiến đà giảm điểm của VN-Index. Áp lực bán liên tục gia tăng bởi khối lượng lớn cổ phiếu giao dịch trong các phiên trước đã nhanh chóng áp đảo sức mua, kéo thị trường đi xuống.

Mặt khác, tác động từ việc tăng giá xăng dầu đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến kỳ vọng lạm phát của giới đầu tư, khiến tâm lý đầu tư trở nên bất ổn và lo ngại rủi ro. Theo đó, tín hiệu tiếp diễn cho nhịp điều chỉnh ngắn hạn của VN-Index đã được phát đi cùng với việc chỉ số này để mất ngưỡng hỗ trợ 430 điểm.

Tuy nhiên, điểm tích cực trong phiên giao dịch này vẫn được ghi nhận khi thông tin về mức trần lãi suất huy động chính thức giảm xuống còn 13% kể từ ngày mai (13/03). Với thông tin này, diễn biến thị trường trong phiên nhanh chóng có sự cải thiện, đà giảm của chỉ số được thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường mặc dù suy giảm song vẫn duy trì ở mức khá cao cho thấy hiện có nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào khả năng thị trường sẽ hồi phục mạnh sau nhịp điều chỉnh.

Theo quan sát của FPTS, lượng tiền “khủng” tham gia vào thị trường trong các phiên trước đang chủ yếu duy trì trạng thái thăm dò, chờ đợi tín hiệu tích cực để tham gia trở lại. Áp lực bán tháo vẫn chưa xuất hiện và chưa có dấu hiệu cho thấy động thái “thoái lui” của dòng tiền.

Với xu thế chủ đạo của VN-Index là đi lên trong trung hạn và các yếu tố tích cực vẫn hiện diện, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan vào điễn biến thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, với góc nhìn thận trọng hơn về nhịp điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đã chốt lời tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường. Các quyết định giải ngân trở lại chỉ nên được cân nhắc nếu xuất hiện tín hiệu tích cực hơn sau khi VN-Index thực hiện kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh trong khu vực 400-420 điểm và cần đặc biệt chú ý tới thanh khoản của thị trường. 

Th trường có th tăng đim tr li trong phiên 13/3

(CTCK VNDirect - VNDS)

Thị trường có thêm một phiên giao dịch đỏ điểm, với sắc thái tương tự như 2 phiên trước, mở cửa luôn có hồi nhẹ, sau đó giảm dần về cuối giờ, trong phiên xuất hiện giằng co nhưng đóng cửa vẫn giảm sàn hàng loạt.

Sự giảm điểm của phiên giao dịch 12/3 cũng không ngoài dự đoán, do đây là phiên giao dịch của lượng lớn cổ phiếu hôm 6/3 về tài khoản, áp lực bán ra rất lớn. Như vậy, nhịp điều chỉnh trên HNXINDEX đã thể hiện bằng 5 cây nến đen liên tiếp.

Cho dù thanh khoản co hẹp dần và chỉ còn bằng 1/3 so với phiên giao dịch đỉnh hôm 6/3, chúng ta vẫn dễ dàng nhận thấy lực bán ra rất mạnh, thể hiện ở mức giá đóng cửa của 2 sàn luôn rơi vào vùng thấp trong các phiên giao dịch gần đây.

Phiên giao dịch ngày 13/3, HNXINDEX và hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt của thị trường đều rơi về vùng hỗ trợ xung quanh mốc 38.2% của Fibonacci nên có thể đây sẽ là một phiên tăng điểm trở lại. Cho dù như vậy, chúng tôi cho rằng sự tăng điểm chỉ có thể kéo dài đến 1/2 hoặc hết phiên ngày thứ Tư, sau đó sự giảm điểm sẽ quay trở lại. Nét lớn của tuần giao dịch này vẫn là sự điều chỉnh tiếp diễn, sự thận trọng trong việc mua vào nên được đề cao.

Chúng tôi đánh giá hiện tại khả năng kết thúc điều chỉnh chóng vánh như nhịp điều chỉnh 10/2 đến 15/2 là rất thấp, vì thế nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào để bảo vệ thành quả của cả nhịp sóng vừa rồi. 

Kh năng th trường có th xut hin s tăng nh tr li

(CTCK Du khí - PSI)

Phiên 12/3 chỉ số hai sàn tiếp tục giảm mạnh, HNX-Index đã giảm khỏi vùng hỗ trợ 70 điểm.

Điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch ngày 12/3 là mặc dù thị trường đã giảm tới phiên thứ 4 liên tiếp, tuy nhiên khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì lượng mua ròng đều đặn khi tiếp tục mua ròng 2,5 triệu đơn vị trong phiên này. Kết thúc phiên, VN-Index hiện tiếp cận vùng hỗ trợ 420 điểm.

Thông tin về việc NHNN chính thức công bố giảm lãi suất trong ngày 12/3 là một tin tức có tác động tích cực tới tâm lý thị trường, cùng với sức mua đều đặn từ khối NĐTNN nếu tiếp tục được duy trì trong một vài phiên sắp tới thì khả năng thị trường có thể xuất hiện sự tăng nhẹ trở lại.

NĐT tạm thời hạn chế việc bán ròng nếu thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh, tuy nhiên nếu trong ngắn hạn xuất hiện những phiên phục hồi tăng giá trở lại nhưng thanh khoản thị trường không có sự phục hồi tương ứng thì NĐT nên tận dụng cơ hội giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. 

S khó có vic th trường bt tăng tr li theo hình ch V

(CTCK Bo Vit - BVSC)

Ngày 12/3, thị trường diễn biến tiêu cực ngay từ đầu phiên khiến chỉ số cả hai sàn đều sụt giảm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán tiếp tục chịu áp lực bán mạnh, đặc biệt cổ phiếu HBB có mức dư bán sàn tới trên 13 triệu đơn vị. Về cuối phiên giao dịch, nhà ĐTNN mua mạnh STB khiến cổ phiếu này đóng cửa ở mức giá xanh, tuy nhiên động thái này cũng không giúp được các cổ phiếu ngân hàng khác thoát khỏi đà giảm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tuy mới khởi động được 2 phiên nhưng cũng không tránh khỏi xu thế chung. Nhiều mã có độ nhạy cao trong dòng bất động sản như: SJS, NTL, LCG đều chịu sức ép bán mạnh với lượng dư bán sàn lớn.

Hiện thị trường đang trong nhịp điều chỉnh, với mức điểm giảm trên 10% ở cả hai sàn kể từ đỉnh ngắn hạn thiết lập hôm 06/03 và khối lượng giao dịch có xu hướng giảm dần qua các phiên. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự tự tin vào thị trường đang giảm dần, trong khi mặt bằng giá chưa đủ rẻ để nhà đầu tư mua trở lại.

Chúng tôi cho rằng, sẽ khó có việc thị trường bật tăng trở lại theo hình chữ V, tuy nhiên, trong 1-2 phiên tới sẽ có phiên hồi mang tính kỹ thuật. Tại những phên này, nhà đầu tư có thể xem xét cơ cấu lại danh mục.

Theo quan đim ca BVSC, nhp điu chnh này có th còn tiếp tc, do vy nhà đầu tư nên tránh mua đui phiên th trường bt tăng. Vic mua vào ch nên thc hin khi th trường xut hin nhng tín hiu rõ hơn cho thy nhp điu chnh đã kết thúc.

Theo DTCK


Từ khóa: