Sự kiện hot
6 năm trước

Tiền lì xì của con bố mẹ có nên tiêu?

Nhiều người hẳn sẽ phản ứng trước câu hỏi này vì chuyện bố mẹ giữ và tiêu tiền lì xì của con là chuyện phổ biến. Thế nhưng...

Tục lì xì đầu năm cho trẻ con để lấy may mắn lâu nay là một phong tục không thể thiếu trong dịp Tết nguyên đán. Tùy từng điều kiện của mỗi gia đình mà các bé được nhận các khoản lì xì khác nhau. Tuy nhiên, trung bình một mùa Tết theo khảo sát của người viết thì các bé nhận được từ vài trăm nghìn cho đến vài chục triệu, một số tiền khá lớn với trẻ con (từ 1 - 10 tuổi).

Việc làm gì với số tiền mà con nhận được trong dịp Tết từ người thân là một câu hỏi bất ngờ với nhiều phụ huynh. Bởi lẽ, không ít người vẫn "tịch thu" tiền mừng tuổi của con để chi tiêu vì nhiều lý do nghe qua thì rất thỏa đáng.

(Ảnh: Thanh niên news)

"Lấy thu bù chi"

Có phải chúng ta vẫn nghĩ chuyện lấy tiền mừng tuổi của con để giữ và chi tiêu là chuyện rất bình thường? Bởi rõ ràng tiền mừng tuổi của con có được là những mối quan hệ của bố mẹ. Thậm chí, khi con được người khác mừng tuổi thì bố mẹ cũng phải lì xì lại cho con nhà người ta số tiền tương đương như vậy, thậm chí hơn - tùy quan hệ.

"Trẻ con chưa biết tiêu tiền"

Đây cũng là một trong những lý do mà phụ huynh quyết định giữ tiền thay con, và lên kế hoạch chi tiêu cho con thay vì để con quyết định số tiền đó. Tâm lý "trẻ con chưa biết tiêu tiền" của cha mẹ sẽ khiến các bé có cảm giác khó chịu, không được bố mẹ tôn trọng các quyết định, nhất là với các bé có độ tuổi từ 6 tuổi trở lên, đã đi học tiểu học và phát sinh những nhu cầu chi tiêu cá nhân.

(Ảnh: Gia đình Việt Nam)

Nên sử dụng số tiền lì xì của con như thế nào?

Tiền lì xì vốn là một khoản phát sinh vào dịp Tết, đó không phải là món tiền bố mẹ mong thu lời. Thông thường, khi chi tiêu dịp Tết, chúng ta thường lên dự toán cả phần chi phí này cho dịp Tết, coi như khoản tiền "mất" đi. Việc các con được nhận tiền lì xì là khoản "lãi đột xuất" của con, không phải của bố mẹ, vì thế trừ trường hợp bất đắc dĩ phải chi dùng đến thì cũng nên hỏi ý kiến của con, để bé có cảm giác được tôn trọng.

Nếu gia đình có điều kiện, thì khoản tiền này bố mẹ nên trao đổi với con, và gửi thành một sổ tiết kiệm để có lãi dư hàng năm, đứng tên con, đến khi con 18 tuổi con sẽ nhận số tiền đó để chi tiêu. Nếu con muốn đút lợn (bỏ ống heo) thì đó cũng là quyền của bé, bố mẹ nên tôn trọng.

Gợi ý cho bé về các khoản chi, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày với bé, nói với bé về sự quan trọng của đồng tiền để con hiểu được vì sao phải tiết kiệm và sử dụng tiền đúng mục đích.

Phụ huynh cũng nên tham khảo trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn của cha mẹ để xem cách gia đình khác sử dụng khoản tiền lì xì đó như thế nào cho hợp lí. Quan trọng nhất, đó là tiền của người lớn mừng tuổi cho con để con "hay ăn chóng lớn" - vì thế trong mọi quyết định, bố mẹ nên tham khảo quyết định chủ nhân của khoản tiền đó.

Quỳnh Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: