Sự kiện hot
8 năm trước

Thường xuyên tắc nghẽn giao thông khu vực Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, Hà Nội, đâu là nguyên nhân?

Hà Nội cũng như một số đô thị lớn trong nước đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm, tại nhiều tuyến đường. Việc để xảy ra các xung đột giao thông không chỉ tăng cơ học do phát triển về dân số, mà bên cạnh đó còn là những bất cập trong việc tùy tiện điều chỉnh quy hoạch công trình đô thị gây nên.


Nhiều nghi vấn cho rằng tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thời gian qua một phần do việc TTTM Aeon Mall Long Biên đi vào hoạt động

 

Khi lập, thẩm định phê duyệt các đồ án Quy hoạch đô thị theo thẩm quyền, Chính phủ cũng như Bộ Xây dựng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, có ý kiến đóng góp, tham gia ý kiến của hầu hết chuyên gia trong các Bộ, Ngành liên quan. Nhưng khi được phân cấp quản lý và triển khai Quy hoạch thì đôi khi chỉ cần ý kiến của một vị lãnh đạo địa phương (không cần Hội đồng như quy trình lập quy hoạch) là đôi chỗ trong bản quy hoạch có thể được điều chỉnh rồi. Ùn tắc giao thông đô thị nội đô là ở đây. Chúng tôi xin bắt đầu từ một công trình được điều chỉnh quy hoạch ở Thủ đô Hà Nội.

Thời gian gần Báo Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của người dân về khu vực vòng xuyến dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (địa phận khu vực phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) liên tục xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm. Cũng theo người dân thì tình trạng này cũng mới xuất hiện thời gian gần đây, từ khi TTTM Aeon Mall Long Biên được khai trương đưa vào hoạt động.

 


Tình trạng ùn ứ giao thông liên tục xảy ra tại khu vực gần TTTM Aeon Mall Long Biên

 

Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên đã trực tiếp tham gia giao thông trên đoạn đường này nhiều lần vào những giờ cao điểm. Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại đoạn, tuyến đường trên theo như phản ánh là có cơ sở. Đặc biệt, nhiều hôm tình trạng ùn tắc còn kéo dài cả vài tiếng đồng hồ mới được giải thoát.

Vào sáng ngày 18/3, tại khu vực vòng xuyến (đoạn gần với TTTM Aeon Mall Long Biên), hàng trăm xe ô tô đã bị “chết cứng” một chỗ vì không di chuyển được. Nút giao thông từ đường 5 cũ đi qua cầu Vĩnh Tuy vào trung tâm TP. Hà Nội bị tê liệt trong nhiều giờ. Anh Nguyễn Văn An (trú tại phường Sài Đồng, Long Biên) một người tham gia giao thông cho biết: Mỗi khi đi qua TTTM Aeon Mall Long Biên để sang TP Hà Nội làm việc là phải mất hàng tiếng đồng hồ vì tắc đường. Nhiều khi xe máy đi lên vỉa hè mà còn không có lối đi. Vì vậy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc cũng như cuộc sống của tôi.

Bác Đặng Thị M một người sinh sống gần đó cho biết: Hàng ngày, cứ buổi sáng và buổi chiều, nhất là vào những ngày cuối tuần, tại TTTM Aeon Mall Long Biên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mặc dù có cảnh sát giao thông phân luồng nhưng không giải quyết dứt điểm tình trạng này. Ùn tắc giao thông đã làm chúng tôi không thể buôn bán được, ô nhiễm tiếng ồn cũng như khí thải của xe ùn tắc làm trẻ con xung quanh đây thường bị viêm họng. Tôi đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp để giải quyết tình trạng này để cho người dân sinh sống xung quanh đây đỡ khổ.

 


Vào những ngày cuối tuần, ô tô đậu kím cả sân TTTM Aeon Mall Long Biên

 

Được biết, khu TTTM Aeon Mall Long Biên tại 27 Cổ Linh, quận Long Biên, Hà Nội, do Tập đoàn AEON – Nhật Bản xây dựng với 180 gian hàng. Theo thống kê, kể từ ngày đi vào hoạt động, TTTM Aeon Mall Long Biên trung bình đón tiếp hơn 90,000 lượt khách mỗi ngày. Riêng ngày khai trương 28/10/2015, lượng khách đến với Aeon Mall Long Biên lên đến 160.000 lượt. Ngày thường con số này cũng đạt khoảng 60.000 đến 80.000 lượt khách.

Một số người dân được hỏi cho rằng: Chính vì từ khi TTTM Aeon Mall Long Biên được khai trương nên khu vực này mới diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông tại khu vực này.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, TTTM Aeon Mall Long Biên hiện nay được xây dựng trong Khu công viên công nghệ thông tin. Trước đó, năm 2007, Cty CP Him Lam đã mua lại khu đất này của Hanel để đầu tư dự án Khu công viên công nghệ thông tin với phạm vi nghiên cứu lập dự án khoảng 36ha. Hiện dự án Khu Công viên công nghệ thông tin Hà Nội do Cty CP Him Lam - Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch hơn 36ha thuộc phường Phúc Đồng và Long Biên, quận Long Biên. Dự án được Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01221000447 ngày 19/9/2012.

Vũ Chiến - Thành Luân
theo Xây dựng

Từ khóa: