Sự kiện hot
6 năm trước

'Tiền đâu đền bù, giải tỏa khi nhà máy thép Dana Ý ngừng hoạt động?'

Đó là lời ông Huỳnh Văn Tân, Tổng giám đốc nhà máy thép Dana Ý về việc người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng bao vây, không cho nhà máy hoạt động vì ô nhiễm.

Ông Huỳnh Văn Tân, Tổng giám đốc nhà máy thép Dana Ý. Ảnh: Văn Luận.

Ông Huỳnh Văn Tân cho biết, ông đại diện cho nhà máy thép Dana Ý gặp đối thoại, họp với bà con thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 quá nhiều lần.

Nhà máy thép Dana Ý xây dựng trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cũng đã nhiều năm. Về việc người dân phản ánh nhà máy gây ô nhiễm, bức xúc thì ông hiểu và chia sẻ với bà con.

Người dân xã Hòa Liên tham gia đối thoại việc nhà máy thép Dana Ý ô nhiễm môi trường. Ảnh: Văn Luận.

“Khi nhà máy sản xuất thì có khói bụi ảnh hưởng đến bà con, nhưng về hệ thống nước thải tuần hoàn nên không thải ra ngoài ô nhiễm gì. Về âm thanh, nhà máy trồng cây xanh và cách âm để chặn ô nhiễm nhưng bà con phản đối.

Việc bà con bao vây nhà máy, phản đối không cho hoạt động đã khiến nhà máy ngưng truệ. Người dân yêu cầu nhà máy dời đi nhưng theo lộ trình, thủ tục chứ không thể đi liền ngày một ngày hai.

Trong khi đi, người dân muốn đi thì UBND TP Đà Nẵng lo tái định cư, doanh nghiệp phải chạy vạy lo tìm tiền (khoảng 245 tỷ đồng – PV) để giải tỏa, sau đó UBND TP mới cân đối trả lại. Giờ nhà máy không hoạt động thì tiền đâu đền bù giải tỏa?”, ông Tân nói.

Nhà máy thép Dana Ý tạm dừng hoạt động từ ngày 28/2. Ảnh: Văn Luận.

Về việc nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc ô nhiễm, dân bao vây phản đối, sáng 1/3, UBND TP Đà Nẵng thông báo, yêu cầu 2 nhà máy thép này tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường. Thời gian tạm dừng kể từ ngày 28/2.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc tạm dừng hoạt động.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân được rõ, ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nắm chắc tình hình, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), ngăn chặn có hiệu quả mọi hành vi lôi kéo, kích động người dân gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chậm nhất ngày 5/3, UBND TP Đà Nẵng sẽ có thông báo chính thức về việc di dân hay dời nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Chậm nhất ngày 5/3, UBND TP Đà Nẵng sẽ có thông báo chính thức về việc di dân hay dời nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Ảnh: Văn Luận.

Như đã đưa tin, chiều 28/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo huyện Hòa Vang đã tổ chức đối thoại với hàng trăm người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên việc 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc gây ô nhiễm.

Hàng trăm người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 sau đó đã ra về trong tâm trạng căng thẳng vì chính quyền TP Đà Nẵng chưa quyết định di dân hay dời 2 nhà máy thép.

Văn Luận

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: