Sự kiện hot
13 năm trước

Tòa án quận Đống Đa xét xử có khách quan?

Những ngày gần đây, dư luận quận Đống Đa đang xôn xao về vụ kiện đòi nhà (vốn là ngôi biệt thự cổ) có trị giá vài chục tỷ đồng. Điều đáng quan tâm ở đây là bản án xét xử sơ thẩm của vụ việc này có quá nhiều uẩn khúc cần phải được làm rõ.

Những ngày gần đây, dư luận quận Đống Đa đang xôn xao về vụ kiện đòi nhà (vốn là ngôi biệt thự cổ) có trị giá vài chục tỷ đồng. Điều đáng quan tâm ở đây là bản án xét xử sơ thẩm của vụ việc này có quá nhiều uẩn khúc cần phải được làm rõ.

Báo Dân trí nhận được đơn kiến nghị của ông Vũ Khánh Hội (đại diện các ông, bà: Ngô Văn Vĩnh, Ngô Đình Doanh, Ngô Văn Thành, Nguyễn Thị Tâm, Ngô Thị Anh Nhân, Ngô Thùy Dung, Ngô Tuấn Dũng và Hà Ngọc Ánh) có hộ khẩu thường trú tại số 6 Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội phản ánh: Các ông, bà trên là bị đơn và là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án "Đòi nhà cho ở nhờ" số 16/2010/TLST- DS ngày 13/4/2010 với nguyên đơn là bà Đỗ Thị Lạc.

Vụ án này đã được TAND quận Đống Đa, TP. Hà Nội xét xử theo thủ tục sơ thẩm vào ngày 13/6/2011. Theo Quyết định của bản án sơ thẩm ngày 13/6/2011 buộc gia đình ông Hội phải trả lại nhà số 6 Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, cho nguyên đơn là bà Đỗ Thị Lạc. Không đồng ý với quyết định của tòa án cấp sơ thẩm gia đình ông Hội làm đơn kháng cáo phần quyết định buộc bị đơn phải trả lại nhà số 6 Tôn Đức Thắng cho nguyên đơn là bà Đỗ Thị Lạc đến TAND TP. Hà Nội.

Ngôi nhà số 6 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Sự việc được bắt đầu từ cuối năm 1954, bà Đỗ Thị Lợi (chị ruột bà Đỗ Thị Lạc) là người sở hữu ngôi nhà số 6 Hàng Bột. Do là chỗ người nhà nên bà Lợi có nhiều lần tới gặp gia đình ông Vĩnh, bà Hiển (cháu ruột của bà Lạc) yêu cầu vợ chồng ông Vĩnh, bà Hiển về ở nhà ông bà tại địa chỉ nêu trên.

Lúc đầu, vợ chồng ông Vĩnh bà Hiển không đồng ý vì đã ở ổn định tại phố Lê Đại Hành. Tuy nhiên, bà Lợi nói nhiều lần nên vợ chồng ông Vĩnh, bà Hiển quyết định chuyển về nhà số 6 Hàng Bột từ năm 1954, và sinh sống ổn định cho đến nay.Trong quá trình sử dụng gia đình ông Vĩnh đã tiến hành cải tạo, sửa chữa lại, xây thêm diện tích đang sử dụng và tiến hành xây mới  một nhà mái bằng.

Năm 1957, bố vợ ông Vĩnh là ông Đỗ Đức Thuần và bà Đỗ Thị Lạc là em gái ông Thuần do là thành phần địa chủ nên bị nhà nước thu hồi nhà cửa đất đai ở thị xã Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Vì không có nhà nên anh em ông Thuần, bà Lạc đã đến nhà số 6 Hàng Bột ở cùng gia đình ông Vĩnh trên tầng hai. Lúc bấy giờ, ông Vĩnh chỉ có ý định cho ông Thuần, bà Lạc ở tạm một thời gian để ông bà có thời gian tìm chỗ ở khác. Tuy nhiên, vì không tìm được chỗ ở nên ông Thuần, bà Lạc vẫn ở tại ngôi nhà này…”

Cho đến ngày 15/04/2010, gia đình các bị đơn mới nhận được thông báo thụ lý vụ án dân sự số 16/2010/TLST-DS về việc: “Đòi nhà cho ở nhờ” của Tòa án nhân dân quận Đống Đa.

Đơn kiến nghị của gia đình ông Vũ Khánh Hội gửi đến Báo Dân trí

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thiều Dương, Công ty luật TNHH Đại Việt (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay:  Đối với yêu cầu chuyển đi nơi khác và trả lại diện tích nhà đất tại số 6 phố Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội cho bà Đỗ Thị Lạc hoàn toàn thiếu căn cứ vì các lý do sau:

Căn cứ đòi nhà chưa rõ ràng thống nhất, bởi nếu theo chứng thư đoạn mại lập ngày 21/4/1954 mà bên nguyên đơn cung cấp cho tòa án thể hiện: “Một thửa đất tư tọa lạc tại Hà Nội phố Hàng Bột số 6 ghi vào sổ địa chính số 64/5 khu L Bằng khoán điền thổ số 368 diện tích 243 thước vuông tây (243m2) khu Sinh Từ… Trên thửa đất có những nhà làm bằng gạch xi măng cốt sắt, có một ngôi nhà để ở có gác và các nhà phụ thuộc…”.

Theo đơn khởi kiện của bà Đỗ Thị Lạc ngày 22/3/2010 thể hiện: “Năm 1955 tôi mua một thửa đất 243m2 trên có ngôi nhà gạch xi măng cốt sắt (hiện vẫn đang ở chưa cải tạo gì) tại số 6 Hàng Bột…”.

Theo biên bản lấy lời khai đối chất ngày 7/5/2010 ông Đỗ Đức Kim (đại diện theo ủy quyền của bà Đỗ Thị Lạc) trình bày: “Nguồn gốc nhà đất tại số 6 Tôn Đức Thắng, phường Cát linh, quận Đống Đa, Hà Nội là của bà Đỗ Thị Lạc mua của vợ chồng ông Trịnh Đình Thiện và bà Đỗ Thị Hoan năm 1955 là nhà bê tông cốt thép hai tầng trên diện tích đất 243m2…”.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AG 577602 mang tên bà Đỗ Thị Lạc thể hiện: …Diện tích đất 182,4m2; Tài sản gắn liền với đất: Nhà bê tông 01+02 tầng; DTXD:175,0m2; DTSD:250,0m2”.

Như vậy, diện tích đất trong chứng thư đoạn mại và Giấy chứng nhận không khớp nhau. Như vậy chưa đủ căn cứ để chứng minh nhà đất tại số 6 Tôn Đức Thắng  mang tên bà Đỗ Thị Lợi theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất AG 577602 với diện tích đất theo Chứng thư đoạn mại là một.

Đối với phần nhà cũng có nhiều mâu thuẫn theo chứng thư đoạn mại và đơn khởi kiện của bà Đỗ Thị Lạc thì bà Đỗ Thị Lạc đang đòi nhà nhàlàm bằng gạch xi măng cốt sắt, có một ngôi nhà để ở có gác và các nhà phụ thuộc,  nhưng theo giấy chứng nhận thì lại là nhà bê tông 01+02 tầng; DTXD:175,0m2; DTSD:250,0m2.

Đối với phần lời khai của ông Đỗ Đức Kim đại diện theo ủy quyền của bà Đỗ Thị Lạc và bà Lạc cũng mâu thuẫn với nhau về mốc thời gian: Tại đơn khởi kiện bà Lạc khai năm 1978, bà Lạc đã chuyển nhượng một phần đất tại số 6 Tôn Đức Thắng cho người khác. Tại biên bản lấy lời khai của ông Kim ngày 22/4/2010 và biên bản lấy lời khai đối chất ngày 7/5/2010 ông Kim đều khai khoảng năm 1996, 1997 cụ Lạc đã bán một phần diện tích đất phía sau …"

Do đó những căn cứ để chứng minh nhà đất tại số 6 Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa có rất nhiều mâu thuẫn điều này còn thể hiện ngay cả trong các thông báo thuế thổ trạch năm 1978 đến năm 2007 tại các thông báo thuế này đều đứng tên nguyên đơn là bà Đỗ Thị Lạc nhưng địa chỉ nhà đất, và diện tích đất cũng không rõ ràng thống nhất. Tại thông báo thuế thổ trạch 02085 tháng 7/1978 thì ghi số nhà 7,9 Hàng Bột, năm 1980 thông báo thuế thổ trạch số 03174 thì ghi số 6 phố Hàng Bột nhưng không ghi diện tích bao nhiêu? Thông báo thuế từ năm 2004 đến 2007 thì ghi nhà số 6 phố Hàng Bột, diện tích là 162m2.

Trước các tình tiết trên dư luận đặt câu hỏi, nếu như cấp tòa sơ thẩm "bỏ qua" các mâu thuẫn đó để xét xử, liệu bản án có công tâm, đúng pháp luật?

(Còn nữa)

Vũ Văn Tiến
Theo Dân trí

Từ khóa: