Sự kiện hot
7 năm trước

TP HCM ‘cân nhắc’ đề xuất của HoREA giữ lại 10 hồ bơi sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire

Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở Xây dựng có ý kiến tham mưu qua kiến nghị của HoREA và ý kiến của công ty TDS, dự thảo văn bản trình UBND TP xem xét, quyết định.

Chủ đầu tư tự tháo dỡ tường hồ bơi. (Ảnh: Báo Người Lao Động)

UBND TP HCM vừa có công văn gửi Sở Xây dựng trả lời về công văn của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) liên quan đến đơn xin cứu xét của Công ty cổ phần TDS là chủ đầu tư dự án Khu dân cư thấp tầng Thảo Điền, quận 2.

Theo đó, UBND TP HCM cho biết đã nhận được kiến nghị của HoREA về việc "cho tồn tại công trình vi phạm xây dựng” của công ty TDS đã bị xử phạt hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. UBND TP cũng nhận được văn bản của công ty TDS về việc “thanh toán tiền phạt”. Công ty TDS cũng đề nghị UBND TP HCM thông báo cho Ngân hàng VIB biết để không tiếp tục cưỡng chế tài khoản của công ty tại VIB.

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo giao Sở Xây dựng có ý kiến tham mưu qua đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội và ý kiến của công ty TDS về việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng; dự thảo văn bản trình UBND TP xem xét, quyết định.

Trước đó trong công văn số 88 của mình, HoREA nêu ý kiến, theo quy định tại Khoản 9, Điều 13 Nghị định 121/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng có cho phép công trình vi phạm xây dựng đã chấp hành xử phạt hành chính, công trình đó có thể được phép tồn tại, không phải tháo dỡ phần diện tích sai phạm, chỉ cần đóng phạt và phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép. Nguyên nhân là do các công trình này không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.

Báo chí thông tin, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, trong Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất có thể hiện việc giao đất theo hình thức sử dụng là sử dụng riêng trên toàn bộ diện tích đến ranh mép bờ cao sông Sài Gòn. Trong khi Quyết định số 22/2017 mà thành phố mới ban hành về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng trên địa bàn cũng cho phép xây dựng các công trình công cộng và dịch vụ có thời hạn trên hành lang bảo vệ kênh rạch.

Dự án Thảo Điền Sapphire (tên thương mại là Holm Residence) tại số 145 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2 có diện tích 27.018,4 m2. Trong đó, cơ cấu đất ở là 15.232,1 m2, chiếm 56,4%, đất trong hành lang bảo vệ bờ sông, rạch là 11.786,3 m2, chiếm 43,6% (bao gồm đất giao thông, sân bãi, đường đi dạo và công viên cây xanh). Dự án có quy mô gồm 30 căn biệt thự 3 tầng (chưa kể tầng hầm và tầng lửng) với các loại: biệt thự sân vườn, biệt thự ven sông và biệt thự có hồ bơi.

Công ty TDS đã sai phạm khi xây dựng các bể bơi của dự án trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn mà chưa có sự chấp thuận của UBND TP. Doanh nghiệp đã bị phạt 1 tỷ đồng và hiện đã tháo dỡ 4 trong tổng số 14 hồ bơi và câu lạc bộ xây dựng sai phép.

Linh Lê
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: