Sự kiện hot
10 năm trước

Trạm cân mắc nợ vì nhiều tỉnh, thành chưa "rót" kinh phí

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kinh phí duy trì hoạt động các trạm cân đã có cơ chế rõ ràng, trích 35% từ tiền Quỹ Bảo trì đường bộ hàng năm mà Bộ này phân xuống các địa phương. Thế nhưng, đến nay, không hiểu vì lý do gì, nhiều tỉnh, thành vẫn chưa “rót” kinh phí khiến nhiều trạm cân đã mắc nợ.


Trạm cân kiểm soát tải trọng tại QL1 đoạn tuyến Hà Nam - Ninh Bình. Ảnh: T.A

Từ ngày 1/4/2014, hệ thống trạm cân xe trên cả nước đi vào hoạt động đến nay đã được hơn 2 tháng. Phải hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần là công việc không hề đơn giản, nhất là đối tượng xe tải thường xuyên tổ chức vượt trạm, thậm chí húc thẳng vào lực lượng chức năng đang làm việc... Thế nhưng, lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông của các tỉnh, thành đa phần đều kiên trì thực hiện.

Song, đến nay, một vấn đề nan giải cho các chốt trạm cân và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đó là việc chậm "rót" kinh phí duy trì hoạt động trạm cân.

Ông Đỗ Xuân Chi, Trạm phó Trạm cân Ninh Bình cho biết, Sở GTVT Ninh Bình đã lập dự toán kinh phí trình UBND tỉnh để duy trì trạm cân, đồng thời đề nghị Sở Tài chính thẩm tra để sớm có nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Song đến nay, thẩm tra cũng chưa làm mà kinh phí cũng “đỏ mắt” ngóng.

Thậm chí theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa Trịnh Ngọc Minh, đơn vị này đang phải chủ động ký nợ cây xăng để trạm có thể hoạt động. Lý do là, nguồn kinh phí dự toán Sở GTVT tỉnh đề xuất 3,5 tỷ đồng/năm để duy trì trạm cân theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, trạm mới nhận được 200 triệu đồng.

Hiện trạng về “ngóng” kinh phí để duy trì hoạt động trạm cân xảy ra ở nhiều tỉnh, thành. Trong khi đó, để duy trì hoạt động trạm cân theo chỉ đạo của Chính phủ, hầu hết các trạm cân phải tự thu xếp kinh phí bằng cách “tạm ứng” rồi chờ thanh toán. 

Theo ông Trịnh Ngọc Minh, việc xử lý xe quá tải cần làm thường xuyên, liên tục lâu dài chứ không nên làm theo kiểu chiến dịch hay mở cao điểm rồi lại dừng. Tuy vậy, việc chậm trễ rót kinh phí theo quy định đã khiến anh em gặp không ít khó khăn, không yên tâm làm nhiệm vụ.

T.A
theo Thanh tra

Từ khóa: