Sự kiện hot
12 năm trước

Thời điểm nào để hạ lãi suất huy động xuống 12%?

Định hướng của NHNN từ nay đến cuối năm sẽ điều tiết giảm lãi suất trên thị trường và trong thời gian tới sẽ giảm lãi suất 1%/năm.

Định hướng của NHNN từ nay đến cuối năm sẽ điều tiết giảm lãi suất trên thị trường và trong thời gian tới sẽ giảm lãi suất 1%/năm.

Tại Hội thảo Giải pháp về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Góc nhìn từ ngân hàng do VCCI và Trường Đại học Quốc tế phối hợp tổ chức cuối tuần trước, bà Đỗ Thị Nhung, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, lạm phát đã có xu hướng giảm dần, vấn đề thanh khoản trong hệ thống ngân hàng được giải quyết cơ bản, nguồn vốn tín dụng tương đối dồi dào nên định hướng của NHNN từ nay đến cuối năm sẽ điều tiết giảm lãi suất trên thị trường và trong thời gian tới sẽ giảm lãi suất 1%/năm.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trịnh Văn Tuấn, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) nhận định, hạ lãi suất là một xu hướng đúng, xuất phát từ yêu cầu của thị trường. Hiện nay, tín dụng giảm rất nhiều, thậm chí tín dụng tăng trưởng âm do kinh tế khó khăn, tình hình tài chính của nhiều doanh nghiệp xấu đi nghiêm trọng, không đáp ứng đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng, trong khi đó, bản thân các ngân hàng cũng phải thận trọng hơn trong việc cấp tín dụng để tránh tình trạng nợ xấu.

Nhiều ý kiến cho rằng, NHNN hạ trần lãi suất ngay trong tháng 4 là hợp lý

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng 3 tháng đầu năm (tính đến 20/3/2012) tăng trưởng âm 2,13%. Điều đó có nghĩa là, trong 9 tháng còn lại, để đạt chỉ tiêu tăng trưởng từ 15 - 17% của toàn hệ thống, tín dụng của các ngân hàng phải  tăng khoảng 18 - 19%. Nếu giảm lãi suất huy động, ngân hàng mới có thể cấp tín dụng giá rẻ hơn cho các DN, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh. Khi ấy, doanh nghiệp mới “sống” được và các ngân hàng mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định hạ trần lãi suất huy động trong tháng 4 này”, ông Tuấn nói.

TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT LienVietPostBank cho rằng, trần lãi suất huy động 6 tháng đầu năm có thể hạ xuống 11%/năm mà không có vấn đề gì đáng lo. Lý do thứ nhất là lạm phát ở thời điểm này không còn là yếu tố đe dọa đến lãi suất, kể cả khi Nhà nước thực hiện điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng năng lượng thiết yếu như điện, than. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang tự cứu mình bằng cách chủ động giảm giá, đẩy mạnh bán hàng trong điều kiện sức cầu hàng hóa rất yếu. Dự báo trong 9 tháng đầu năm có thể xuất hiện giảm phát. Việc đưa lạm phát năm 2012 về một con số vẫn đang trong tầm kiểm soát vì ngoài những lý do trên, còn có một lý do rất đơn giản là tỷ lệ lạm phát năm 2012 được so sánh với đỉnh lạm phát năm 2011, chứ không phải đáy lạm phát năm 2011. Nên đỉnh so với đỉnh thì tỷ lệ cao thấp rất nhỏ, chứ không phải đỉnh so với đáy.

Lý do thứ hai là các NHTM đang tìm khách hàng đầu ra tốt nên sẵn sàng hạ lãi suất cho vay để lôi kéo khách hàng tương lai và tranh thủ đồng vốn. Lý do thứ ba là dù trần lãi suất có hạ xuống 11%/năm thì gửi tiết kiệm vẫn được coi là kênh sinh lời nhẹ nhàng nhất ở thời điểm này.

“Vì vậy, trần lãi suất 6 tháng đầu năm hoàn toàn có cơ sở để giảm xuống 11%/năm”, TS. Hưởng nhấn mạnh.

Trong bản báo cáo Kinh tế vĩ mô - Triển vọng thị trường Việt Nam tháng 4/2012 của Khối Nghiên cứu kinh tế, Ngân hàng HSBC nhận định, những nỗ lực của NHNN trong việc thắt chặt tiền tệ để kìm chế lạm phát đã thành công, nhưng đồng thời cũng làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong quý đầu năm. Trong năm 2012, đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đi xuống, áp lực giá cả sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả khi giá xăng dầu tăng 10% trong tháng 3, thì lạm phát cũng đã giảm từ 16,4% vào tháng 2 xuống còn 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Giảm lãi suất là việc cần làm ngay, nhưng rõ ràng, sự chần chừ của NHNN thể hiện sự thận trọng của cơ quan quản lý, chờ đợi lạm phát ổn định hơn để việc cắt giảm lãi suất phát huy được hiệu quả tốt nhất. Và khi những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến lãi suất phần nào đã được giải tỏa, rất có khả năng NHNN sẽ giảm lãi suất chính sách 1% trong tháng 4 này”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận định.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, tại thời điểm công bố hạ trần lãi suất huy động vào tháng trước, NHNN đã tính đến hạ ngay xuống 12%/năm, nhưng do quan ngại lạm phát chưa giảm, việc hạ lãi suất đột ngột sẽ khiến thị trường bất ngờ, gây nên sự xáo trộn mạnh, nên cuối cùng NHNN quyết định chỉ hạ thêm 1%/năm, xuống còn 13%/năm. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, việc NHNN giảm lãi suất tiếp 1% là điều thị trường rất trông chờ, vấn đề chỉ còn là thời gian. Đặc biệt, cuối tuần trước, Thống đốc NHNN đã họp với nhóm G12 và một trong những nội dung được đưa ra trao đổi là hạ trần lãi suất xuống 12%/năm trong tháng 4.

Nhuệ Mẫn
Theo DTCK


Từ khóa: