Sự kiện hot
11 năm trước

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Không có xe cũ nát được chạy trên đường

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông" do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định:

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông" do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Không có xe cũ nát được chạy trên đường, nếu có thì đó là những xe hoạt động ở vùng sâu, vùng xa không đến cơ quan đăng kiểm, hoặc trốn cơ quan chức năng để chạy…


Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Thảo Nguyên

Đưa ngay giáo dục an toàn giao thông vào nhà trường

Trong thời gian qua, mặc dù cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người bị thương, số người chết đều giảm. Tuy nhiên, đặc biệt những tháng gần đây, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong các điều tra nguyên nhân tai nạn, khoảng 80% là nguyên nhân trực tiếp của người điều khiển phương tiện hay nói cách khác là ý thức người tham gia giao thông.

Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành liên quan đang nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông, trong đó có ý thức giao thông. Vì, muốn thay đổi ý thức người tham gia giao thông phải có thời gian. Quá trình này ngắn hay dài phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cần tăng cường tuần tra, kiểm soát; đồng thời tuyên truyền, giáo dục với một thông điệp rõ ràng.

Cần đưa giáo dục ATGT vào nhà trường để hy vọng 5 - 10 năm nữa có một thế hệ người Việt Nam mới, tham giao giao thông có ý thức, biết chia sẻ, nhường nhịn, có văn hóa khi tham gia giao thông.

Ngoài nguyên nhân người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, doanh nghiệp vận tải không chấp hành các quy định trong giấy phép đăng ký, dẫn đến các lái xe bất chấp tốc độ, sức khỏe không đảm bảo, lái ban đêm dẫn đến xảy ra tai nạn... Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường thừa nhận trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước.

Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tập trung thực hiện đợt cao điểm kiểm tra tốc độ xe khách từ nay đến hết năm và đặc biệt là từ nay đến 30/9. Đồng thời, tiến hành rà soát quy định điều khiển phương tiện, sửa đổi Nghị định 91 coi hoạt động vận tải hành khách là kinh doanh đặc biệt với các quy định chặt chẽ hơn về điều kiện thành lập, sức khỏe lái xe để đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách…

Dừng hoạt động 4 trung tâm, xử phạt 29 cán bộ đăng kiểm

Riêng việc đăng kiểm xe, Bộ Giao thông Vận tải coi đây là nội dung lớn và đã đầu tư hệ thống đăng kiểm đồng bộ ở các địa phương. Các loại xe được đăng kiểm theo chu kỳ, cấp tem đăng kiểm. Tất cả xe lưu thông trên đường đều được đăng kiểm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định, không có xe nào cũ nát, rách tơi tả như bạn đọc phản ánh được chạy trên đường, nếu có thì đó là những xe hoạt động ở vùng sâu, vùng xa không đến cơ quan đăng kiểm, hoặc trốn cơ quan chức năng để lưu hành.

Để bảo đảm tính khách quan, Bộ Xây dựng quy trình kiểm định thông qua hệ thống máy móc tự động; in kết quả công bố để lái xe được biết; lắp hệ thống camrera giám sát để lãnh đạo các cấp giám sát hoạt động các trạm đăng kiểm; có đường dây nóng để các lái xe phản ánh về các cơ quan quản lý Nhà nước…

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập các đoàn kiểm tra các trung tâm đăng kiểm, qua đó dừng hoạt động 4 trung tâm, xử phạt 29 cán bộ đăng kiểm, đưa ra khỏi dây chuyền 3 cán bộ đăng kiểm… Theo quy định 6 tháng sẽ thực hiện kiểm tra 1 lần để làm trong sạch đội hình.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm: Việc siết chặt cấp giấy phép, đào tạo lái xe cũng là nội dung quan trọng để giảm tai nạn giao thông. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã tách khâu đào tạo và khâu sát hạch. Đối với sát hạch, các trung tâm sát hạch được đầu tư công nghệ hiện đại đáp ứng được tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Những người trượt sát hạch thì đào tạo lại mới được sát hạch lại để đảm bảo chất lượng. Người học phải đáp ứng yêu cầu về trình độ và sức khỏe. Sát hạch phải đảm bảo người được cấp giấy phép lái xe khi ra đường phải có ý thức, trình độ tay nghề….

Trong 6 tháng đầu năm, đã xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông với số tiền phạt lên tới khoảng 1.500 tỷ đồng; lập biên bản trên 400 trường hợp lái xe, chủ hàng vi phạm giao thông đưa tiền cho cảnh sát.

Trên 20 trường hợp cảnh sát giao thông có vi phạm quy trình, thậm chí có vụ nhận tiền tiêu cực cũng bị xử lý nghiêm túc như chuyển khỏi lực lượng, hoặc xử lý trước pháp luật.

Thảo Nguyên
theo Thanh tra

Từ khóa: