Sự kiện hot
9 năm trước

Tiếp vụ thuốc lá Khánh Hội bị mốc: Có dấu hiệu "gia đình trị" tại Nhà máy thuốc lá Khánh Hội?

(ĐS&TD) - Lô hàng thuốc lá Khánh Hội kém chất lượng được phân phối đến một số tỉnh miền Tây, khiến người tiêu dùng nơi đây bức xúc. Lần theo nguyên nhân của sự việc là một chuỗi "dây mơ rễ má" và có dấu hiệu "gia đình trị" bên trong nhà máy sản xuất.


Cơ sở Minh Huy có địa chỉ trùng với địa chỉ thường trú của Giám đốc Nhà máy Khánh Hội

Xuất hiện dấu hiệu sở hữu công ty “sân sau” và “công ty ma”

Báo Đời sống & Tiêu dùng số 87 ra ngày 4/12 có bài phản ánh về lô hàng thuốc lá kém chất lượng do Nhà máy thuốc lá Khánh Hội trực thuộc Tổng Công ty Công Nghiệp Sài Gòn sản xuất. Trong thời gian xảy ra “lùm xùm” về chất lượng sản phẩm cũng chính là giai đoạn ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Nhà máy vướng phải nhiều “rắc rối” nội bộ. Thậm chí, có cả một cá nhân gửi đơn tố cáo về việc nhập nguyên liệu kém chất lượng để sản xuất tại chính nhà máy này. Chính vì thế, theo đầu mối có thể nguồn nguyên liệu chính là nguyên nhân khiến lô sản phẩm phân phối ra thị trường kém chất lượng, phóng viên (PV) đã vào cuộc tìm hiểu vấn đề.

Như đã đưa tin về 4 công ty cung cấp nguồn nguyên liệu cho Nhà máy thuốc lá Khánh Hội, trong số đó có đến 2 công ty là Cơ sở hương liệu Minh Huy và Công ty TNHH SXTMDV Thùy Khanh đều do ông Lê Anh Kiệt - em trai ruột ông Lê Anh Tuấn, làm Giám đốc đại diện. Và một trong hai công ty này lại có dấu hiệu là “công ty ma”.

Theo tìm hiểu của PV, Cơ sở hương liệu Minh Huy (312/27 đường Tôn Đản, P.4, Q.4) - chuyên cung cấp hương liệu cho Nhà máy thuốc lá Khánh Hội - hiện không có bảng hiệu, không có văn phòng. Trong khi từ năm 2012 đến năm 2014, công ty có tổng doanh số hơn 20,6 tỷ đồng; riêng 10 tháng đầu năm 2014 là hơn 4,2 tỷ đồng. Thêm một nghi vấn khác là tất cả giao dịch ngay khi có tiền vào thì được rút sạch ra bằng séc (lấy tiền mặt). Cũng trong 3 năm qua, cơ sở Minh Huy không hề có 1 giao dịch mua hàng, thanh toán nào qua ngân hàng ngoài việc chỉ nhận chuyển khoản rồi rút tiền mặt.

Thêm điểm đáng ngờ, tên của cơ sở Minh Huy lại trùng với tên con ruột của ông Lê Anh Tuấn là Lê Minh Huy (SN 1992) và địa chỉ công ty lại đặt trên chính hộ khẩu thường trú (số 312/10 Tôn Đản, P.4, Q.4) của vị giám đốc nhà máy đang làm công ăn lương tại một doanh nghiệp nhà nước như Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn. Cần nói thêm, trên giấy tờ thì vị giám đốc và cơ sở này đã khai 2 địa chỉ khác nhau nhưng thực tế điều tra thì đây chỉ là 1 căn nhà có 2 số cũ và mới.

“Mập mờ” từ mối quan hệ giữa ông Lê Anh Tuấn với các công ty cung cấp nguyên liệu và ở đây đã xuất hiện dấu hiệu lập công ty “sân sau” để quản lý. Như vậy, phải chăng Nhà máy thuốc lá Khánh Hội từ một doanh nghiệp nhà nước đã trở thành “doanh nghiệp gia đình” của ông Tuấn khi vòng sản xuất được khép kín ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào, chảy hàng chục tỷ đồng vào túi riêng?

Có công ty “sân sau” hay không, lãnh đạo không biết?


Nhà máy thuốc lá Khánh Hội

Để làm rõ vấn đề liên quan đến tình trạng kém chất lượng của thuốc lá Khánh Hội và các sai phạm tại Nhà máy thuốc lá Khánh Hội, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn.

Về việc thuốc lá Khánh Hội bị mốc, mọt khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc, ông Dũng thừa nhận có xảy ra: “Tất cả các quy đình kiểm tra, sản xuất và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm để đưa ra thị trường hết sức chặt chẽ và nghiêm ngặt để giữ thương hiệu. Thế nhưng, qua phản ánh của người dân ở một vài nơi có xảy ra tình trạng kém chất lượng của sản phẩm. Tổng công ty cũng đã có chỉ đạo thu hồi về để kiểm tra. Về nhà phân phối, công ty cũng yêu cầu tập hợp hết sản phẩm để đổi lại cho họ”.

“Nếu thực sự có vấn đề mọt thì hết sức nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, Tổng công ty cũng chỉ đạo kiểm tra lại từng khâu sản xuất, đặc biệt lả nguyên liệu đầu vào bởi đây là khâu dễ xảy ra tình trạng có mọt lẫn trong sợi thuốc như phản ánh” - ông Dũng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng tỷ lệ mọt trong sản phẩm sau khi được kiểm tra chỉ là 0,03%, nhưng theo phản ánh của các đại lý phân phối thuốc lá Khánh Hội thì có những lô hàng sản phẩm bị mọt lên đến 10 - 15%.

Về vấn đề liên quan đến những dấu hiệu sai phạm bên trong nội bộ công ty và cụ thể là các công ty “sân sau” của ông Lê Anh Tuấn, ông Dũng trả lời là "không biết vấn đề này"!

Xung quanh việc sản xuất ra sản phẩm kém chất lượng tại Nhà máy thuốc lá Khánh Hội còn nhiều vấn đề “rối ren” đáng quan tâm vì liên quan đến đoàn kết nội bộ, Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tới.

Thi Trần

Từ khóa: