Sự kiện hot
6 năm trước

Thưởng thức Bạch Trà - cái thú tao nhã của người sành điệu

Bạch trà là loại chè chế biến từ các búp chè màu bạc được chọn kỹ lưỡng, sau đó được hấp chín và sấy khô. Nhờ chế biến đặc biệt, bạch trà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với trà đen và trà xanh và trở thành loại trà có lợi cho sức khỏe nhất. Không ngoa mà nói rằng, Bạch trà là một loại thuốc bổ tuyệt vời và một trong những quà tặng tuyệt vời của thiên nhiên.

“Chúa tể” của các loại trà

Bạch trà được biết đến nhiều và được sùng bái ở Trung Quốc, chủ yếu ở tỉnh Phúc Kiến, nơi có khí hậu và độ cao phù hợp để thu những chồi búp với lông tơ màu trắng bạc. Được trồng từ giống Camellia sinensis, được biết đến như một sản phẩm quý hiếm, hương vị tinh tế và nhiều công dụng chữa bệnh.

Lá Bạch trà

Thức uống này còn trở thành nguồn cảm hứng cho các buổi lễ trà lớn. Trên thế giới Bạch Trà trở nên huyền bí, khan hiếm và rất đắt đỏ. Có thời điểm để sở hữu 1 kg Bạch Trà, người “chơi” phải trả hàng chục ngàn đô la Mỹ và phải có duyên mới được thưởng thức tuyệt phẩm này.

Theo chuyên gia trà Đoàn Hùng Sơn, Bạch Trà truyền thống được chế biến rất đơn giản, chỉ là hái chồi trên cùng của búp đã trưởng thành, sau đó phơi trên những phên bằng tre và nhờ nắng làm khô đến khi thành phẩm. Với nhiều người đây là phương pháp chế biến tối ưu để giữ lại những gì thiên nhiên ban tặng. Tuy nhiên để Bạch Trà có hương thơm nồng nàn của hoa rừng, hương man mát cỏ khô, hương ngọt ngào của mật ong phảng phất mùi củi mục như Bạch Trà Trăm Năm…thì là cả một nghệ thuật.

“Trong trà có rất nhiều cấu tử hương và mỗi cấu tử hương sẽ tự chuyển hóa sẽ trong quá trình chế biến. số lượng cấu tử hương cũng sẽ tăng lên về số lượng và chất lượng trong quá trình hong héo…Để “dậy” được hương thì nghệ nhân ngoài kinh nghiệm lâu năm còn phải có kiến thức uyên bác trong lĩnh vực chế biến trà” - anh Sơn chia sẻ.

Trên dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.419m của huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) quanh năm sương phủ có rất nhiều cây trà cổ thụ vài trăm năm đến hàng nghìn năm tuổi thích hợp để chế biến theo phương pháp này. Những búp trà ở đây rất mập mạp, căng tràn nhựa sống, bề mặt phủ lớp lông sáng bạc đạt đầy đủ những phẩm chất quý nhất của Bạch trà. Đây thực sự là nguồn tài nguyên quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam.

Bạch trà thường được bà con thu hoạch vào đầu mùa xuân, tức sau Tết Nguyên đán. Trong những ngày mưa hoặc khi sương giá trên đất, không được phép hái chè nên thời gian thu hoạch trong năm trở rất ngắn, chính điều này làm cho nó trở nên quý hiếm.

Bạch Trà được tạo ra từ những búp chè Shan tuyết cổ thụ ngấm đủ sương đêm, do người phụ nữ dân tộc bản địa hái bằng tay trước khi mặt trời vừa ló rạng.

“Có nhiều cách thưởng thức Bạch Trà, có người thích ngắm những nõn tôm phủ đầy lông tơ trắng muốt rơi từ từ khi ngấm nước. Có người muốn thưởng trà từ những chiếc ấm quý để tôn lên hương thơm tự nhiên. Có người lại theo cách riêng, pha Bạch Trà với nước mát, pha Bạch Trà trong ly cá nhân để thỉnh thoảng nhâm nhi một vài tôm trà lấy vị ngọt thanh từ thiên nhiên. Tuy nhiên để cảm nhận hết sự tinh túy của thiên nhiên ban tặng thì nên dùng trà cụ bằng thủy tinh để thưởng thức, Bạch Trà sẽ nổi nhờ lớp lông tơ trắng muốt bao phủ nên khi ngấm đủ nước sẽ rơi nhẹ từ từ, ngắm từng tôm trà rơi cảm giác mệt mỏi lo âu thường ngày bỗng nhiên tan biến.”

Bạch Trà Trăm Năm rất được nước và chiều lòng người thưởng nếu biết trân trọng và pha đúng cách, nước pha chỉ từ 85-90 độ C với thời gian hãm trà không nên quá lâu.

Pha Bạch Trà Trăm năm bằng trà cụ Thủy tinh để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ

Nói về cách bảo quản Bạch Trà, anh Sơn cũng chia sẻ “Để giữ và “chơi” Bạch Trà thì đầu tiên cần xác định được loại Bạch Trà đó còn “sống” hay không? Nghe có vẻ rất hài hước nhung trên thực tế Bạch Trà Trăm mang thương hiệu Vinatea được chế biến trên nguyên tắc “tôn trọng” thiên nhiên, tôm trà vẫn “sống” theo thời gian ngoài 2 năm hạn sử dụng như quy định của nhà nước. Thời gian sẽ càng làm lắng đọng, “đầy đặn” thêm hương và tăng thêm độ dày của vị. Với Bạch Trà chỉ có hương “ngọt” tức là hương

sinh ra sau quá trình hong héo, hương có được nhờ quá trình caramen hóa bằng nhiệt thì không thể để lâu để “chơi” được.

Thưởng thức Bạch trà ngay tại “nơi khởi nguồn” của nó

Bạch trà có những công dụng rất tốt cho sức khỏe. Theo Lương y Vũ Quốc Trung, dù là Bạch trà hay trà nói chung khi uống đúng cách cũng đều có các tác dụng nhất định. “Riêng Bạch trà mọc trong môi trường khá khắc nghiệt, quanh năm sương mù che phủ nên hoạt chất sinh học cao. Về tác dụng của nước Bạch trà với con người có thể kể đến như làm hưng phấn thần kinh, tốt cho tim mạch nhờ tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, giảm mỡ máu, loại trừ gốc tự do có hại để qua đó ngăn ngừa được một số bệnh ung thư”.

Sản Phẩm Bạch Trà Trăm Năm của Vinatea có các cánh trà đều và phủ một lớp lông tơ trắng muốt, khi thưởng cảm nhận được hương thơm tự nhiên của hoa cỏ núi rừng và hương dịu ngọt của mật ong. Mặc dù Bạch trà trăm năm của Vinatea của hạn sử dụng là 2 năm. Nhưng nếu chưa mở bao bì và bảo quản tốt thì để càng lâu sẽ càng đậm hương hơn.

Sản phẩm “Bạch Trà trăm năm” của Vinatea – sự lựa chọn của người sành điệu

Bạch Trà Trăm Năm mang thương hiệu Vinatea được chế biến công phu qua nhiều công đoạn, lựa chọn nõn tôm tốt nhất, hái hoàn toàn bằng tay, héo dưới nhiệt độ thích hợp, xào, sấy tạo hình kết hợp giữa máy móc hiện đại và chảo sao truyền thống.

Sự kết hợp giữa các nghệ nhân truyền thống cùng các chuyên gia đầu ngành đã đem đến hương vị thượng đỉnh cho sản phẩm Bạch Trà trăm năm Vinatea.

Những nõn tôm to, khoẻ, đẹp của búp chè Shan tuyết cổ thụ ngấm đủ sương đêm, được hái bằng tay của những cô gái bản địa khi mặt trời vừa ló rạng, ngày mưa và nhiều sương tuyệt đối không được hái. Mỗi buổi, một người chỉ hái được gần 200g nõn tôm, tức là chưa đến 50g trà khô, để có được 1 kg Bạch Trà hảo hạng cần đến hơn 20 người lao động trong vòng một ngày. Những nõn tôm đầy lông tơ rất dễ bị tổn thương khi có tác động từ bên ngoài nên công đoạn “xào” phải được những người thợ lâu năm, có tay nghề cao đảm nhiệm.

Sấy Bạch Trà đòi hỏi phải cẩn thận trong từng thao tác, không để chè bị rơi hay va đập mạnh. Nhiệt độ và thời gian sấy cũng là một bí quyết riêng để Bạch Trà trăm năm Vinatea “dậy” hương tự nhiên.

Sau khi sấy, sản phẩm được chọn, lựa, tách các cánh chè chưa đạt chất lượng và kiểm tra hương, vị, màu nước từ đội ngũ KCS của Vinatea.

Lựa chọn Bạch Trà trăm năm của Vinatea là lựa chọn một thương hiệu, một sản phẩm “đúng điệu” trong dịp Tết Nguyên đán đang gần kề.

Vinatea (Tổng Công ty Chè Việt Nam - CTCP) thành lập từ năm 1958, sở hữu 4.700 ha đất trồng trà ở khắp các tỉnh phía Bắc với hàng chục nhà máy hiện đại ở các tỉnh Phú Thọ, Mộc Châu, Thái Nguyên, Yên Bái, Nghĩa Lộ, Liên Sơn, Hà Tĩnh và Hà Nội. Ngoài ra, đơn vị này còn có các công ty con và đơn vị liên kết. Công suất hiện nay đạt khoảng 6.000 tấn thành phẩm một năm và đang xuất khẩu đến nhiều thị trường từ châu Âu đến Trung Á.

Đứng trước tình trạng “nhập nhèm” trà sạch – trà bẩn vừa qua, với trách nhiệm của mình, thời gian qua, sau khi tiến hành cổ phần hóa, Vinatea đã đầu tư tổng lực về ngân sách, đội ngũ, công sức và chuyên môn cho cuộc tái thiết tất cả vùng nguyên liệu. Để có trà sạch thực sự, phải thay đổi từ cốt lõi là tư duy canh tác và phải tiến hành những cuộc cải tổ cụ thể từ làm sạch đất, cải thiện giống trà, thiết lập quy trình chuẩn mực về chăm sóc, thu hoạch trà, quy chuẩn về chế biến.

Vinatea hiện đang phân phối, cung cấp nhiều loại trà cho thị trường nội địa và xuất khẩu gồm: dòng trà thượng đỉnh (với 4 loại là Bạch Trà Trăm Năm, Trà OoLong Thượng hạng, Bạch Trà Nén và Bộ sản phẩm Trà Hương Việt); dòng trà phổ thông (Trà xanh Thái Nguyên, Trà Hoa Nhài và Trà Đen Thượng hạng); dòng trà thảo mộc (Trà Ngủ ngon, Trà Gừng, Trà Hoa Cúc Mật).

Mai Quỳnh – Huy Phạm
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: