Sự kiện hot
12 năm trước

Tìm lời giải cho những cổ phiếu tăng bất thường

Cùng với sự thăng hoa của thị trường chứng khoán trong nước, thời gian vừa qua nhiều đơn vị có cổ phiếu niêm yết trên sàn đã phải giải trình vì việc tăng quá bất thường của mình.

Cùng với sự thăng hoa của thị trường chứng khoán trong nước, thời gian vừa qua nhiều đơn vị có cổ phiếu niêm yết trên sàn đã phải giải trình vì việc tăng quá bất thường của mình.

Vừa qua Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Thuận Hamico (mã chứng khoán KSA), được niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM giải trình lý do tăng mạnh của cổ phiếu này.

Giá cổ phiếu KSA đã tăng trần 10 phiên liên tiếp từ ngày 14/02 đến 27/02, với mức tăng giá từ 5.500 đồng lên 7.900 đồng. Theo KSA, do xu hướng chung của thị trường 2011 không khả quan, giá cổ phiếu giảm sâu dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu) trong thời gian trước. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay xu hướng thị trường diễn biến tốt nên giá cổ phiếu có điều kiện phục hồi.

Từ hai lý do trên nên cổ phiếu KSA cũng nằm trong nhóm cổ phiếu tăng trên thị trường. Mọi hoạt động của công ty từ ngày 01/01 đến nay vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều biến động. Việc giá cổ phiếu KSA tăng là do tình hình chung cũng như yếu tố cung cầu thị trường.

Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco (mã HAP), niêm yết trên sàn TP.HCM cũng vừa giải trình về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp.

HAP cho biết, việc cổ phiếu HAP tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 17/2/2012 đến 23/2/2012 là do trong năm 2011 thị trường chứng khoán liên tục giảm điểm, đồng loạt các cổ phiếu bị giảm giá mạnh và cổ phiếu HAP cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường. Tuy nhiên, đầu năm 2012, thị trường khởi sắc trở lại, nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến cổ phiếu tiềm năng, trong đó có HAP.

Giá HAP trước đây đã xuống quá thấp (thấp hơn rất nhiều so với giá trị sổ sách và tiềm năng vốn có của công ty) nên khi có tín hiệu khả quan của thị trường thì giá cổ phiếu HAP đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

HAP cũng cho biết, hiện nay công ty vẫn sản xuất kinh doanh bình thường và việc cổ phiếu HAP tăng trần liên tiếp không nằm trong sự kiểm soát của công ty.

Ngoài 2 cổ phiếu trên, cuối tháng 2 vừa qua Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng đã có văn bản yêu cầu ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank, báo cáo nhanh về biến động giá cổ phiếu STB.

Cổ phiếu STB chốt phiên sáng ngày 29/2/2012 đã đứng tại mức 22.500 đồng/cổ phiếu, với gần 6 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Đây được ghi nhận là phiên tăng trần thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu này.
 


Theo Vnmedia


Từ khóa: