Sự kiện hot
12 năm trước

Tiền chảy vào đâu là sinh lợi và an toàn?

Khi BĐS, vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tìm kênh chứng khoán và nhờ đó xuất hiện những con sóng lớn.

Khi BĐS, vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tìm kênh chứng khoán và nhờ đó xuất hiện những con sóng lớn.

Không cần chờ đến ngày 7/3 như dự đoán của phần lớn nhà đầu tư, cuối phiên 6/3, bên mua đã thoái lui trước áp lực xả hàng mạnh của bên bán. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên hơn là khả năng hấp thụ của thị trường, khi giá trị khớp lệnh trên 2 sàn tăng mạnh, đạt mức 4.000 tỷ đồng. Sự lên xuống rõ ràng của thị trường đang tạo ra sức hấp dẫn riêng cho kênh đầu tư đặc thù này.

Ghi nhận tại một CTCK lớn cho thấy, nhiều NĐT đánh sóng đã sử dụng tối đa công cụ margin. Tại công ty này, lãi suất cho vay hiện áp dụng 21,6%/năm, cổ phiếu margin được xếp loại theo 3 nhóm, nhóm cao nhất có tỷ lệ 4:6 (tức nhà đầu tư có 60% được vay 40%), tiếp theo là tỷ lệ 3:7 và 2:8.

Một số CTCK khác lại đang khởi động chương trình hỗ trợ tín dụng chuyên biệt, hướng đến nhóm khách hàng VIP. Giới đầu tư kháo nhau, có những CTCK chưa được UBCK cấp phép cho nghiệp vụ margin còn mạnh tay cho phép tỷ lệ 1:1 hoặc cho vay T+4 (tức là đến ngày T+4 mới phải nộp tiền). Ngoài ra, nhiều NĐT cũng gia tăng nộp tiền vào tài khoản.

Sự sốt ruột ở những NĐT đứng bên lề thị trường thể hiện rõ ở việc ngay phiên sáng 5/3 đã ồ ạt đặt lệnh mua. Đến phiên 6/3, thị trường đảo chiều mạnh là cơ hội để NĐT gom hàng, giá trị khớp lệnh kết thúc phiên đạt tới 4.000 tỷ đồng. Cầu thị trường còn đến từ một bộ phận CTCK từng thua lỗ mạnh ở mảng tự doanh, nay tiếp tục theo đuổi chiến lược “ngã đâu đứng dậy ở đó” đã bắt đầu mua vào.

Tại một mã cổ phiếu cơ bản trên HNX, mỗi khi NĐT nước ngoài xả hàng lại có lệnh của CTCK trong nước tung ra đối ứng, giúp thanh khoản của cổ phiếu này tăng mạnh. Nhiều mã chứng khoán tăng giá ít nhất 30% từ sau Tết đến nay, khiến các tổ chức dôi ra một khoản khá lớn từ trích nhập dự phòng. Khi các kênh kinh doanh khác khó khăn, chứng khoán có thể là trạm dừng chân ngắn.

Năm 2012, tâm điểm của kinh tế vĩ mô Việt Nam là tái cấu trúc ngành tài chính, ngân hàng. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, diễn biến ồn ào của cổ phiếu ngân hàng có thể mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Không ít nhà đầu tư tin tưởng, cổ phiếu ngân hàng sẽ có sóng lớn. Hậu thuẫn cho phán đoán trên là những thông tin như Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với thông điệp đáng chú ý là bỏ “room” đối với những ngân hàng yếu kém và tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa các ngân hàng thương mại nhà nước, trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Chứng khoán đã tăng nóng chưa? Thống kê của CTCK Bản Việt cho thấy, TTCK Việt Nam hiện tăng tốt nhất trong các thị trường khu vực và thị trường mới nổi MSCI. Riêng tháng 2, thị trường đã thu hút khoảng 79,4 triệu USD vốn từ khối ngoại, lớn nhất kể từ tháng 12/2010. Song so với cùng kỳ năm ngoái, PE trung bình đạt 10,1 lần, thì ở mức giá hiện tại, thị trường đang giao dịch với PE trung bình chưa tới 10 lần.

Phân tích một cách định tính có thể thấy, những thông tin vĩ mô hỗ trợ thị trường, mà đáng chú ý nhất là định hướng giảm lãi suất đã trở nên rõ ràng khi trần lãi suất huy động sẽ giảm còn 13%/năm trong vài ngày tới. Ngày 6/3, một số ngân hàng thông báo giảm lãi suất huy động, dù mức giảm chưa nhiều. Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng được cải thiện đáng kể, lãi suất qua đêm tiền đồng còn khoảng 6 - 7%/năm, trong khi cách đây một tháng là 16 - 17%/năm.

Lạm phát kỳ vọng giảm, cộng thêm thâm hụt thương mại giảm mạnh trong 2 tháng qua đã tạo ra niềm tin rằng, NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này tạo cơ hội hấp dẫn cho thị trường cổ phiếu.

Sau động thái về lãi suất, trong tháng 5 tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về kinh doanh vàng. Khi đồng tiền ít có cơ hội trú ẩn ở ngoại tệ (năm 2012, NHNN định hướng giảm giá VND 2 - 3%; lãi suất tiền gửi USD hiện là 2%/năm, thấp hơn 10%/năm so với VND; mua bán vàng miếng có thể chịu thuế và giới hạn ở diện hẹp), chứng khoán có lẽ sẽ hấp dẫn và nhờ đó xuất hiện những con sóng lớn. Còn trước mắt, thống kê lịch sử giao dịch của các năm trước, một quy luật được rút ra: tháng 3 và tháng 4 thường là hai tháng có tỷ lệ lợi nhuận cao nhất và diễn biến tốt nhất trong năm.

Anh Việt
Theo DTCK


Từ khóa: