Sự kiện hot
8 năm trước

Thuê "người bệnh nặng sắp mất" làm đại diện công ty giả mạo hồ sơ xuất gia công trốn hơn 5 tỷ thuế

[ĐS&TD] - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện bước đầu, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Trọng (Công ty TNHH Minh Trọng) đã có hành vi giả mạo hồ sơ đặt gia công ở nước ngoài nộp cho cơ quan Hải Quan làm thủ tục xuất khẩu theo loại hình xuất gia công trốn hơn 5 tỷ tiền thuế.

Thép phế liệu nhập khẩu

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Trọng (MST 0900914888, địa chỉ: xóm Viện, thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) được thành lập từ tháng 3/2015 do Lại Quốc Anh là chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của Công ty. Từ ngày 07/01/2016, Lại Quốc Anh đã chuyển nhượng Cty TNHH Minh Trọng cho bà Nguyễn Thị Miên là chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật - Giám đốc Công ty.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng, xác minh xác định: Công TNHH Minh Trọng đã có hành vi giả mạo hồ sơ đặt gia công ở nước ngoài nộp cho cơ quan hải quan làm thủ tục xuất khẩu theo loại hình xuất gia công để trốn thuế. Để đối phó với cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm hình sự đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn gian dối ngay từ khi thành lập Công ty đã thuê những người như công nhân, người bệnh nặng sắp mất không có trình độ, hiểu biết để làm Giám đốc - đại diện theo pháp luật của Công ty (khi người đại diện theo Pháp luật chết thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự). Từ khi thành lập Công ty 03/2015 đến 24/3/2016 đã mở 41 tờ khai xuất gia công 233 cont phế liệu đến nay thời hiệu của hợp đồng đã hết, doanh nghiệp không nhập thành phẩm có dấu bỏ trốn, số thuế tạm tính theo khai báo của doanh nghiệp là 5,1 tỷ.

Cụ thể, kết quả điều tra, xác minh cụ thể như sau: Cty TNHH Minh Trọng đã mở 41 tờ khai xuất khẩu theo loại hình xuất nguyên liệu thuê gia công ở nước ngoài, theo đó Công ty đã xuất khẩu 233 container thép phế liệu, tổng trọng lượng 5.592 tấn, trị giá 1.543.392 USD, toàn bộ hàng hóa của doanh nghiệp được miễn thuế xuất khẩu theo quy định tại khoản 4 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/15 của Bộ Tài chính. Theo mức thuế hiện hành, mặt hàng thép phế liệu không gỉ xuất khẩu có mức thuế suất là 15%; thì tổng số tiền thuế công ty phải nộp cho 41 tờ khai trên tạm tính là 5,1 tỷ đồng.

Để làm thủ tục xuất khẩu cho các lô hàng theo 41 tờ khai trên, Công ty TNHH Minh Trọng đã xuất trình cho cơ quan Hải quan duy nhất 01 hợp đồng số 01/MT-TS/2015 ngày 20/05/2015 ký giữa Cty TNHH Minh Trọng và Công ty Tarsan International Pte. Ltd ở Singapore về việc thuê gia công thép phế liệu không gỉ thành thép không gỉ dạng cuộn và thanh. Thời hạn hiệu lực của hợp đồng từ 05/5/2015 đến 05/5/2016. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhập lô hàng thành phẩm nào.

Một cán bộ đại diện Tổng cục Hải Quan cho biết, theo hợp đồng gia công trên, tất cả các lô hàng đều được xuất cho đối tác thuê gia công là Công ty Tarsan International Pte. Ltd ở Singapore. Tuy nhiên, qua thu thập thông tin phát hiện các lô hàng này lại được chuyên chở tới các nước đích khác nhau như Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan… nhưng tra cứu trang web của Công ty Tarsan International Pte. Ltd ở Singapore thì Công ty này không có chi nhánh, nhà máy tại các nước trên.

Hải quan Việt Nam sau khi phối hợp xác minh Hải quan Singapore cũng xác định: Công ty Tarsan International Pte Ltd (đối tác nhận gia công của Cty TNHH Minh Trọng) không ký hợp đồng gia công số 01/MT-TS/2015 ngày 20/5/2015 với Cty TNHH Minh Trọng, người đứng tên ký hợp đồng không phải là nhân viên của Công ty Tarsan International Pte Ltd; Cty Tarsan International Pte Ltd không có số tài khoản ngân hàng như ghi trong hợp đồng.

Như vậy, có cơ sở xác định hợp đồng thuê gia công do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Trọng xuất trình cho cơ quan Hải quan để làm thủ tục cho các lô hàng thép theo loại hình xuất gia công là giả mạo nhằm mục đích trốn thuế. Thực tế không có hoạt động gia công ở nước ngoài, một cán bộ Hải Quan khẳng định.

Kết quả xác minh về nhân thân, hoàn cảnh của 02 đối tượng Lại Quốc Anh và Nguyễn Thị Miên đều làm công nhân, gia cảnh khó khăn, trình độ học vấn thấp... không có khả năng kinh tế, trình độ để thành lập công ty, điều hành và chỉ đạo việc xuất lậu để trốn thuế với số lượng, trị giá hàng hóa lớn (trên 30 tỷ).

Đáng chú ý, kết quả xác minh tại Ngân hàng thể hiện Lại Quốc Anh và Nguyễn Thị Miên là giám đốc Công ty Minh Trọng nhưng không có tài khoản tại Ngân hàng, cũng chưa từng đi rút tiền từ hoặc nộp tiền vào tài khoản của Công ty Minh Trọng mà chỉ có bà Nguyễn Thị Phượng và Nguyễn Thị Hoa (là đối tượng chủ hàng). Lại Quốc Anh và Nguyễn Thị Miên chỉ ký các giấy tờ liên quan đến việc làm thủ tục, còn trực tiếp làm thủ tục hải quan đều do các đối tượng Nguyễn Thị Phượng, Cù Thị Thịnh... thực hiện.

Như vậy, kết quả xác minh cho thấy Công ty Minh Trọng đã làm giả hợp đồng thuê gia công số 01/MT-TS/2015 xuất trình cho cơ quan hải quan để làm thủ tục xuất khẩu cho 41 tờ khai, tổng khối lượng 5.592 tấn thép phế liệu, trị giá 1.543.392 USD, trốn 5,1 tỷ đồng tiền thuế.

Khi bị phát hiện các đối tượng có liên quan gồm: Lại Quốc Anh, Nguyễn Thị Miên, Nguyễn Thị Phượng, Cù Thị Thịnh và giám đốc Công ty Linh Dương tìm mọi cách trốn tránh cơ quan Hải quan. Căn cứ vào kết quả điều tra có cơ sở xác định Công ty Minh Trọng vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu cấu thành Tội Buôn lậu theo quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự.

Hiện Cục Điều tra chống buôn lậu đã có văn bản xin ý kiến Viện KSND tối cao về việc khởi tố vụ án.

Thanh Thúy

Từ khóa: