Sự kiện hot
11 năm trước

Thủ đoạn vận chuyển gia cầm lậu ngày càng tinh vi

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép gia cầm đã giảm đáng kể.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép gia cầm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng buôn lậu gia cầm hoạt động trở lại với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Ngày 2.4, các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn phát hiện chiếc xe ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 30U - 0285 đã bị lột bỏ hết ghế trong xe để vận chuyển hơn 300kg gà thải loại. Chủ hàng Nguyễn Văn Dương ở Yên Thế (Bắc Giang) đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ và khai nhận đang vận chuyển gà về Yên Thế.

Các lực lượng chức năng Lạng Sơn cũng cho biết thực sự bất ngờ với những thủ đoạn mới và tinh vi của các đầu nậu, chúng sẵn sàng dùng xe hạng sang để vận chuyển gà lậu. Theo cơ quan chức năng, dù chỉ với hơn 300kg gà nhưng trong số đó chỉ cần một vài con mang dịch bệnh có thể dẫn tới nguy cơ lây lan sang các hộ nuôi gà khác ở Yên Thế - vùng nuôi gà lớn nhất nước hiện nay.


Chiếc xe Toyota tiền tỷ được dùng chở gà thải loại.

Trước đó, ngày 28.3, tổ công tác Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP. Hà Nội cũng đã phát hiện và bắt giữ xe hiệu Toyota Fortuner biển số 31F - 0577 tại địa bàn xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, đang chở 334kg gà trong cốp xe.

Tại địa bàn tỉnh Lào Cai, trong năm 2012, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và bắt giữ những đối tượng buôn lậu sử dụng thủ đoạn rất tinh vi. Để tuồn được gà tiêu thụ sâu vào trong nội địa, các đối tượng thường giết mổ gà trước, rồi đưa thịt gà vào thùng xốp ướp đá để vận chuyển về xuôi bằng xe khách.

Đơn cử, vào lúc 11 giờ ngày 20.12.2012, sau nhiều ngày mật phục, Công an huyện Bảo Thắng đã phát hiện xe khách biển số 21B -000.82 do Vũ Thành Nam ở Trấn Yên (Yên Bái) điều khiển, vận chuyển trái phép 120kg gà mổ sẵn và 110kg tim, nội tạng lợn đựng trong hộp xốp ướp đá đã có mùi hôi thối.

Theo ông Lê Hải Đăng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Lào Cai, sau khi bị làm “rát” ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, các đối tượng buôn lậu biết rất khó đưa được gà sống vào qua các đường biên giới, nên chúng sử dụng thủ đoạn mới là cũng nhập gà sống, song khi về đến gần cửa khẩu thì tiến hành giết mổ, rồi đóng thịt vào thùng xốp ướp đá để qua mặt các lực lượng chức năng.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo 3 tỉnh Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh cần đặc biệt lưu ý ngăn chặn thủ đoạn vận chuyển bằng... đường biển.

Thanh Xuân
theo Dân Việt

Từ khóa: