Sự kiện hot
12 năm trước

Thị trường vàng bộn bề chờ... nghị định

Chỉ còn một ngày nữa Nghị định Quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực. Người dân, nhà đầu tư, các cửa hàng, công ty kinh doanh vàng bạc... đều trong tâm trạng lo lắng, chờ diễn biến tiếp theo của thị trường.

Chỉ còn một ngày nữa Nghị định Quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực. Người dân, nhà đầu tư, các cửa hàng, công ty kinh doanh vàng bạc... đều trong tâm trạng lo lắng, chờ diễn biến tiếp theo của thị trường.

Giá vàng trong nước tiếp nối đà giảm 2 phiên trước. Ngày 23/5, giá mua – bán chỉ còn 41,15–41,28 triệu đồng/lượng, giảm tiếp 390.000 đồng/lượng. Chỉ trong 2 ngày, giá vàng đã giảm gần 900.000 đồng/lượng, vẫn không hút mua, bán như trước đây.

Ế ẩm

Vàng miếng, vàng nữ trang..., mảng kinh doanh nào cũng ế là tình hình tại nhiều địa điểm kinh doanh vàng vốn tấp nập của TP HCM, như đường Lê Thánh Tôn, Nguyễn Hữu Cầu (quận 1), khu vực chợ An Đông (quận 5), chợ Tân Bình (quận Tân Bình). Tình hình kinh doanh tại các công ty vàng bạc đá quý lớn như Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn Thương Tín (SBJ) cũng tương tự.

Khu vực bán lẻ vàng miếng, vàng nữ trang của SJC không còn nườm nượp kẻ ra người vào như trước, lác đác chỉ có vài khách đến mua bán.

Thị trường vàng lặng lẽ cận ngày Nghị định quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó Trưởng phòng kinh doanh SJC, cho biết: “Giá xuống nhưng việc mua bán của nhà đầu tư, tổ chức chỉ cầm chừng, không ai mạnh tay mua hay bán như trước”.

Hôm qua, SJC mua – bán cân đối khoảng 2.000 lượng. Còn chủ cửa hàng Kim Lan (đường Nguyễn Hữu Cầu), thì cho biết: “Giá vàng miếng chúng tôi niêm yết rẻ hơn so với giá của SJC nhưng không ai hỏi mua. Vàng nữ trang thì cũng ít khách”.

Theo một số tiệm vàng tại khu vực chợ An Đông và chợ Tân Bình, các cửa hàng “bán chạy” vào thời điểm này mỗi ngày cũng chỉ có “vài chục khách”, và phần đông là mua nữ trang lẻ.

Chờ đã... rồi tính

Thị trường ế ẩm một cách bất thường khi giá vàng đang trong đà giảm. Có phải vì người dân đã hết “ham vàng”? Anh Trọng, khách mua vàng tại SJC chiều 23/5, cho biết: “Tôi mua vàng vì giá đang giảm. Nhưng nếu như trước đây, tôi sẽ mua nhiều hơn thế này (5 lượng), song giờ thì không thể có bao nhiêu tiền cũng mua vàng được, vì cũng không biết sắp tới sẽ ra sao”.

Còn  anh Tâm, khách hàng chỉ có vài chỉ vàng nhưng cũng mang đến bán, nêu lý do: Bán đi cho an tâm, không lại mất hết vốn vì mai mốt giá sẽ giảm nữa”. Song tiếc rẻ số vàng đã bán, anh Tâm cho biết: “Chờ qua 25/5 xem sao, khi có những quy định cụ thể về việc bán, mua, nắm giữ vàng, nếu thuận lợi, tôi lại... mua vài chỉ để dành”.

Căng thẳng hơn người dân, nhà đầu tư, các công ty, cửa hàng kinh doanh vàng chưa biết sẽ tính sao khi thị trường tiếp tục ảm đạm. Các cửa hàng hầu hết đều chưa tìm ra hướng kinh doanh và đang chờ Nghị định có hiệu lực.

Chị Kim Phương, chủ một cửa hàng vàng tại khu vực chợ Tân Định, cho biết: “Chi phí vốn cho cửa hàng vàng rất lớn, tiền thuê mặt bằng cao nhưng hàng mấy tháng nay buôn bán kém quá, chúng tôi lỗ quá trời”.

Lỗ nhưng chị Kim Phương vẫn “ráng cầm cự để xem tình hình sao đã”. Trong khi đó, anh Thuyên, chủ một cửa hàng vàng tại chợ An Đông, phân trần: “Bao nhiêu năm chúng tôi chủ yếu kinh doanh vàng miếng, giờ chuyển sang... nữ trang khó trăm bề. Kinh doanh mảng nào biết mảng đó, chúng tôi chưa biết sắp tới sẽ ra sao”. Tuy vậy, cửa hàng này vẫn hy vọng, sẽ có thông tư hướng dẫn về Nghị định quản lý kinh doanh vàng, cho phép một thời gian nhất định để các cửa hàng, công ty có thời gian chuyển hướng kinh doanh. 

Chi nhánh NHNN cũng... chờ thông tư

Ngày 23/5, trả lời về việc sắp tới việc kinh doanh vàng sẽ ra sao và giá vàng sẽ như thế nào, một Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết cơ quan này cũng đang chờ thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định. Tuy nhiên, theo ông này, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ về với giá thế giới, vì Nghị định quản lý kinh doanh vàng nhằm mục đích lập lại trật tự về giá...

Theo Đất Việt

Từ khóa: