Sự kiện hot
7 năm trước

Tòa vẫn kết án 2 nông dân 'nhận hối lộ'

Trao đổi nhanh sau phiên tòa, cả hai nông dân cho biết họ sẽ kháng cáo lên cấp phúc thẩm, tiếp tục kêu oan vì họ không phạm tội.

Ngày 13/7, TAND huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã tuyên miễn hình phạt đối với Nguyễn Thành Nam (46 tuổi) và Nguyễn Thanh Tuấn (34 tuổi), cùng ngụ tại thôn Lò To, xã Hàm Cần, Hàm Thuận Nam, bị truy tố về tội Nhận hối lộ, do hành vi của hai bị cáo chưa đến mức phải cách ly ra khỏi xã hội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Trưởng thôn Nguyễn Thành Nam (trái) và công an thôn Nguyễn Thanh Tuấn tại tòa. Ảnh : Văn Đạt.

Theo cáo trạng của VKS, ông Nam (Trưởng thôn Lò To) và ông Tuấn (công an thôn) được Ngân hàng chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Nam hợp đồng làm Tổ trưởng và Tổ phó Tổ tiết kiệm vay vốn thuộc Hội Nông dân xã Hàm Cần.

Nhiệm vụ của hai người này là nhận giấy đề nghị vay vốn của người nghèo, tổ chức họp để bình xét cho vay, lập danh sách các gia đình cần vay rồi làm hồ sơ gửi cho ban giảm nghèo cấp xã. Sau đó, họ trình hồ sơ cho UBND xã xác nhận rồi chuyển lên Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Hàm Thuận Nam làm thủ tục vay, ký nhận tiền mang về cho các hộ dân nghèo.

Trong quá trình hoạt động từ tháng 7/2013 đến tháng 8/2014, ông Tuấn đã vòi vĩnh tiền xăng xe, chi phí làm hồ sơ vượt tuyến. Trung bình mỗi hộ phải đưa cho Tuấn từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Tổng số tiền cán bộ thôn này nhận trong 5 lần làm hồ sơ của 13 hộ dân thôn Lò Xo là 16,5 triệu đồng. Tuấn đưa cho ông Nam 1 triệu đồng.

Tháng 3/2015, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khởi tố hai người này để điều tra hành vi Nhận hối lộ. Ông Nam bị khởi tố với vai trò đồng phạm. Hai người này bị bắt tạm giam gần 2 tháng thì được tại ngoại.

Tháng 8/2015, TAND huyện Hàm Thuận Nam đã tuyên phạt ông Tuấn 8 năm tù và ông Nam 7 năm tù về tội Nhận hối lộ với các tình tiết tăng nặng như phạm tội nhiều lần, đòi và nhận hối lộ trên 10 triệu đồng.

Tháng 12/2015, TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm, đã bác toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại vì hồ sơ vụ án có nhiều điểm chưa rõ ràng.

Sau khi điều tra lại, tháng 8/2016, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã đình chỉ điều tra hai ông Tuấn và Nam theo khoản 1 Điều 25 Bộ luật hình sự. Theo đó, cơ quan này cho rằng bị can khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả do mình làm sai, trật tự trong hoạt động vay vốn trong khu vực đã được ổn định, sai phạm của bị can không còn gây nguy hiểm cho xã hội.

Ông Nam và ông Tuấn đã gửi đơn kêu oan, yêu cầu phải bồi thường, xin lỗi vì đã bị bắt và giam oan thì đến tháng 11/2016, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã thu hồi quyết đình chỉ điều tra vụ án theo ý kiến chỉ đạo của VKS tối cao, phục hồi điều tra vụ án.

Xã Hàm cần nơi xảy ra vụ trưởng thôn và công an thôn bị truy tố vì nhận hối lộ. Ảnh : Google Maps.

Ngày 12/7 TAND huyện Hàm Thuận Nam đã mở phiên tòa lưu động tại hội trường UBND xã Hàm Cần xử sơ thẩm lần 2. Tại phiên xử, đại diện VKS đã cấu thành tội nhận hối lộ nhưng đề nghị tòa miễn hình phạt đối với hai bị cáo do hành vi của hai bị cáo chưa đến mức phải cách ly ra khỏi xã hội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Các luật sư bào chữa cho hai bị cáo không đồng tình với quan điểm trên và cho rằng ông Tuấn không có chức vụ hay quyền hạn gì trong việc vay vốn cho người dân nên không thể kết án nhận hối lộ. Việc bị cáo nhận tiền là do người dân thấy ông Tuấn bỏ việc nhà, đi lại hơn 60 km để lo thủ làm thủ tục vay vốn nên bồi dưỡng tiền xăng xe đi lại, đây là quan hệ dân sự.

Riêng ông Nam trong lúc họp dân chỉ yêu cầu bà con phụ tiền cho ông Tuấn đi làm giúp thì không thể gọi là đồng phạm. Các luật sư đã đề nghị tuyên hai bị cáo vô tội.

Sau gần 2 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên miễn hình phạt đối với hai bị cáo.

PHƯƠNG NAM
Theo Pháp luật TP HCM

Từ khóa: