Sự kiện hot
12 năm trước

TP. Hồ Chí Minh: Sôi động hoa Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần, các nhà vườn hoa kiểng đang tất bật chăm sóc để hoa nở đúng ngày. Một số chủ vườn tại TP.HCM cho biết, nếu thời tiết diễn ra thuận lợi, vụ hoa Tết sẽ trúng lớn. Bên cạnh đó, dịch vụ kết hoa khô, hoa giấy cũng vào mùa.

Tết Nguyên đán đang đến gần, các nhà vườn hoa kiểng đang tất bật chăm sóc để hoa nở đúng ngày. Một số chủ vườn tại TP.HCM cho biết, nếu thời tiết diễn ra thuận lợi, vụ hoa Tết sẽ trúng lớn. Bên cạnh đó, dịch vụ kết hoa khô, hoa giấy cũng vào mùa.

Hoa tươi hy vọng bội thu

Ngày 14/12, có mặt tại vườn hoa của anh Nguyễn Thanh Vũ (KP.4, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến không khí làm việc rất nhộn nhịp. 10 nhân công, mỗi người một việc, người tưới nước, người bón phân, người phun thuốc, xử lý ra hoa... Tết năm nay, anh Vũ trồng 2.500 chậu mồng gà, 2.000 gốc vạn thọ, 400 chậu đu đủ cảnh, 300 gốc mai và một số loài khác như cúc mâm xôi, cúc Hà Lan. Theo anh Vũ, từ tháng Bảy đến tháng Chín, nhà vườn bắt đầu xuống giống các loại cây, nay đu đủ đã bắt đầu nhú trái. Nếu trời cứ tạnh ráo như hiện tại, đến rằm tháng Chạp có thể bán được gần 500.000đ/chậu đu đủ và ít nhất 80% số hoa mồng gà, vạn thọ nở kịp Tết.

Tại vườn hoa của chị Hồ Mỹ Út (Q.12, TP.HCM), chị Minh Lan (người làm công) đang thoăn thoắt tỉa lá, ngắt bỏ bớt bông. Để cúc có bông to, thời điểm này nhà vườn phải loại bớt nụ, chỉ để một bông trên một cành. Chị Lan kể, chị làm công việc này đã sáu năm, mỗi tháng chủ trả 2-2,5 triệu đồng, vào vụ Tết lương tăng từ 3-3,5 triệu đồng/tháng. Chị Hồ Mỹ Út cho biết: “Chưa tính tiền công, chi phí phân bón tới nay đã vài chục triệu, nhưng hiện hoa phát triển như ý muốn nên cũng mừng lắm. Năm ngoái, thời điểm này một số hoa đã nở toe toét”.


Các nhà vườn tại TP.HCM đang hy vọng một mùa hoa kiểng bội thu

Tương tự, hộ ông Đỗ Văn Tài (KP.8, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) đã bắt đầu phun thuốc kích thích cho 2.000 gốc lan. Từ tháng 10 âm lịch, nhà vườn đã phải “kích” để hoa nở đồng loạt trong dịp Tết. Ông Tài dự đoán, năm nay, có thể giá lan sẽ tăng 10%, hiện vườn nhà đã có mối đặt 500 giò lan hồ điệp.

Ông Trương Văn Hoạt, Phó chủ tịch Hội Nông dân P.Tân Chánh Hiệp cho biết: “Hiện ở phường có hơn 20 hộ trồng hoa, mỗi hộ trồng diện tích 2.000m2. Vụ hoa Tết năm nay tăng hơn năm ngoái 3 ha. Trong những năm tới, phường sẽ khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng và đa dạng hơn các loại hoa, vì nhu cầu sử dụng hoa trong dịp Tết mỗi năm mỗi tăng”.

Hoa khô cũng vào vụ

Tại khu vực Cống Bà Xếp (thuộc  P.11, Q.3, TP.HCM) chỉ còn một số hộ gia đình giữ nghề làm hoa khô từ mấy chục năm nay. Gia đình chị Vũ Thị Lý có nghề làm mai đào giả hơn 20 năm nay, lúc cao điểm trong nhà có tới 20-30 thợ kết hoa, nay lực lượng thợ chỉ là người trong gia đình, làm hoa theo đơn đặt hàng từ Chợ Lớn. Hộ anh Trần Văn Thắng trước đây là chủ vựa cung cấp đủ sản phẩm từ hoa khô, hoa giấy, cây cảnh giả, cành cây thật tẩm sấy… cho cả thị trường TP.HCM và các tỉnh, nay chuyển hướng chủ yếu cung cấp vật liệu làm cây cảnh. Theo anh Thắng, thợ làm hoa giả không còn nhiều việc vì không cạnh tranh được với hoa khô, hoa giả từ Trung Quốc, Thái Lan. Giá cả các nguyên vật liệu như dây kẽm, giấy màu, sơn và công thợ… cũng ngày một cao.

Tại khu vực bán hoa khô đường 3/2, nhiều khách hàng ngạc nhiên với cây mai (giả) cao 6m, cây đào 3-4m… Bà chủ Thảo Hương phấn chấn: “Trước đây, để kết cây mai này phải mất một đội 10-15 người làm ròng rã hai tuần, nay chỉ cần năm người trong vòng vài ngày. Tất cả hoa đã được gắn cành kết nụ sẵn, được chở tới nhà khách hàng và kết giàn lên cây. Nhiều khách hàng chọn hình thức thuê mướn trong vòng 7-10 ngày Tết. Giá thuê một cây mai 6m từ 10-15 triệu đồng”. Anh Nguyễn Văn Cường (hẻm 203 đường Trần Văn Đang P.11, Q.3) cho biết: “Có hai loại thợ kết hoa giả. Thợ làm hoa truyền thống chỉ gắn nhị, xỏ kẽm, trung bình mỗi người có thể làm được 500-700 bông/ngày, thu nhập khoảng 70.000đ-80.000đ/người/ngày, chủ yếu là các chị em phụ nữ lớn tuổi gia công hàng. Thợ cắm hoa nghệ thuật thì cao giá, tùy vào kỹ năng và tay nghề, tối thiểu 120.000đ/người/ngày”. Theo anh Cường, hoa nghệ thuật là cây thật, hoa lá thật nhưng được làm giả bằng cách gắn keo và ướp lá (có thể rung lắc mạnh mà cánh hoa không rụng như cây thật). Tuổi thọ của cây từ ba-năm ngày không cần chăm sóc, tưới nước.

Quỳnh Mai - Song Khê

Theo Phunu online


Từ khóa: