Sự kiện hot
11 năm trước

Thực hiện các dự án xây dựng cơ bản: Giao vốn sớm, giải ngân nhanh

Sau khi được gia hạn thời hạn giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2012 sang hết tháng 1-2013, Hà Nội đã đạt giá trị thực hiện hơn 18.355 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch

Sau khi được gia hạn thời hạn giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2012 sang hết tháng 1-2013, Hà Nội đã đạt giá trị thực hiện hơn 18.355 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch (chưa gồm giá trị vốn ghi thu ghi chi cho các dự án BT, chương trình mục tiêu và vốn cho các quỹ). Giá trị giải ngân đạt hơn 17.166 tỷ đồng, bằng 98,6% kế hoạch, tương đương mức bình quân chung của cả nước.


Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong công tác giao vốn và giải ngân cho các dự án xây dựng cơ bản. Ảnh: Thanh Hải

Đây là cố gắng lớn của TP Hà Nội, bởi tính đến tháng 12-2012, kết quả thực hiện và giải ngân vốn XDCB của Hà Nội vẫn còn thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Trong đó, nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách có tỷ lệ giải ngân rất thấp, buộc thành phố phải điều chuyển vốn sang các dự án có tiến độ nhanh, cần hoàn thành sớm, hoặc các dự án dân sinh bức xúc. Đóng góp đáng kể vào việc thực hiện vượt mức kế hoạch vốn được giao là các dự án nguồn vốn thành phố quản lý, với khối lượng thực hiện hơn 11.185 tỷ đồng/kế hoạch 10.059 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch; giải ngân đạt 11.151 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch. Đặc biệt, các dự án nguồn vốn ODA giải ngân đạt 496% kế hoạch. Trong khi đó, các dự án nguồn vốn địa phương quản lý giải ngân rất ì ạch, đạt giá trị khoảng 5.899 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch. Một số lĩnh vực như chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 64% kế hoạch giao. Việc phê duyệt các dự án chuẩn bị đầu tư rất chậm, còn 108 dự án/178 dự án chưa được duyệt; cùng với đó, còn 39 dự án/176 dự án chưa hoàn thành. Số dự án được khởi công trong năm cũng không đạt mục tiêu, trong số 69 dự án vẫn còn 13 dự án chưa thể triển khai. Đánh giá về nguyên nhân, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cho rằng, việc giao kế hoạch một số nguồn vốn trung ương cấp và vốn phân cấp quận, huyện (như nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới) chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân của các đơn vị được giao làm chủ đầu tư. Tiếp đó, thời điểm đầu năm, Chính phủ có quy định chỉ được ứng vốn 30% giá trị gói thầu, trong khi quy định cũ là 50%, cũng làm tiến độ giải ngân bị chậm. Đến khi được phép triển khai giao kế hoạch vốn cho các dự án, nhiều chủ đầu tư lại không tận dụng được thời cơ để đẩy nhanh tiến độ. Về chủ quan, năng lực tổ chức dự án của nhiều chủ đầu tư còn hạn chế, thể hiện qua số lượng dự án chuẩn bị đầu tư, hoàn thành, khởi công mới không đạt yêu cầu. Với nguồn vốn phân cấp quận, huyện, nhiều nơi chưa đạt do nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất không đạt kế hoạch khi thị trường bất động sản đóng băng (Cầu Giấy chỉ thực hiện 39%, Sơn Tây: 63%, Hoài Đức: 55%).

Từ thực tiễn của năm 2012, năm 2013, thành phố đã giao kế hoạch vốn từ rất sớm. Và hầu hết các quận, huyện cũng tổ chức họp HĐND sớm hơn mọi năm, giao kế hoạch vốn đầu tư XDCB theo đúng chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ đầu tư, thời điểm đầu năm trùng với nghỉ Tết Nguyên đán nên nhiều dự án mới chưa triển khai đấu thầu, khởi công. Với các công trình trọng điểm, việc chậm tiến độ đã dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng lên đáng kể (Vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, đường Trần Phú - Kim Mã...). Dự án xây dựng mới Bệnh viện Nhi Hà Nội và các cơ sở hỏa táng thì chưa xác định được địa điểm. Dự án Nhà hát Thăng Long không cân đối được nguồn lực và giải phóng mặt bằng nên phải giãn tiến độ sau năm 2015. Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.000 giường tại Mê Linh, ban đầu thực hiện theo hình thức BT, sau xin tách thành 2 dự án thành phần, 1 thực hiện bằng vốn trái phiếu, 1 thực hiện theo hợp đồng BT. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong quý I năm 2013, khối lượng thực hiện vốn đầu tư XDCB đạt hơn 3.700 tỷ đồng/17.849 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 3.324 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, dự án có nguồn vốn thành phố quản lý thực hiện hơn 20% kế hoạch, giải ngân bằng 18% kế hoạch. Đối với các dự án trọng điểm, đã phân bổ kế hoạch vốn cho 38/55 dự án thành phần (quý I đã thực hiện được 47% kế hoạch).

Khánh Khoa
theo HNM

Từ khóa: