Sự kiện hot
12 năm trước

Thiếu nữ ồ ạt nhập hộ khẩu Lâm Đồng để lấy chồng ngoại

300 phụ nữ ở Lâm Đồng đăng ký kết hôn với người nước ngoài kể từ tháng 5 năm ngoái đến nay, phần lớn nhập hộ khẩu chưa lâu. Theo Sở Tư pháp, tình trạng này mới tăng một cách bất thường khoảng một năm nay.

300 phụ nữ ở Lâm Đồng đăng ký kết hôn với người nước ngoài kể từ tháng 5 năm ngoái đến nay, phần lớn nhập hộ khẩu chưa lâu. Theo Sở Tư pháp, tình trạng này mới tăng một cách bất thường khoảng một năm nay.

Trước đó mỗi năm Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng chỉ nhận được khoảng vài chục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn với người nước ngoài. Nhưng một năm qua, số phụ nữ xin đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại đây đã tăng hơn 100 lần. Sở đã phát hiện nhiều trường hợp phụ nữ nhập hộ khẩu Lâm Đồng dưới dạng dịch vụ để đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

Cô dâu Thạch Thị Hoàng Ngọc bị chính người chồng Hàn Quốc sát hại sau chỉ một tuần chung sống. Ảnh gia đình cung cấp.

Số liệu của Sở Tư Pháp Lâm Đồng, từ tháng 5.2011 đến tháng 5.2012 có 300 phụ nữ hộ khẩu Lâm Đồng đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Phần lớn trong số này cưới chồng người Đài Loan, Hàn Quốc...; trong khi trước đây chủ yếu "chàng rể" từ Mỹ, Australia và các nước Châu Âu.

Trước thực tế bất thường này, Sở Tư Pháp Lâm Đồng đã phối hợp với công an tỉnh tiến hành điều tra xác minh thực tế xem các trường hợp kết hôn với người nước ngoài có hợp chuẩn theo quy định của luật. Qua 30 hồ sơ được thẩm tra lại, chỉ có 5 người cư trú và có hộ khẩu thường trú lâu năm tại Lâm Đồng; 25 trường hợp còn lại là phụ nữ mới chuyển khẩu từ các tỉnh Nam Bộ về nhập khẩu tại các vùng sâu vùng xa Lâm Đồng, sau đó làm thủ tục xin đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

"Hiện những trường hợp này còn chờ giải quyết vì phải xác minh thời gian sinh sống tại nơi đăng ký hộ khẩu", đại diện Sở Tư pháp cho biết.

Sở Tư Pháp Lâm Đồng cũng đã trả lại, không giải quyết hàng chục hồ sơ. Lý do là công an phát hiện người đứng tên đăng ký kết hôn và ghi chú kết hôn với người nước ngoài nhưng thực tế hoàn toàn không cư trú nơi nhập khẩu.

Một cán bộ phòng chức năng quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, có chị em đến đăng ký kết hôn với người nước ngoài nhưng không quen biết cả chủ hộ nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú, không nắm rõ địa bàn, đơn vị hành chính nơi đăng ký hộ khẩu. Từ đó cơ quan chức năng đặt ra nghi vấn có những môi giới nhận bảo lãnh hộ khẩu để đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

Cán bộ này nói: "Bên cạnh đó phải nhìn nhận công an huyện và các xã vùng xa có phần lơi lỏng, không thẩm tra chặt chẽ về nhân thân hộ khẩu".

Ông Vũ Văn Sê, Giám đốc Sở Tư Pháp Lâm Đồng cho biết, việc đăng ký kết hôn mới có yếu tố nước ngoài theo quy định là 30 ngày. Sở Tư pháp đều căn cứ đầy đủ hồ sơ hợp lệ về hộ khẩu đăng ký trường trú, phỏng vấn hai bên nam, nữ thể hiện được việc kết hôn giữa 2 người là hoàn toàn tự nguyện mới trình UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Quy định ghi chú kết hôn với người nước ngoài là 5-10 ngày, Sở Tư pháp Lâm Đồng cũng phải xem xét hồ sơ hợp pháp về hộ khẩu thường trú, phỏng vấn có mặt cả vợ và chồng, nếu họ thể hiện kết hôn tự nguyện, không bị ép buộc mới giải quyết cấp giấy xác nhận.

Ông Sê cho rằng, Lâm Đồng áp dụng cơ chế một cửa, mọi khâu thủ tục hoàn thành nhanh, sớm hơn quy định cho phép. Song ông không rõ tại sao có quá nhiều thiếu nữ ở các tỉnh Nam Bộ nhập hộ khẩu về Lâm Đồng để kết hôn với người nước ngoài.

Theo VnExpress

Từ khóa: