Sự kiện hot
7 năm trước

Tiền điện tử: Cơ hội đầu cơ hay trò chơi ẩn chứa đầy rủi ro?

Thời gian vừa qua, tiền điện tử đang "nóng" hơn bao giờ hết khi liên tục tăng với mức giá kỷ lục. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn không ít người băn khoăn loại tiền này sẽ là cơ hội đầu cơ hay chỉ là "trò chơi đa cấp" ẩn chứa nguy cơ gian lận.

Chiều ngày 9/9, tại Hà Nội, Công Ty TNHH Đầu Tư Phát Triển và Truyền Thông MVS đã tổ chức Hội thảo “Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017”. Tại đây, những vẫn đề về tiền điện tử đã được nhiều chuyên gia phân tích.

Tiền ảo Bitcoin liên tục tăng mạnh

Theo thông tin tại Hội thảo, tiền điện tử hay tiền mã hóa là phương thức trao đổi sử dụng mật mã để đảm bảo an toàn giao dịch và kiểm soát các đơn vị tiền mới được tạo ra. Loại tiền này trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian, giúp giảm thiểu phí giao dịch. Người dùng sử dụng tiền điện tử được ở mọi nơi trên thế giới, thậm chí đổi thành tiền mặt khi cần thiết. Tiền điện tử được hoạt động dưới hình thức đồng Bitcoin, đồng Ethereum, đồng Steem…

Tại Việt Nam, tiền điện tử đã xuất hiện từ lâu dưới nhiều hình thức. Phổ biến nhất là loại tiền điện tử offline (thẻ trả trước, thẻ thông minh), tiền điện tử online (ví điện tử), đồng Bitcoin… Trong đó, xuất hiện từ năm 2009, đồng Bitcoin đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện đồng Bitcoin đã liên tục tăng trong những năm vừa qua.

Đồng Bitcoin đã liên tục tăng trong những năm vừa qua. Ảnh minh họa

Cụ thể, nếu như năm 2013, đồng tiền này có mức giá khoảng 13 USD, hiện nay giá Bitcoin đã lên trên 4.000 USD và dân chơi tiền ảo kỳ vọng, giá Bitcoin có thể lên tới 10.000 USD. Đáng chú ý, sau khi chia tách thành Bitcoin Cash và Bitcoin từ ngày 1/8/2017, giá tiền ảo Bitcoin có xu hướng tăng nhanh và liên tiếp lập kỷ lục mới.

Theo dữ liệu của Coindesk, sau khi tăng lên mức giá 4.000 USD vào trung tuần tháng 8/2017 và vượt 4.500 USD vào ngày 18/8, giá Bitcoin trong ngày 29/8/2017 có lúc lên tới 4.693,24 USD.

Tính đến nay, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo đã phình to lên mức 120 tỉ USD, riêng giá Bitcoin đã tăng trên 200% trong năm nay. Tốc độ sinh lời chóng mặt và giá trị vốn hóa tăng cao khiến các tổ chức đầu tư không thể xem nhẹ thị trường tiền ảo, các quỹ đầu tư mạo hiểm và nhiều nhà đầu tư đua nhau đổ tiền vào Bitcoin và những loại tiền ảo khác. Do khả năng chi phối thị trường nhờ vốn đầu tư lớn, họ có thể thu về khoản lợi nhuận 150% chỉ trong vòng một tháng thay vì chỉ thu về 15%/năm trên thị trường chứng khoán.

Ngày càng nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào tiền ảo Bitcoin kèm theo đó là những dự báo đầy hưng phấn của các chuyên gia trên thị trường và các cuộc thảo luận trong giới truyền thông đã tiếp sức cho quả bóng Bitcoin khiến giá trị của nó tăng gấp 4 lần, tiến sát ngưỡng 5.000 USD hiện nay.

Nhiều rủi ro về rửa tiền và gian lận đối với tiền điện tử

Chia sẻ tại Hội thảo, GS Hà Tôn Vinh - chuyên gia kinh tế cho biết, trên thế giới lượng tiền mặt chỉ chiếm 10%, các thanh toàn qua thẻ ngân hàng chiếm tới 90%.

Liên quan đến đồng tiền Bitcoin, GS Hà Tôn Vinh - chuyên gia kinh tế cũng cho biết, đồng tiền này đã liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua, nguyên nhân do nhiều nhà đầu tư đầu cơ.

Theo GS Hà Tôn Vinh, tính đến thời điểm hiện tại một số quốc gia đã chấp thuận sử dụng Bitcoin để thanh toán điển hình như Nhật Bản. Mới đây nhất tại Dubai, người dân có thể mua nhà bằng tiền điện tử.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiền ảo, tiền điện tử không phải được công nhận ở mọi quốc gia. Đơn cử, như cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát chặt các hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) - việc huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm.

Trước đó, các cơ quan quản lý tại Mỹ, Singapore và một số nước khác đã nêu bật những rủi ro về rửa tiền và gian lận mà các nhà đầu tư phải đối mặt khi tham gia mua vào trong một đợt chào bán token kỹ thuật số.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và Bitcoin, Litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Trước đó, NHNN đã nhiều lần cảnh báo những rủi ro đến tiền ảo Bitcoin. NHNN cho rằng, sự xuất hiện của Bitcoin đã gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng.

Ngoài ra, trên thực tế hoạt động kinh doanh tiền ảo và nền tảng công nghệ tại Việt Nam trong thời gian qua cho thấy, hoạt động kinh doanh tiền ảo ẩn chứa nhiều rủi ro, và các nhà đầu tư cần tránh bị “cám dỗ” của Bitcoin và những loại tiền ảo khác để không bị rơi vào tình cảnh khốn quẫn.

Yến Nhi
Theo VnMedia

Từ khóa: