Sự kiện hot
11 năm trước

Tiếp nhận 23 bản đồ khẳng định chủ quyền

Ngày 1.2, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã long trọng tổ chức lễ hiến tặng những bản đồ và tài liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam từ anh Trần Mạnh Tuấn (Nam Định).

Ngày 1.2, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã long trọng tổ chức lễ hiến tặng những bản đồ và tài liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam từ anh Trần Mạnh Tuấn (Nam Định).

Bộ sưu tập mà anh Trần Mạnh Tuấn tặng bảo tàng gồm 23 bản đồ các loại và 10 tư liệu (tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật Bản). Phát biểu với báo giới, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia đánh giá, bộ sưu tập là những tài liệu quý, đầy đủ bằng chứng pháp lý, góp phần khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.


Anh Trần Mạnh Tuấn (trái) bàn giao bản đồ cho Bảo tảng Lịch sử Việt Nam.

Ông Hải cho biết, trong những bản đồ anh Tuấn trao tặng, có những tài liệu cực kỳ quý gồm những bản đồ từ thời cổ của những năm Chiêu Hòa 12, năm 1911 và đặc biệt là bản đồ của Trung Quốc năm 1955 do Nhà xuất bản CHLB Đức phát hành có kích thước 2x2,2m… đều ghi rõ giới hạn cuối cùng của Trung Quốc là đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa.

 Ông Hải nhấn mạnh, những giá trị pháp lý này rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, và không chỉ có Việt Nam khẳng định điều đó mà ngay cả cộng đồng quốc tế từ trước đến nay họ cũng đã thừa nhận và khẳng định thông qua các bản đồ rằng, Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc, chỉ có người Trung Quốc tự ý vẽ thêm vào trong bản đồ.

Tiếp nhận sưu tập bản đồ cổ này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ có kế hoạch xây dựng hồ sơ khoa học, tiếp tục giám định giá trị tư liệu. Sau khi hoàn thành, bảo tàng sẽ lên kế hoạch trưng bày rộng rãi tới công chúng trong cả nước và khách quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Hải đánh giá rất cao tinh thần yêu nước và sự đam mê của anh Trần Mạnh Tuấn, đồng thời khẳng định, những đóng góp của anh rất có ý nghĩa đối với công việc sưu tập và bảo tồn của bảo tàng nói riêng, cũng như nâng cao nhận thức của nhân dân về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Chia sẻ với báo chí về ý tưởng hiến tặng kho tài liệu quý báu này cho bảo tàng, anh Trần Mạnh Tuấn cho biết, trước đây anh từng là một người lính biên phòng và luôn khát khao được tìm hiểu cặn kẽ về lịch sử Việt Nam, cũng như lịch sử biển đảo Việt Nam.

Từ một niềm đam mê ban đầu, anh đã tìm mua những bản đồ cổ, qua đó anh thấy, tất cả những bản đồ này đều chứng minh chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trái ngược hoàn toàn với những khẳng định phi lý từ phía Trung Quốc.

Anh Tuấn cho biết, là một bạn đọc lâu năm của Báo Nông Thôn Ngày Nay, ban đầu anh chỉ tìm đến với tòa soạn với mong muốn được giới thiệu những tấm bản đồ có giá trị này đến với những bạn đọc cùng tâm huyết như anh.

Tuy nhiên, sau khi có những bài viết về việc sưu tầm của anh Tuấn, Báo NTNN đã làm cầu nối để kết nối anh với Bảo tàng Lịch sử quốc gia và anh đã quyết định trao tặng toàn bộ kho tài liệu quý anh hiện có cho bảo tàng. Anh Tuấn cho biết, anh sẽ tiếp tục công việc cũng như niềm đam mê sưu tầm bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam, bởi đơn giản đó chỉ là cách thể hiện lòng yêu nước của một công dân.

Đăng Thúy
theo Dân việt

Từ khóa: