Sự kiện hot
10 năm trước

TP. Hà Tĩnh: Ai "chống lưng" cho bãi tập kết cát trái phép hoạt động

Dantin - Được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho thuê hơn 2ha đất để thành lập HTX nông sản Thành Sen. Đơn vị này chỉ hoạt động được một thời gian ngắn thì giải thể, không những không báo cáo ngừng hoạt động cho tỉnh biết, người đứng đầu HTX này còn tự ý cho người quen sử dụng đất vào một mục đích khác trái quy định, dẫn đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng diễn ra trong một thời gian dài.


Những chiếc xe trọng tải lớn dùng để vận chuyển cát trằng đi tỉnh khác để tiêu thụ.

Sử dụng đất trái mục đích

Hợp tác xã sản xuất, chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thành Sen (HTX) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất theo Quyết định số 1980/ QĐ-UBND ngày 1/7/2009 của UBND tỉnh về việc cho thuê đất sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Hợp đồng thuê đất số 45/2009/HĐTĐ ngày 17/8/2009 giữa sở Tài nguyên & Môi trường với ông Đặng Văn Phúc - Chủ nhiệm HTX đại diện ký, giấy chứng nhận đầu tư số 28121000070 ngày 06/5/2010 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tên dự án đầu tư: Đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu và dịch vụ rau củ quả. Chỉ mới đi vào hoạt động được chưa đầy một năm HTX này phải đóng cửa, ngừng tất cả các hoạt động.


Đại diện lãnh đạo xã Thạch Hưng trong buổi làm việc với phóng viên.

Không còn hoạt động đúng như mục đích đăng ký ban đầu, HTX Thành Sen đã không có bất cứ một văn bản nào thông báo ngừng hoạt động mà tự ý cho thuê một phần diện tích đất của HTX sử dụng vào mục đích khác, điều đáng nói là việc cho một cá nhân thuê lại đất này để hoạt động phi pháp gián tiếp tạo ra một địa điểm tập kết cát trắng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông, sử dụng đất không đúng với dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, ông Đặng Văn Phúc, chủ nhiệm HTX Thành Sen tự ý cho người quen thuê lại đất này. Khi cho thuê lại ông Phúc cũng không hề có văn bản nào xin phép chính quyền địa phương cũng như sở TN & MT tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nay, phần đất và nhà xưởng của HTX này biến thành một bãi tập kết cát trái phép gồm cả cát trắng (Nằm trong danh mục cấm khai thác, buôn bán dưới mọi hình thức) và cát xây dựng. Bãi tập kết này nằm trên địa bàn xóm Thúy Hội, xã Thạch Hưng,TP. Hà Tĩnh. Hoạt động công khai trái quy định, vi phạm nghiêm trọng về sử dụng đất không đúng mục đích, không có giấy phép thành lập bãi tập kết, tàng trữ và buôn bán cát trắng, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông… Ròng rã hơn 2 năm trời thế nhưng chính quyền địa phương xã Thạch Hưng không hề biết gì, các phòng ban chuyên môn của TP. Hà Tĩnh vẫn cố tình làm ngơ, các cơ quan chức năng như sở TN & MT, Cảnh sát môi trường… của tỉnh Hà Tĩnh cũng vờ như "không nhìn thấy". Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu ông chủ thực sự đứng đằng sau núi cát này là ai và có tầm cở như thế nào mà đủ sức qua mắt được nhiều "cửa ải" đến như vậy (?!).


Toàn cảnh khu vực đất sử dụng sai mục đích trên địa bàn xã Thạch Hưng.

Kháng lệnh cũng chẳng sao !

Hoạt động trái phép kéo dài nhiều năm, bãi tập kết cát này vẫn hoạt động ngang nhiên, hàng ngày các xe chở cát lậu từ các xã như Thạch Hải, Thạch Khê, Thạch Văn (huyện Thạch Hà) vẫn biến nơi đây làm nơi tập kết rồi "vận chuyển cát trắng ra khỏi địa bàn tỉnh Hà Tĩnh" đó là nhận định của ông Trần Anh Tôn người phụ trách về quản lý đô thị xã Thạch Hưng cho biết. Đến khi báo chí có cuộc làm việc với đại diện chính quyền TP. Hà Tĩnh để tìm hiểu vấn đề xung quanh bãi tập kết cát này thì ngay lập tức ông Ngô Quốc Hà, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh ra văn bản số 555/UBND-QLĐT ngày 31/3/2014 về việc kiểm tra, xử lý cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng không đảm bảo quy định. Trong văn bản gửi UBND xã Thạch Hưng, TP. Hà Tĩnh đã giao: Xử phạt hành chính đối với HTX Thành Sen theo quy định, yêu cầu HTX chấm dứt việc cho mượn tạm đất để kinh doanh vật liệu xây dựng nêu trên và phải báo cáo về UBND TP. Hà Tĩnh trước ngày 03/4/2014.

Trớ trêu thay, không những không chấp hành mệnh lệnh của cấp trên giao, chính quyền xã Thạch Hưng còn “lơ mơ” chưa biết phải làm gì, xử lý như thế nào và ai sẽ là người đứng ra giải quyết vấn đề nóng này. Cứ thế, bãi tập kết cát này vẫn hoạt động. Chiều ngày 15/5/2014, PV có cuộc làm việc với đại diện chính quyền địa phương xã Thạch Hưng xung quanh vấn đề này. Ông Lê Trung Liện, chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết: "cho đến thời điểm này, kể từ khi nhận được công văn chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố chúng tôi đã giao cho các ban công an, quản lý đô thị để giải quyết vấn đề này, nhưng không hiểu sao đến giờ vẫn chưa thấy có báo cáo gì". Đến cả những văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Tĩnh cũng không có trên bàn làm việc của chủ tịch xã Thạch Hưng, tìm mãi không thấy các văn bản ở đâu ngay lập tức ông chủ tịch xã này phải triệu hồi trưởng công an xã và quản lý đô thị của xã lên giải trình. Đáng tiếc thay cả hai vị giúp việc cho chủ tịch xã cũng mơ hồ không biết vấn đề đã được giải quyết hay chưa.


Văn bản chỉ đạo giải quyết sai phạm của UBND thành phố Hà Tĩnh.

Cho đến này kể từ ngày ra văn bản giao xử lý đã quá 45 ngày mà xã Thạch Hưng vẫn chưa có báo cáo trả lời UBND TP. Hà Tĩnh, về phía thành phố việc gửi công văn đi đã hoàn thành nhưng giám sát và xử lý phản hồi thế nào lại không hề được quan tâm. Xã ì ạch không biết làm thế nào, thành phố cũng buông lỏng sự quản lý, không cần biết cấp dưới làm được những gì, làm như thế nào, cứ việc ngồi trên và phát công văn là coi như xong nhiệm vụ (?!) .

Sáng 3/7, sau gần 2 tháng kể từ ngày ông chủ tịch xã Thạch Hưng giao cho cấp dưới của mình hoàn thành chỉ đạo để báo cáo cho UBND TP. Hà Tĩnh thì mọi việc vẫn chưa hề có một sự thay đổi nào.

Việc làm thiếu trách nhiệm của chính quyền TP. Hà Tĩnh đã và đang tiếp tay cho những vi phạm về quản lý đất đai và tài nguyên môi trường kéo dài trong một thời gian dài.

Thành Văn - Trí Thức

Từ khóa: