Sự kiện hot
11 năm trước

Thư viện làng của anh Chín

Dantin - Từ nhiều năm nay, thư viện tư nhân Hưng Phúc của gia đình anh Nguyễn Xuân Chín (thôn Đồng Phúc, xã Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân trong xã cũng như những người ham mê sách báo trong khắp cả nước.

Dantin - Từ nhiều năm nay, thư viện tư nhân Hưng Phúc của gia đình anh Nguyễn Xuân Chín (thôn Đồng Phúc, xã Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân trong xã cũng như những người ham mê sách báo trong khắp cả nước.

Từ niềm đam mê sách

Anh Nguyễn Xuân Chín chủ nhân thư viện cho biết ý tưởng thành lập một thư viện tại gia để cung cấp thông tin, tri thức cho người dân nơi đây được anh ao ước và ấp ủ từ năm 1995.

Vốn yêu quý và đam mê sách báo từ nhỏ, tuổi thơ lại lớn lên trong cảnh nghèo túng, gian khổ và không có điều kiện được học hành đến nơi đến chốn nên hơn ai hết, anh Chín hiểu rất rõ giá trị của tri thức. Anh rất “nhớ ơn” những cuốn sách mà anh mượn được từ thầy cô, bạn bè đã cung cấp cho anh kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế cuộc sống sau này.

Lúc lớn lên, sau nhiều năm lăn lộn khắp nơi từ trong Nam ra ngoài Bắc để mưu sinh đi bất cứ đến đâu, anh Chín cũng cố gắng tìm kiếm và sưu tầm những cuốn sách hay, sách quý để đọc và tham khảo. Sau nhiều năm, khi số lượng sách của mình sưu tầm được đã khá nhiều, anh Chín bắt đầu nghĩ đến việc lập một thư viện tại nhà để trước tiên là con cháu, người thân trong gia đình, trong dòng họ và người dân trong xã đến đọc. Đến tháng 2/2005, thư viện  Hưng Phúc chính thức được anh Chín khai trương tại ngôi nhà hai tầng khang trang của gia đình mình trong niềm hân hoan, hứng khởi của mọi người

Mang tri thức đến cho mọi người

Tại thư viện Hưng Phúc, anh Chín cho xây dựng 2 phòng đọc sách riêng và được bài trí rất đẹp đẽ, ngăn nắp và khoa học. Tầng 1 là phòng đọc sách bình dân với hơn 3.000 đầu sách phổ thông phục vụ cho bà con nhân dân và thanh, thiếu niên khắp trong và ngoài xã. Tại phòng đọc này, độc giả dễ dàng tìm thấy những tờ báo, cuốn sách cung cấp những kiến thức cần thiết cho việc học tập, lao động cũng như sinh hoạt hàng ngày như: Bách khoa toàn thư, Từ điển Bách khoa Sinh học, Cách chăm sóc và nuôi dạy con cái, Mẹo vặt hàng ngày… Hoặc dành để tham khảo, giải trí cho các em học sinh như: Truyện cổ tích Việt Nam và thế giới, Truyện cổ Grim...

Phòng đọc sách trên tầng 2 với hơn 1.000 cuốn sách là nơi dành cho các cán bộ, người cao tuổi đến để tìm hiểu và nghiên cứu các cuốn sách hay, sách cổ băng chữ Hán, chữ Nôm. Chính vì hiểu điều đó nên phòng đọc sách được thiết kế khá đặc biệt, vừa yên tĩnh lại vừa thoáng đãng với phương đình, thủy đình phía trước để người đọc sách vừa tiện nghiên cứu, tìm hiểu lại vừa được thư giãn đầu óc.

Hiện nay, với số lượng hơn 4.000 đầu sách trong thư viện với đủ thể loại như vậy, việc phân chia, sắp xếp và bảo quản các loại sách báo sao cho phù hợp là điều không dễ. “Tuy nhiên, nhờ nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn của các cán bộ và nhân viên của Thư viện Hà Tây (cũ) nên việc phân loại và sắp xếp các loại sách được dễ dàng hơn, tất cả các đầu sách đều được đánh số thứ tự rất rõ ràng, khoa học. Bây giờ mỗi khi cần tìm sách gì thì cũng dễ hơn và nhanh hơn”, chị Đào Thị Thu Vân, vợ anh Chín và cũng là thủ thư của thư viện chia sẻ. Mỗi tháng, các cuốn sách trong thư viện đều được vợ chồng anh Chín đem ra kiểm tra, bảo quản, sắp xếp, phân chia vào từng ô, từng ngăn để tránh bị mối mọt, nấm mốc.

Kể từ lúc khai trương cho đến nay, ngày nào cũng vậy, thư viện Hưng Phúc đều thu hút được rất đông người đến đọc sách. Người đến đọc sách tại thư viện thuộc đủ mọi lứa tuổi cũng như trình độ học vấn. Từ những cụ già, những cán bộ bên ngành văn hóa đến những em học sinh Tiểu học, các bạn học sinh THPT, sinh viên cao đẳng, đại học. Bạn Nguyễn Thị Hồng Thủy, sinh viên năm thứ 2 Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: “Cuối tuần nào cũng vậy, em và các bạn lại tìm về đây tìm sách để tham khảo, vừa yên tĩnh lại vừa được mở mang đầu óc. Ở đây có rất nhiều cuốn sách hay nên em có thêm được rất nhiều tư liệu để phục vụ việc học tập ở trường”.

Mỗi ngày, thư viện Hưng Phúc của gia đình anh Chín mở cửa từ 7 giờ sáng đến 20 giờ tối để phục vụ miễn phí việc đọc sách của nhân dân. Tất cả những ai đến đây đọc sách đều được vợ chồng anh đón tiếp và phục vụ rất nhiệt tình, chu đáo. Chính nhờ những đóng góc, phục vụ cho cộng đồng trong việc nâng cao dân trí cho người dân như vậy nên ngày 19/5/2009 vừa qua, anh Nguyễn Xuân Chín cùng gia đình đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phục vụ sách báo cho cộng đồng. Đồng thời, anh cùng gia đình cũng được Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đề tặng đôi câu đối nhân dịp khai trương thư viện:

“Ông cha tích lũy điều nhân nghĩa
Con cháu xây cao đạo thánh hiền”.

Phạm Hải

Từ khóa: