Sự kiện hot
10 năm trước

Tỉnh Quảng Nam tạm dừng nhập thủy cầm vào địa bàn

Ngày 13/3, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng cũng như các địa phương tạm dừng nhập thủy cầm (ngan, vịt) vào địa bàn cho đến khi trên cả nước không còn dịch cúm gia cầm.


Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các trang trại chăn nuôi. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN)

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tích cực tiêm phòng, khoanh vùng tiêu độc khử trùng để dập dịch cúm gia cầm.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, bệnh cúm gia cầm đã xảy ra ở 10 hộ/7 thôn của sáu xã thuộc hai huyện Duy Xuyên và Điện Bàn; đặc biệt có địa phương bệnh cúm gia cầm đã qua 21 ngày nhưng vẫn tiếp tục tái phát (xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên).

Ngoài ra, tại huyện Thăng Bình cũng xuất hiện gia cầm mắc bệnh có biểu hiện, triệu chứng của cúm gia cầm ở 3 hộ/2 thôn thuộc hai xã Bình Chánh và Bình Nguyên.

Qua kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác phòng, chống dịch bệnh ở một số địa phương còn chủ quan, lơ là, chưa cương quyết, thiếu đồng bộ... Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi gia cầm (đặc biệt là đàn vịt) chủ yếu nhập từ ngoài tỉnh về nuôi, mức độ an toàn dịch bệnh thấp; tỷ lệ được tiêm vắcxin phòng bệnh cúm thấp, không đúng số mũi theo quy định.

Theo kết quả xét nghiệm chẩn đoán bệnh trên các đàn gia cầm mắc bệnh từ đầu năm đến nay, có 50% số mẫu nhiễm virus cúm A/H5N1 (trong đó, vịt chiếm 44,74%, gà chiếm 2,56%), cho thấy nguy cơ kéo dài bệnh cúm gia cầm và gây thành dịch trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo ngành chuyên môn tham mưu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện báo cáo bằng văn bản đề nghị công bố dịch theo quy định; chỉ đạo Ủy ban Nhân dân cấp xã công khai thông tin khu vực có dịch cúm gia cầm để người dân biết; tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm và phòng lây nhiễm sang người.

Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm; chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, phương tiện cần thiết và phương án sẵn sàng ứng phó để xử lý kịp thời khi có dịch bệnh từ gia cầm lây sang người; công khai chính sách và điều kiện hỗ trợ để người dân có ý thức khai báo khi phát hiện bệnh và hợp tác trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Văn Sơn
theo TTXVN

Từ khóa: