Sự kiện hot
10 năm trước

Thu hồi giấy phép hàng loạt DN sản xuất thiết bị hộp đen

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa xử lý, kiến nghị thu hồi giấy phép của 13 đơn vị sản xuất, cung ứng thiết bị giám sát hành trinh (hộp đen) do có nhiều tồn tại, vi phạm đồng thời chấm dứt chỉ định với 1 đơn vị đo lường vi phạm trong hoạt động đo lường, thử nghiệm hộp đen.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa xử lý, kiến nghị thu hồi giấy phép của 13 đơn vị sản xuất, cung ứng thiết bị giám sát hành trinh (hộp đen) do có nhiều tồn tại, vi phạm đồng thời chấm dứt chỉ định với 1 đơn vị đo lường vi phạm trong hoạt động đo lường, thử nghiệm hộp đen.


Hàng loạt đơn vị sản xuất hộp đen đã bị thu hồi do có nhiều sai phạm.
(Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, Đoàn Thanh tra đã tiến hành kiểm tra 52/52 đơn vị, trong đó đã kết thúc kiểm tra tại 50 đơn vị. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra Bộ đã xử lý, kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận hợp quy đối với 13 đơn vị.

“Nhiều đơn vị được kiểm tra có nhiều tồn tại, vi phạm, ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị đã được cung cấp ra thị trường. Các tồn tại, vi phạm chủ yếu tập trung ở nhiều đơn vị có quy mô nhỏ, không có đủ nhân lực, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để phục vụ việc sản xuất, lắp ráp hộp đen và duy trì cung cấp dịch vụ cho các đơn vị kinh doanh vận tải,” ông Sỹ cho biết.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng phát hiện hàng loạt gian lận trong việc khai báo nguồn gốc của thiết bị; không sản xuất, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu phần cứng (bộ phận) so với thiết bị mẫu được cấp Giấy chứng nhận hợp quy.

“Phần mềm quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy định; ghi dữ liệu vận tốc tức thời, tính lỗi vi phạm về tốc độ không đúng Quy chuẩn; không in, lưu trữ được dữ liệu trên thiết bị theo Quy chuẩn. Không có quy trình sản xuất lắp ráp, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc có nhưng không thực hiện đúng theo quy trình đã xây dựng. Trang thiết bị phục vụ sản xuất lắp ráp hộp đen chưa được hiệu chuẩn, kiểm định theo quy định…,” ông Sỹ đánh giá.

Song song với việc thu hồi những doanh nghiệp sản xuất thiết bị giám sát hành trình, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu một số đơn vị còn tồn tại những khuyết đểm cần khắc phục có thời hạn và tiếp tục hoàn tất các thủ tục kiểm tra.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra của Bộ đã thực hiện kiểm tra 3 đơn vị thử nghiệm, đo lường thiết bị hộp đen gồm: Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Bộ Khoa học Công nghệ) và Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng).

“Thanh tra Bộ đã kiến nghị chấm dứt việc chỉ định tổ chức đo, thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô để công bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT đối với Trung tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng) do Trung tâm này có nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động đo lường, thử nghiệm hộp đen,” ông Sỹ cho hay.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sớm ban hành quy chuẩn quy định thống nhất, chi tiết, rõ ràng các tiêu chí, cách tính các thông tin bắt buộc của hộp đen đồng thời, hướng dẫn các đơn vị sản xuất lắp ráp, cung cấp thiết bị giám sát hành trình trong việc khắc phục các tồn tại để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, đúng quy chuẩn.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý, kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận hợp quy đối với 13 đơn vị gồm:

- Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin C.S.S.E.

-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Viễn Thông TÍT.

- Doanh nghiệp Sản xuất Thương mại T.H.V.

- Công ty Cổ phần Định vị Việt.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương Mại và Dịch vụ Xuân Phi.

- Công ty Cổ phần viễn thông Vạn Xuân.

- Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Sao Việt.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn thiết bị và công nghệ tự động Tân Á Châu.

- Liên danh sản xuất lắp ráp thiết bị giám sát hành trình: Công ty Cổ phần GPS Track Việt Nam và Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ Hà An.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Thủy Thành.

- Công ty Cổ phần Định vị Nhật An.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn BYNS.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng.

Việt Hùng
theo Vietnam+

Từ khóa: